Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 17/03/2023, 23:00
Tọa đàm giữa các Đại sứ với địa phương, doanh nghiệp phía Nam
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
17/03/2023 | Phương Chi

TTĐT - ​Chiều 17-3, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Tọa đàm Đoàn Tr​ưởng cơ quan đại diện ​​Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2023-2026 với các địa phương phía Nam.​

​​Ông Phạm Quang Hiệu - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chủ trì buổi tọa đàm.

Tham dự có 15 Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại nước ngoài; cùng lãnh đạo các tỉnh, thành phố, đại diện các Hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp khu vực phía Nam.

Tại buổi tọa đàm, các tỉnh, thành khu vực phía Nam đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, những kết quả trong công tác đối ngoại của địa phương.  

Các địa phương phía Nam gồm 6 tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Đông Nam bộ và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long, với diện tích khoảng 64.000km2 (chiếm 20,3% diện tích cả nước). Tính đến ngày 20/02/2023, các tỉnh phía Nam đã thu hút được 19.305 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn 193 tỷ đô la Mỹ (chiếm 46% tổng vốn FDI cả nước). Trong đó, Vùng Đông Nam bộ có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước. Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị kỳ vọng đến năm 2030, Đông Nam bộ giữ vai trò quan trọng trong liên kết phát triển với các vùng kinh tế khác, là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ, giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số hàng đầu cả nước và khu vực Đông Nam Á. Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện theo Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị đã đề ra đầy đủ, đồng bộ các giải pháp, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới. Với thế mạnh về nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, sản xuất, chế biến thủy hải sản, đây là vựa lúa của cả nước, giữ vai trò then chốt trong đảm bảo an ninh lương thực quốc gia; đóng góp hơn 60% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy hải sản và 90% tổng sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước.



Các Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại nước ngoài và lãnh đạo các tỉnh, thành phố phía Nam tham gia tọa đàm

Trao đổi tại buổi tọa đàm, các tỉnh, thành và các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng đã có những đề xuất, kiến nghị cụ thể với Bộ Ngoại giao và Trưởng đại diện các cơ quan nước ngoài quan tâm hỗ trợ, kết nối thu hút đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp xanh, thông minh, bền vững, nông nghiệp công nghệ cao; tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu nông, thủy sản, hàng tiêu dùng...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành cho biết, trong những năm qua, tỉnh Bình Dương luôn tích cực trong mối quan hệ liên kết vùng và k­ết nối quốc tế. Với diện tích tự nhiên 2.695 km2, dân số hơn 2,7 triệu người, Bình Dương đang phát triển mạnh về công nghiệp, dịch vụ và là một trong những tỉnh, thành phố thuộc TOP đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Hiện tỉnh đang đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI với 4.092 dự án, tổng số vốn gần 40 tỷ đô la Mỹ từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Năm 2022, Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 8,01%; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 61,5 tỷ đô la Mỹ, thặng dư thương mại đạt gần 10 tỷ đô la Mỹ.

Trong quá trình phát triển, Bình Dương luôn xác định công tác đối ngoại có vai trò rất quan trọng. Trên thực tế, những thành quả đạt được trong phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh Bình Dương trong những năm qua có phần đóng góp rất lớn của công tác đối ngoại.


Ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại buổi tọa đàm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Bộ Ngoại giao và các Đại sứ tiếp tục kết nối, hỗ trợ tỉnh trong việc triển khai các nội dung hợp tác với các địa phương nước ngoài có quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục; phát triển thành phố thông minh, hợp tác về khoa học công nghệ cũng như hợp tác trao đổi, đào tạo nguồn nhân lực.

Nhân buổi Tọa đàm, lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực phía Nam gửi lời cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian qua và mong muốn được tiếp tục đồng hành và ngày càng kết nối chặt chẽ hơn cùng với Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trong tiến trình hội nhập quốc tế.


Ông Phạm Vinh Quang - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Canada phát biểu tại buổi tọa đàm

Các Đại sứ khẳng định trên cương vị của mình sẽ làm hết sức để đưa địa phương, doanh nghiệp hội nhập với thế giới, gia tăng cả về lượng và chất các hoạt động hợp tác quốc tế.


Ông Phạm Quang Hiệu - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu tại buổi tọa đàm

Nhấn mạnh phương châm "ngoại giao lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ", Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đề nghị các Đại sứ có kế hoạch hỗ trợ cụ thể đối với các mong muốn của các địa phương, doanh nghiệp và quan tâm kết nối ngay khi có những đối tác, cơ hội phù hợp để giúp địa phương và doanh nghiệp có thêm cơ hội phát triển về kinh tế - xã hội bao trùm và bền vững.

Lượt người xem:  Views:   1280
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện