Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 19/07/2023, 17:00
Kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm 2023: Chất vấn các vấn đề đại biểu, cử tri đặc biệt quan tâm
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/07/2023 | Phương Chi

TTĐT - ​Kỳ họp thứ 11 - HĐND tỉnh Bình Dương khóa X (kỳ họp thường lệ giữa năm 2023) sẽ diễn ra trong 02 ngày 20 - 21/7/2023 nhằm xem xét thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, tạo nền tả​ng vững chắc thúc đẩy sự phát ​​​triển của tỉnh Bình Dương trong 6 tháng cuối năm 2023. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng khai mạ​c Kỳ họp vào sáng 20/7.

Thảo luận, thông qua 54 nội dung quan trọng

Tại Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 11, khóa X dự kiến sẽ có 54 nội dung được đưa ra thảo luận, quyết định và thông qua (gồm 23 Nghị quyết và 31 báo cáo).

Ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, HĐND tỉnh sẽ tập trung đánh giá khách quan, toàn diện tình hình kinh​ tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2023; cũng như xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trong 6 tháng cuối năm 2023.

IMG_9544_Key_19102022104044.jpg

chuanbikyhop1.jpg.png

Kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm 2023 sẽ xem xét 23 Nghị quyết và 31 báo cáo

Trong các buổi họp thảo luận những nội dung trình Kỳ họp, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh thống nhất với báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội , quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Bên cạnh những kết quả đạt được, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm đến giải pháp cụ thể để giải quyết những khó khăn hạn chế, thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Các đại biểu cũng quan tâm đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là tiến độ đầu tư xây dựng đường Vành đai 3, Vành đai 4, mở rộng đường ĐT.746, xây dựng Trường Chính trị chuẩn…

Trong lĩnh vực văn hoá - xã hội, các đại biểu quan tâm đến vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân; công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng; công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực…

Bên cạnh việc tập trung đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác của địa phương như: Công tác đầu tư công (điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2023, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2024… nhằm giải ngân cao nhất, hiệu quả nhất nguồn vốn đầu tư công đảm bảo tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh); quyết định định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương, đặc biệt là bổ sung nguồn kinh phí thực hiện ký kết hợp đồng lao động theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ. HĐND tỉnh cũng sẽ xem xét thông qua quy định chế độ hỗ trợ để áp dụng các biện pháp cai nghiện ma tuý; mức thu và quản lý lệ phí cấp phép cho lao động nước ngoài; mức chi đảm bảo công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật…

chuanbikyhop2.jpg

Nội dung chế độ chính sách cho hệ thống chính trị cơ sở được xem xét thông qua tại Kỳ họp lần này

Đặc biệt, một số chế độ chính sách liên quan đến hệ thống chính trị cơ sở (số lượng, chức danh và chế độ, chính sách dành cho cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ấp, khu phố…), mức chi hỗ trợ công tác Y tế - Dân số trên địa bàn tỉnh Bình Dương… cũng sẽ được xem xét thông qua tại Kỳ họp. HĐND tỉnh kỳ vọng Nghị quyết sau khi được thông qua sẽ góp phần cùng cả hệ thống chính trị của tỉnh giải tỏa áp lực về nguồn nhân lực, đảm bảo hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.

Chất vấn và trả lời chất vấn 02 nhóm vấn đề

Để chuẩn bị cho Kỳ họp, từ ngày 12 đến 16/6/2023, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh với 8.011 cử tri tham dự. Qua tổng hợp, có 617 cử tri tham gia phát biểu 1.109 ý kiến, trong đó có 112 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh.

Nhiều vấn đề có tác động đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh được cử tri quan tâm phản ánh, kiến nghị như: Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm, người khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế phải chịu chi phí làm xét nghiệm, mua thuốc, vật tư y tế ở bên ngoài. Cử tri kiến nghị cần có giải pháp hỗ trợ, gia hạn cho các hộ gia đình đang gặp khó khăn trong việc thanh toán tiền điện để tránh trường hợp bị cắt điện và xử phạt tiền khi những hộ gia đình này chậm thanh toán tiền điện. Cơ quan chức năng xem xét giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chung cư để người dân ổn định cuộc sống.

chuanbikyhop3.JPG

Cử tri phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một nêu kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh trước Kỳ họp

Cử tri phản ánh các tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh, các tuyến giao thông do tỉnh đầu tư đã xảy ra tình trạng quá tải vào giờ cao điểm, xuống cấp, một số tuyến đường chưa được nạo vét và đầu tư hệ thống thoát nước nên thường xuyên bị ngập vào mùa mưa; hệ thống đèn tín hiệu giao thông và đèn chiếu sáng chưa được đầu tư đồng bộ...

Trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, cử tri phản ánh hạ tầng đường truyền đôi lúc chưa đảm bảo, hệ thống thông tin thủ tục hành chính bị lỗi; người cao tuổi, người không biết chữ… gặp trở ngại khi thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến.

Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và qua kết quả hoạt động giám sát của HĐND, Kỳ họp HĐND tỉnh lựa chọn những vấn đề được đại biểu và cử tri quan tâm để thực hiện chất vấn tại Kỳ họp. Đây là một trong những nội dung quan trọng của Kỳ họp và rất được cử tri quan tâm theo dõi. Ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, Kỳ họp thứ 11 - HĐND tỉnh sẽ dành thời gian chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp 02 nhóm vấn đề: Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh; công tác vận hành, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh. Người trả lời chất vấn là các Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Công Thương, Chánh Văn phòng UBND tỉnh; một số sở, ngành cùng tham gia trả lời chất vấn những nội dung liên quan.

chuanbikyhop.jpg

Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh là một nội dung được chất vấn tại Kỳ họp

"Trong quá trình chất vấn, đại biểu HĐND tỉnh, người được chất vấn, người được mời tham dự phiên chất vấn có thể tranh luận, đưa ra các câu hỏi bổ sung, ý kiến phản biện đối với các quan điểm mà mình quan tâm. Từ đó, làm sáng tỏ và đưa ra được cách giải quyết vấn đề tốt nhất. Trên cơ sở đó HĐND tỉnh có kết luận về phiên chất vấn và đại biểu HĐND tỉnh giám sát lời hứa của các sở, ngành, địa phương đối với nội dung cử tri, đại biểu quan tâm chất vấn" - Chủ tịch HĐND tỉnh chia sẻ thêm.

chatvanHDND 1.jpg

Chất vấn và trả lời chất là một trong những nội dung quan trọng của Kỳ họp được cử tri quan tâm theo dõi. Trong ảnh: Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa X

Thông tin về công tác chuẩn bị cho Kỳ họp, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, công tác chuẩn bị được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Để nội dung trình Kỳ họp đạt chất lượng và hiệu quả, Thường trực HĐND tỉnh phân công các Ban HĐND tỉnh thẩm tra theo lĩnh vực phụ trách. Các Ban HĐND tỉnh chủ động tiếp cận các Tờ trình, dự thảo Nghị quyết ngay từ bước dự thảo; đồng hành, hỗ trợ các cơ quan chuyên môn tham mưu dự thảo Nghị quyết. Đến thời điểm hiện tại, tài liệu Kỳ họp đã được gửi đầy đủ đến đại biểu thông qua phần mềm điều hành Kỳ họp HĐND. Các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức thẩm tra các nội dung trình Kỳ họp. Thường trực HĐND tỉnh đã họp, rà soát các nội dung trình Kỳ họp theo luật định. Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh cũng đã tiến hành họp để thảo luận nội dung Kỳ họp. Các ý kiến, kiến nghị cử tri trước Kỳ họp đã được tổng hợp chuyển đến UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị hữu quan xem xét giải quyết, trả lời.

Với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan, công tác chuẩn bị nội dung, chương trình của Kỳ họp cơ bản đã hoàn tất, đầy đủ và kịp thời theo tiến độ đề ra, sẵn sàng cho khai mạc Kỳ họp vào sáng 20/7/2023.

Lượt người xem:  Views:   6591
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện