Tin tức sự kiện
Thứ 5, Ngày 28/03/2024, 23:00
Giám sát kết quả thực hiện các chính sách khuyến khích xã hội hóa
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/03/2024 | Yến Nhi

TTĐT - ​Sáng 28-3, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Tổ công tác số 1 Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường về tình hình và kết quả thực hiện các chính sách khuyến khích xã hội hóa (XHH) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2008-2023. Bà Trần Thị Minh Hạnh – Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát.​

Tính đến đầu năm học 2023-2024, toàn ngành Giáo dục có 732 trường (từ cấp học Mầm non đến THPT), trong đó, có 336 đơn vị ngoài công lập (NCL). Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện có 3 cơ sở giáo dục đại học NCL đã đầu tư khoảng 2.270 tỷ đồng.

Ngành Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện tốt chính sách giao đất, cho thuê đất... đối với cá nhân, doanh nghiệp để xây dựng cơ sở giáo dục NCL; bảo đảm dành 15% - 20% quỹ đất trong khu dân cư để xây dựng trường khi quy hoạch khu công nghiệp mới. Đồng thời tạo cơ chế thông thoáng về chính sách, phương thức, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư xây dựng nhà trẻ, trường mẫu giáo đối với những khu công nghiệp hình thành trước đây.

IMG_tcchph0206.jpg

Toàn cảnh buổi làm việc

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, trên địa bàn tỉnh có 21 cơ sở, đơn vị thuộc nhóm đối tượng hưởng chính sách xã hội hóa hoạt động trong lĩnh vực môi trường.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng số dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020 có 43 dự án.

Tại buổi làm việc, các sở ngành đã trình bày những khó khăn trong công tác XHH như vướng mắc về quy trình, thủ tục hướng dẫn cho nhà đầu tư vào đầu tư các dự án XHH; chính sách hỗ trợ XHH nhà đầu tư được hưởng.

Trên cơ sở đó, Sở Giáo dục và Đào tạo kiến nghị Trung ương và tỉnh rà soát lại các văn bản đã phát hành và ban hành văn bản hướng dẫn mới về XHH giáo dục bảo đảm rõ ràng, đầy đủ nội dung để nhà đầu tư yên tâm đầu tư; nhà hảo tâm, mạnh thường quân mạnh dạn hỗ trợ, tài trợ... đối với lĩnh vực Giáo dục. Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để thu hút nhà đầu tư tham XHH giáo dục, trong đó tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về đất đai, xây dựng cơ  sở vật chất; chế độ ưu đãi, miễn giảm về thuế...

Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị tỉnh rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho các lĩnh vực XHH theo đúng nội dung quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai…

Trong quá trình triển khai lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trước đây, các huyện, thị xã, thành phố đã quan tâm chú trọng đến việc dành quỹ đất cho lĩnh vực XHH (giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao). Tuy nhiên, chưa bố trí cụ thể vị trí, diện tích đất cho từng lĩnh vực xã hội hóa. Để khắc phục tình trạng trên, trong quá trình triển khai rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm, đề nghị UBND tỉnh giao cho cơ quan chức năng quản lý các lĩnh vực XHH chủ trì phối hợp với cơ quan Tài nguyên Môi trường các cấp rà soát, đánh giá hiện trạng quỹ đất đang sử dụng của các cơ sở giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao...; đồng thời xác định rõ nhu cầu sử dụng đất của các lĩnh vực trên đến năm 2030 để bổ sung vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025)...

IMGongLXĐ_0212.jpg

IMG_ongNVP0214.jpg

IMG_soTNMT0216.jpg

Lãnh đạo các sở ngành thảo luận

Để tạo điều kiện thu hút các nguồn lực tham gia đầu tư xã hội hóa trong các lĩnh vực trong thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND tỉnh: Kiến nghị Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện tiếp nhận tài trợ XHH bằng cách nhà tài trợ tự xây công trình trên đất của Nhà nước, sau đó bàn giao cho Nhà nước đầu tư tiếp phần thiết bị, từ đó vận hành công trình đưa vào phục vụ nhân dân. Kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Chính phủ đưa nội dung hướng dẫn việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật chuyên ngành, pháp luật về XHH vào Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Đấu thầu năm 2023. Kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định 69/2008/NĐ-CP và số 59/2014/NĐ-CP, quy định mới sẽ cập nhật các quy định tương thích (về thủ tục, điều kiện ưu đãi…) với các Luật được ban hành gần đây để địa phương dễ áp dụng, thực hiện.

IMG_batrmh0208.jpg

Bà Trần Thị Minh Hạnh – Trưởng Ban Kinh tế- Ngân sách kết luận buổi làm việc

​Kết luận buổi làm việc, bà Trần Thị Minh Hạnh – Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách yêu cầu 3 đơn vị bổ sung thêm thông tin cụ thể về các đơn vị nhà đầu tư được hưởng lợi từ chính sách XHH.

Đồng thời Tổ công tác ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các đơn vị  liên quan đến những quy định không phù hợp và tham mưu tỉnh sẽ kiến nghị Trung ương sửa đổi phù hợp.

Đối với những vướng mắc về quy trình thủ tục đầu tư các dự án XHH, các  sở ngành tham mưu UBND tỉnh xây dựng quy trình chung để hỗ trợ các nhà đầu tư…

Lượt người xem:  Views:   269
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện