Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 19/03/2024, 23:00
Phát triển đảng viên trẻ, tăng nguồn lực cho Đảng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/03/2024 | Đoan Trang

TTĐT - Chiều 19-3, tại TP. Thủ Dầu Một, Tỉnh Đoàn Bình Dương đã phối hợp với Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức Tọa đàm "Nâng cao chất lượng công tá​c phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh Bình Dương" năm 2024 với chủ đề "Vì sao tôi vào Đảng?".

​Tham dự có bà Nguyễn Minh Thủy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; ông Bùi Thanh Nhân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng các sinh viên, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh.

Đổi mới công tác phát triển Đảng trong ĐVTN

Chương trình Tọa đàm "Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên, TNCN tỉnh Bình Dương" là một trong những hoạt động thiết thực nằm trong chuỗi chương trình Liên hoan đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024 được tổ chức trong tháng 3, tháng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với quá trình hình thành và phát triển của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

toadam.jpg

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, bà Trần Thị Diễm Trinh - Bí thư Tỉnh Đoàn khẳng định, trong những năm qua, Tỉnh Đoàn Bình Dương luôn xem công tác đào tạo, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng là một nhiệm vụ thường xuyên nhằm bổ sung nguồn lực mới cho Đảng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng. Đó vừa là vinh dự vừa là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn.

Qua 04 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, đã có 11.680 đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được cử tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng (chiếm 65,7%), trong đó đã có gần 6.500 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam (đạt trên 65%), có 159 sinh viên, 36 học sinh được kết nạp Đảng, gần 8.000 người dưới 35 tuổi được kết nạp vào Đảng (chiếm gần 84% tổng số đảng viên được kết nạp). Qua những số liệu trên, càng khẳng định vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

toadam 1.jpg

Bà Trần Thị Diễm Trinh - Bí thư Tỉnh Đoàn phát biểu tại buổi Tọa đàm

Chia sẻ về giải pháp cho công tác phát triển Đảng từ nguồn đoàn viên, sinh viên tại trường đại học, bà Nguyễn Thị Thương - Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Thủ Dầu Một khẳng định, trong quá trình phấn đấu vào Đảng, việc xây dựng động cơ vào Đảng đúng đắn cho mỗi ĐVTN có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên của Trường đẩy mạnh phát triển Đảng trong sinh viên bằng cách tạo ra các hoạt động, chương trình và môi trường thuận lợi để sinh viên có thể tiếp cận và hiểu rõ hơn về Đảng, cũng như khuyến khích tham gia và đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển Đảng trong Nhà trường. Trong đó, chú ý tăng cường đổi mới hình thức tuyên truyền. Đoàn trường và các tổ chức Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình tuyên truyền về lịch sử, truyền thống cách mạng, đạo đức Hồ Chí Minh, chính sách của Đảng đến sinh viên từ các buổi hội thảo, diễn đàn đến việc sử dụng mạng xã hội, phương tiện truyền thông đa dạng, giúp lan tỏa thông điệp đến sinh viên một cách rộng rãi; tuyên truyền tấm gương đảng viên trẻ tiêu biểu tại Fanpage và Website của tổ chức Đoàn Thanh niên – Hội sinh viên Trường, tạo cảm hứng cho sinh viên tham gia học tập và rèn luyện phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam. Điều quan trọng là luôn phải cập nhật, điều chỉnh phương pháp, hình thức để tiếp cận và tương tác với sinh viên một cách hiệu quả nhất.

Song song đó, cần mở rộng phát triển đảng viên từ nhiều nguồn khác nhau; tham mưu các chế độ chính sách và phát động các phong trào thi đua học tập, nghiên cứu khoa học để động viên, thúc đẩy sinh viên học tập cũng như tham gia các phong trào tình nguyện, phụng sự cộng đồng để tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện, cống hiến, từ đó phát hiện nhân tố tích cực để tiếp tục bồi dưỡng phát triển Đảng.

toadam 2.jpg

Bà Nguyễn Thị Thương - Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Thủ Dầu Một phát biểu tham luận tại buổi Tọa đàm

Đối với giải pháp phát triển đảng viên trong thanh niên công nhân (TNCN), bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Dầu Tiếng cho biết, Huyện ủy đã thường xuyên chỉ đạo UBND huyện và các ngành liên quan tăng cường tiếp cận và làm việc tại các doanh nghiệp để từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, giúpdoanh nghiệp yên tâm tập trung phát triển sản xuất và kinh doanh; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho TNCN tham gia các hoạt động do Đoàn, Hội tổ chức để tạo nguồn chọn lựa và bồi dưỡng thanh niên ưu tú tham gia học các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Theo bà, cần phân công người phụ trách, thường xuyên đeo bám nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm lý của TNCN; bồi dưỡng lý tưởng, xác định tư tưởng, không lung lay dao động để đảm bảo vững vàng về mặt nhận thức và lý tưởng; mở các lớp cảm tình Đảng dành riêng cho TNCN, có thể sắp xếp các buổi tối trong tuần hoặc chủ nhật để tạo điều kiện tốt nhất cho TNCN vừa đảm bảo giờ giấc tham gia lao động, sản xuất, vừa đảm bảo học nghiêm túc, đạt hiệu quả. 

toadam 3.jpg

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Dầu Tiếng phát biểu tham luận tại buổi Tọa đàm​

Phấn đấu 70% đảng viên mới kết nạp từ đoàn viên ưu tú

Tại buổi Tọa đàm, các đảng viên trẻ cũng đã có cơ hội chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng khi được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng cũng như mong muốn phát triển bản thân hơn nữa trong thời gian tới. Đồng thời đề xuất một số giải pháp thực tế để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên và TNCN.

toadam 4.jpg

Các đảng viên trẻ chia sẻ tại buổi Tọa đàm

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Tọa đàm, bà Nguyễn Minh Thủy – Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đề nghị Tỉnh Đoàn quan tâm nghiên cứu thêm để chắt lọc những kiến nghị, đề xuất của các chuyên gia, các cấp ủy Đảng cùng các cán bộ Đoàn để tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy có hướng bổ sung vào chương trình phát triển đảng viên trong giai đoạn tiếp theo.

Bà nhấn mạnh, cấp ủy cơ sở và Đoàn Thanh niên cần thường xuyên thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN thông qua nhiều hình thức, nhất là nhận thức về vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng, hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc xác định động cơ đúng đắn trên cơ sở giác ngộ lý tưởng, tự giác phấn đấu, rèn luyện để được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Song song đó, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước để phát triển, bồi dưỡng, tạo nguồn đoàn viên ưu tú. Cấp ủy cơ sở phải có quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo thật cụ thể về kết nạp đảng viên trong thanh niên, mặt khác cấp ủy cần chủ động, nhiệt tình trong công tác tạo nguồn để kết nạp những đoàn viên ưu tú, có đủ tiêu chuẩn, năng lực vào Đảng. Thường xuyên quán triệt cho các cấp ủy trực thuộc, đảng viên và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể về ý nghĩa, mục đích của công tác phát triển đảng viên và phát triển đảng viên từ đoàn viên, thanh niên; xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, nhằm đảm bảo tính phát triển, tính kế thừa của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên.

todam 5.jpg

Bà Nguyễn Minh Thủy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu tại buổi Tọa đàm

Hằng năm, cấp ủy các cấp cần xây dựng nghị quyết về công tác phát triển Đảng, trong đó giao chỉ tiêu cụ thể cho các cấp ủy trực thuộc, chỉ tiêu kết nạp Đảng từ đo​àn viên, thanh niên, phấn đấu đạt ít nhất từ 70% trở lên, trong đó có 1% phát triển đảng viên từ học sinh và 2% phát triển đảng viên từ sinh viên.

Để giúp cấp ủy cơ sở nắm rõ các thủ tục kết nạp Đảng, cần thường xuyên mở lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng, trong đó có nội dung hướng dẫn các tiêu chuẩn, thủ tục kết nạp người xin vào Đảng để cấp ủy cơ sở thực hiện theo đúng quy định; coi trọng công tác giáo dục, bồi dưỡng đảng viên dự bị. 

toadam 6.jpg

Trao thư cảm ơn cho các đại biểu tham luận tại buổi Tọa đàm

"Công tác phát triển Đảng là một quá trình liên tục từ lúc giáo dục quần chúng, tìm hiểu, lựa chọn, bồi dưỡng, đưa họ vào Đảng, cho đến lúc chuyển thành đảng viên chính thức. Bồi dưỡng giáo dục đoàn viên, thanh niên trước và sau khi vào Đảng là vấn đề căn bản, quyết định nhất đối với việc nâng cao chất lượng đảng viên" – Bà Nguyễn Minh Thủy nhấn mạnh. 

Lượt người xem:  Views:   183
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện