Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 21/07/2023, 19:00
Bình Dương: Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/07/2023 | Thảo Lam

TTĐT - ​Công tác vận hành, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh; hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh là những nội dung được  đại biểu HĐND tỉnh đặt r​a trong Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 11 - HĐND tỉnh khoá X diễn ra vào sáng 21-7, tại Trung tâm Hành chính tỉnh. Ông Võ Anh Tuấn - Chánh Văn phòng UBND tỉnh đã trả lời cụ thể từng vấn đề.

Cơ sở dữ liệu về dân cư đang dần hoàn thiện

Đại biểu Trần Hữu Tài (Tổ đại biểu TP. Thuận An) chất vấn về việc triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử (TKĐDĐT) mức độ 2 có giá trị tương đương như việc sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD) trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ CCCD; có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Ông Võ Anh Tuấn - Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Công an, Công an tỉnh có văn bản số 329/CAT-PC06 ngày 11/5/2023 triển khai nội dung Công văn số 1101/BCA-QLHC đến tất cả các sở, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố để nghiên cứu, hướng dẫn, chỉ đạo cán bộ, người dân, cơ quan liên quan tổ chức thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp huyện và Bộ phận Một cửa cấp xã thực hiện theo đúng quy định. Đến nay, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh Bình Dương đã hoàn tất kết nối với Cơ sở dữ liệu Quốc gia (CSDLQG) về dân cư kể từ ngày 10/12/2022 với 20 trường thông tin theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ về kết nối, tích hợp, chia sẻ với CSDLQG về dân cư.

 

Đại biểu Trần Hữu Tài (Tổ đại biểu TP. Thuận An) đặt câu hỏi chất vấn 

Tính đến 19/7/2023, hệ thống thông tin giải quyết TTHC ghi nhận 117.573 lượt tra cứu và định danh thông tin công dân. Tuy nhiên, trong thực tế triển khai vẫn còn nhiều vướng mắc và hiện chỉ sử dụng từ 10-14 trường dữ liệu (tùy thủ tục) để tra cứu, tự động điền biểu mẫu điện tử; các trường thông tin vẫn còn chưa chính xác, còn thiếu, dữ liệu bị cũ, dẫn đến người dân và công chức, viên chức phải thực hiện điều chỉnh thông tin gây mất thời gian, công sức của người dân. Vấn đề này UBND tỉnh đã có báo cáo Bộ Công an đề nghị tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu về dân cư.

 

Ông Võ Anh Tuấn - Chánh Văn phòng UBND trả lời chất vấn của các đại biểu

Riêng với nội dung chất vấn của đại biểu Trần Hữu Tài về việc có thể sử dụng TKĐDĐT mức độ 2 để thay thế việc phải xuất trình Giấy chứng nhận sở hữu xe, Giấy phép lái xe cho cơ quan chức năng khi người tham gia giao thông làm việc với Cảnh sát giao thông hay không, Đại tá Tạ Văn Đẹp - Giám đốc Công an tỉnh cho biết, để có thể thực hiện, bên cạnh đăng ký TKĐDĐT mức độ 2, người dân phải tích hợp 03 loại giấy tờ liên quan như: BHYT, GPLX, Giấy chứng nhận sở hữu xe vào TKĐDĐT mức độ 2 của mình. Tuy nhiên, hiện nay pháp luật chưa thể chế hóa bằng các tiêu chuẩn quy định cụ thể, nên đến giai đoạn hiện nay chưa thể thực hiện nội dung này.

Nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thanh Quang (Tổ đại biểu TP. Thuận An) về những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội tình nguyện viên (TNV) tại các Trung tâm Hành chính công cũng như sự không đồng bộ quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ giữa các địa phương, ông Võ Anh Tuấn - Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, Văn phòng UBND tỉnh đang phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn triển khai có hiệu quả hơn đội hình TNV. Cụ thể, bố trí TNV thường xuyên, liên tục, TNV lưu động, phối hợp với Tổ công nghệ số cộng đồng, đặc biệt là tại cấp xã, để đảm bảo phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) tốt hơn.

 

Đại biểu Nguyễn Thanh Quang (Tổ đại biểu TP. Thuận An) đặt câu hỏi chất vấn 

Ngoài ra, sẽ phối hợp tập huấn, bố trí TNV hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến tại Công an cấp xã. Về nguyên nhân không đồng bộ quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ giữa các địa phương, do trong quá trình triển khai hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh (trên cơ sở hợp nhất Cổng DVC tỉnh và hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh) phải sử dụng song song 02 hệ thống là phần mềm cũ (từ năm 2014) và phần mềm mới nên có tình trạng không tra cứu được hồ sơ tại một số thời điểm (do lỗi đồng bộ ở tỉnh và đồng bộ lên Cổng DVC Quốc gia). Theo quy định, việc nộp hồ sơ trực tuyến của người dân, doanh nghiệp phải có chữ ký số và ký số vào thành phần hồ sơ để xác thực danh tính. Do vậy, nếu chưa có chữ ký số thì người dân, DN phải mang trực tiếp hồ sơ gốc để đối chiếu và nộp cơ quan giải quyết TTHC để lưu trữ theo đúng quy định. Từ đó, dẫn đến tình trạng cùng 01 DVC trực tuyến, nhưng giữa các địa phương lại có quy trình khác nhau. Đến nay, hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh cơ bản hoàn thiện và vận hành khá ổn định, đã khắc phục được tình trạng không tra cứu được hồ sơ.

Trả lời nội dung chất vấn của đại biểu Nguyễn Thanh Tâm (Tổ đại biểu TP. Thuận An) về giải pháp nâng cao chất lượng tư vấn, hỗ trợ DN và người dân tại Trung tâm Hành chính công, ông Tuấn cho biết, theo số liệu thống kê, trong năm 2022, trung bình 01 công chức, viên chức của tỉnh tiếp nhận 3.432 hồ sơ/năm (cao gấp 2,1 lần so với mức tối thiểu 1.600 hồ sơ/người/năm theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ); riêng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh nói riêng gấp 4,5 lần, nên gây áp lực đối với công chức, viên chức. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục kiện toàn, bổ sung đội ngũ TNV; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn về văn hóa công sở, giao tiếp ứng xử, cập nhật các quy định mới, trang bị các kỹ năng cần thiết để nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ TNV; đa dạng kênh tư vấn, hướng dẫn về TTHC, thực hiện DVC trực tuyến. Bên cạnh đó, trang bị các hệ thống máy Kios thông minh có thể hướng dẫn người dân, DN thực hiện TTHC trực tiếp tại máy, hướng dẫn nộp TTHC trực tuyến, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả 24/7,… mà không cần sự thực hiện của công chức, viên chức nhằm mang lại nhiều tiện ích phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, DN...

 

Đại biểu Nguyễn Thanh Tâm (Tổ đại biểu TP. Thuận An) đặt câu hỏi chất vấn 

Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng hồ sơ DN bị trễ hẹn, trả lời nội dung chất vấn của đại biểu Huỳnh Thị Tuyết Hạnh (Tổ đại biểu TP.Thuận An), Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, Văn phòng UBND tỉnh đang nỗ lực phối hợp sở, ngành, địa phương có liên quan tập trung xử lý và tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục để từng bước hạn chế, tiến tới không còn tình trạng hồ sơ giải quyết trễ hạn nếu không có lý do thật chính đáng. Việc theo dõi hồ sơ trên Cổng DVC trực tuyến một số trường hợp chưa thể hiện, lỗi này có thể phát sinh trong giai đoạn chuyển đổi từ phân hệ phần mềm cũ sang phân hệ phần mềm mới và đến nay cơ bản đã được khắc phục.


Đại biểu Huỳnh Thị Tuyết Hạnh (Tổ đại biểu TP. Thuận An) đặt câu hỏi chất vấn 

Để đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, xây dựng Trung tâm Hành chính công theo hướng hành chính phục vụ - lấy người dùng là trung tâm, bố trí sắp xếp các khu vực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hiện đại, thân thiện, gắn với chuyển đổi số, trả lời nội dung chất vấn của đại biểu Trần Thị Diễm Trinh (Tổ đại biểu TP. Dĩ An), Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, Văn phòng UBND tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Hành chính công có báo cáo đề xuất về ý tưởng bố trí, sắp xếp lại khu vực một cửa; đồng thời tìm đơn vị tư vấn để thiết kế, bố trí lại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Đến nay, đơn vị tư vấn đã đề xuất phương án thiết kế ban đầu. Văn phòng UBND tỉnh sẽ tổ chức họp lấy ý kiến sở, ngành có liên quan trong tuần sau để đơn vị tư vấn hoàn thiện thiết kế chi tiết trình Thường trực UBND tỉnh để tiến hành các bước tiếp theo. Dự kiến đầu năm 2024 sẽ hoàn thành.​

Với nội dung chất vấn về định hướng của Văn phòng UBND tỉnh trong việc tham mưu nâng mức chế độ hỗ trợ để kịp thời động viên cho cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, trả kết quả, giải quyết hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Một cửa các cấp, đội ngũ cán bộ công chức quản lý, kể cả nhân sự cơ quan Công an, Thuế, Bảo hiểm xã hội..., ông Võ Anh Tuấn cho biết, sau 09 năm thực hiện, mức hỗ trợ 400.000 đồng/người/tháng (theo Nghị quyết số 19/2014/NQ-HĐND8 ngày 24/7/2014) không còn phù hợp. Văn phòng đã tham mưu UBND tỉnh giao Trung tâm Hành chính công tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về chế độ đặc thù hỗ trợ cho nhân sự một cửa làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các cấp thay thế Nghị quyết số 19/2014/NQ-HĐND8, dự kiến trình vào kỳ họp cuối năm 2023. Đối tượng áp dụng dự kiến bao gồm cả nhân sự một cửa của các cơ quan ngành dọc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận Một cửa các cấp.​

 

Đại biểu Trần Thị Diễm Trinh  (Tổ đại biểu TP. Dĩ An) đặt câu hỏi chất vấn 

Lượt người xem:  Views:   48289
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện