Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 02/08/2023, 22:00
Nỗ lực đưa Việt Nam vào vị trí tối ưu trong cục diện quốc tế mới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
02/08/2023 | Đoan Trang

TTĐT - ​​Sáng 02-8, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án "Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế" đã chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố.​

​Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Phiên họp nêu rõ, thực tiễn triển khai Nghị quyết 22 trong 10 năm qua đã đạt nhiều kết quả quan trọng, cho thấy đây là một định hướng chiến lược hết sức đúng đắn và kịp thời của Đảng và Nhà nước, góp phần đưa đất nước đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Nghị quyết đã mang đến chuyển biến lớn về nhận thức và về hành động, từ hội nhập kinh tế quốc tế là chủ yếu sang hội nhập quốc tế chủ động, toàn diện, sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, góp phần nâng cao vị thế, tiềm lực đất nước, mở rộng quan hệ quốc tế.

Đến nay, Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với gần 200 nước. Từ năm 2013 đến nay, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ với 7 nước lên đối tác chiến lược hoặc đối tác chiến lược toàn diện và 7 nước lên đối tác toàn diện góp phần tạo ra mạng lưới đối tác chiến lược/đối tác toàn diện với 33 nước, trong đó có tất cả các nước lớn.

nq 1.jpg

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

Việt Nam đã chính thức tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình; ký kết 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) với sự tham gia của khoảng 60 nền kinh tế. Năm 2022, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam đạt 730 tỷ đô la Mỹ. Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2019-2022. 

Trong những năm gần đây, tỉnh Bình Dương đã triển khai tích cực các chỉ đạo của Trung ương về công tác hội nhập quốc tế trên tất cả các lĩnh vực về an ninh, quốc phòng, kinh tế, đối ngoại, văn hóa, giáo dục, thể thao; tiến hành cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng cường chủ động, sáng tạo, hiệu quả trong hợp tác quốc tế, góp phần thực hiện thành công mục tiêu hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, linh hoạt, hiệu quả. 

nq22.jpg

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Bình Dương 

Toàn tỉnh có hơn 60.000 doanh nghiệp, hơn 4.000 dự án có vốn đầu tư nước ngoài đến từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ hai cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài năm 2022 (sau thành phố Hồ Chí Minh), với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 40 tỷ đô la Mỹ, chiếm hơn 9% tổng vốn đầu tư nước ngoài cả nước.

Bình Dương tổ chức thường xuyên các sự kiện, hội thảo, cuộc thi, triển lãm tầm vóc quốc gia, quốc tế, hướng tới kết nối đối tác toàn cầu, thu hút mỗi năm hàng ngàn lãnh đạo chính quyền, viện trường, tổ chức, doanh nghiệp uy tín toàn cầu đến Bình Dương, mở ra cơ hội thu hút đầu tư, trao đổi nguồn nhân lực, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo (ĐMST), thành phố thông minh điển hình như Diễn đàn ĐMST toàn cầu UNESCO 2018, Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Horasis (2018, 2019), đầu cầu Sự kiện Chuyển đổi công nghiệp Châu Á Thái Bình Dương ITAP (2021), Hội thảo Khoa học Quốc gia Bình Dương chặng đường ¼ thế kỷ (2022), Hội nghị vinh danh TOP 7 Diễn đàn cộng đồng thông minh Thế giới 2022,… và gần đây nhất là chuỗi sự kiện Ngày hội khởi nghiệp ĐMST quốc gia Techfest Vietnam 2022.

Phát biểu kết luận Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Đây là thời điểm để chúng ta duy trì, củng cố các thành tựu đã đạt được và tạo ra được các bước phát triển mới về chất, tranh thủ hiệu quả các xu thế mới về cách mạng công nghiệp lần thứ 4, về chuyển dịch, tái sắp xếp các chuỗi cung ứng, các mạng lưới FTA mà Việt Nam đã tham gia, các quan hệ đối tác chiến lược và đối tác toàn diện để đưa được đất nước vào vị trí tối ưu trong cục diện quốc tế mới và tranh thủ tối đa các nguồn lực cho phát triển đất nước".

nq 2.jpg

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp

Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, cần tiếp tục thực hiện, cụ thể hóa đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hoá, là bạn tốt, là đối tác tin cậy, thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ gắn với với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; thực hiện chính sách quốc phòng "4 không" (không tham gia liên minh quân sự, không liên kết với nước này để chống nước kia, không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ để chống lại nước khác, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế); đưa hội nhập thực sự trở thành một động lực mạnh mẽ giữ vững môi trường hòa bình ổn định, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Đồng thời, cần triển khai hiệu quả, nghiêm túc, đầy đủ các thỏa thuận và cam kết quốc tế, cả song phương và đa phương trên tinh thần "đã nói là phải làm, đã cam kết là phải thực hiện, đã thực hiện là phải có kết quả, cân đo, đong đếm được".

Lượt người xem:  Views:   4178
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện