Tin tức sự kiện
Thứ 5, Ngày 09/03/2023, 23:00
Ngoại giao kinh tế đáp ứng nhu cầu thực tiễn, hỗ trợ kịp thời các lĩnh vực kinh tế trọng điểm
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
09/03/2023 | Đoan Trang

TTĐT - ​Chiều 09-3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về ngoại giao kinh tế và những trọng tâm ngoại giao kinh tế năm 2023.

Hội nghị được kết nối trực tuyến tới các điểm cầu tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ươngcơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Võ Văn Minh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, công tác ngoại giao kinh tế trong năm 2022 đã bám sát các trọng tâm điều hành của Chính phủ, các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời chuyển trọng tâm từ ngoại giao phục vụ phòng, chống dịch bệnh sang phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; kịp thời hỗ trợ các ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm, triển khai quyết liệt và cụ thể hóa nhiệm vụ "lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ". 

Công tác nghiên cứu, tham mưu các vấn đề kinh tế được chú trọng, kịp thời, nhạy bén, phục vụ hiệu quả, thiết thực cho công tác điều hành kinh tế-xã hội của Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương. Tiếp tục tham gia chủ động, tích cực, trách nhiệm, hiệu quả các cơ chế kinh tế đa phương, nhất là các diễn đàn đa phương về kinh tế, bảo đảm ứng xử cân bằng, hài hòa với các đối tác lớn và phù hợp với lợi ích của đất nước, bắt kịp các xu thế mới, sáng kiến mới nhằm huy động tối đa các nguồn lực phục vụ chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao vị thế, uy tín đất nước. 

ngkt 1.jpeg

Toàn cảnh hội nghị tại Hà Nội

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nêu 6 trọng tâm cho công tác ngoại giao kinh tế trong năm 2023, gồm: Tiếp tục đẩy mạnh triển khai, cụ thể hóa Chương trình hành động của Chính phủ; xác định hợp tác kinh tế là trọng tâm trong các hoạt động của lãnh đạo cấp cao; đẩy mạnh hỗ trợ xuất khẩu, đầu tư, du lịch, lao động, khoa học-công nghệ... với tinh thần "lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ"; tiếp tục chủ động, tích cực hội nhập và liên kết quốc tế; chú trọng tăng cường công tác nghiên cứu, tham mưu và đổi mới mạnh mẽ, đẩy mạnh sáng tạo, nâng cao hiệu quả để tạo chuyển biến thực chất trong triển khai ngoại giao kinh tế. 

ngkt.jpeg  

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị

Tại Bình Dương, trong năm 2022, lãnh đạo tỉnh đã đón tiếp 24 đoàn với 205 lượt khách của các cơ quan đại diện ngoại giao tại Việt Nam, đoàn cấp cao của các quốc gia và địa phương nước ngoài đến tìm hiểu về tình hình kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư và giao lưu văn hóa. Bình Dương cũng đã tổ chức, phối hợp tổ chức nhiều sự kiện mang tầm quốc tế. Đồng thời tận dụng hiệu quả các hoạt động đối ngoại song phương và đa phương; các đoàn ra, đoàn vào; tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị với Chính phủ và nhân dân các nước, tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài để thực hiện các hoạt động đối ngoại, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.

ngkt 4.jpg

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, thời gian vừa qua, với tinh thần làm việc khẩn trương, chủ động, quyết liệt, ngành Ngoại giao và các Bộ, ngành, địa phương đã triển khai kịp thời các nhiệm vụ đối ngoại nói chung, công tác ngoại giao kinh tế nói riêng, đóng góp cho đất nước theo hướng phục hồi nhanh và phát triển bền vững, đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Thủ tướng nhấn mạnh: Việt Nam kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại; là bạn tốt, đối tác tin cậy, thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; vì hòa bình, ổn định hợp tác và phát triển. Việt Nam quyết tâm xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với tích cực, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả; lấy nội lực (với 3 thành tố chính là con người, thiên nhiên, truyền thống lịch sử-văn hóa) là cơ bản, chiến lược, quyết định, lâu dài và ngoại lực là quan trọng, đột phá. Việt Nam đang tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, với quan điểm xuyên suốt lấy con người là trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực và nguồn lực phát triển, không hy sinh tiến bộ và công bằng, an sinh xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

ngkt 2.jpeg

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị 

Thủ tướng đề nghị, cần tiếp tục phát huy bản sắc "ngoại giao cây tre" theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bám sát, quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, giữ vững bản lĩnh, nguyên tắc nhưng chủ động, linh hoạt, mềm dẻo. Trong bối cảnh thời gian, nguồn lực có hạn, công việc nhiều, yêu cầu cao, suy nghĩ phải kỹ, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc nào dứt điểm việc đó, góp phần thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng (đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng), đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng…

Lượt người xem:  Views:   479
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện