Tin tức sự kiện
Chủ Nhật, Ngày 26/03/2023, 00:00
Đối thoại với cử tri chủ đề “Bình Dương - Vì một tương lai an cư lạc nghiệp”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/03/2023 | Mai Xuân

TTĐT - Sáng 26-3, tại Trường quay Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương, HĐND tỉnh phối hợp với Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Chương trình đối thoại cử tri trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương với chủ đề “Bình Dương - Vì một tương lai an cư lạc nghiệp”. Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành chương trình.

Tham gia chương trình có bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân – Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Huỳnh Đình – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố, các Đại biểu HĐND tỉnh và đại diện cử tri trên địa bàn tỉnh.

Nhiều giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Thông tin với cử tri và đại biểu HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển nhà ở xã hội (NOXH) trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong thời gian tới, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh – Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Sở đang xây dựng Đề án phát triển NOXH, nhà ở công nhân tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, phấn đấu xây dựng thêm hơn 100.000 căn NOXH, nhà ở công nhân, góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người lao động trong khu, cụm công nghiệp, người có thu nhập thấp.

 

Cử tri đặt câu hỏi đối với ngành chức năng về các dự án NOXH

Cụ thể, trong năm 2023, tỉnh sẽ triển khai lập kế hoạch thực hiện nhanh, hiệu quả các giải pháp trong Đề án đã được phê duyệt. Rà soát quỹ đất ở để phát triển NOXH tại các dự án nhà ở thương mại có bố trí, để đôn đốc, thúc đẩy chủ đầu tư triển khai đầu tư xây dựng, tạo lập quỹ NOXH cho tỉnh. Trong trường hợp chủ đầu tư không hoặc chậm triển khai thực hiện theo tiến độ đã được phê duyệt, tỉnh sẽ thực hiện thu hồi và giao các nhà đầu tư có năng lực để triển khai đầu tư xây dựng, tránh lãng phí quỹ đất. Đồng thời rà soát, chuyển đổi công năng cơ sở sản xuất trong đô thị, đặc biệt là các đô thị phía Nam để chỉnh trang đô thị, tạo quỹ đất cho phát triển NOXH trong các đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị phía Nam. Tổ chỉ đạo của UBND tỉnh cũng sẽ nghiên cứu tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn đối với các dự án NOXH đang và sẽ triển khai nhằm rút ngắn thủ tục hành chính liên quan đến dự án.

Đối với Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt, giai đoạn 2021-2025 dự kiến phát triển tăng thêm 1.890.000 m2 sàn NOXH, tương đương khoảng 42.000 căn hộ. Giai đoạn 2026-2030, phát triển tăng thêm được 2.100.000 m2 sàn NOXH, tương đương khoảng 42.000 căn nhà xây dựng mới.

 

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng thông tin với cử tri về dự án NOXH trên địa bàn tỉnh

Để triển khai kế hoạch trên, Sở đã tham mưu UBND tỉnh chuẩn bị quỹ đất 20% đã được quy hoạch từ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị dành để phát triển NOXH. Sở Xây dựng cũng sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường đôn đốc các chủ đầu tư các dự án triển khai theo quy hoạch đã bố trí. Trong trường hợp các chủ đầu tư không triển khai hoặc triển khai chậm so với tiến độ đã được phê duyệt, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh thu hồi quỹ đất lập thủ tục kêu gọi cho các chủ đầu tư. Đối với các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, phải dành quỹ đất dành để phát triển NOXH trong quy hoạch xây dựng của địa phương để phát triển NOXH. Đồng thời ưu tiên các doanh nghiệp được giao quản lý sử dụng các quỹ đất Nhà nước được trực tiếp đầu tư xây dựng NOXH nếu đảm bảo năng lực theo quy định. Sở có kế hoạch rà soát điều chỉnh bổ sung đất xây dựng NOXH tại 05 địa phương (Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên). Đồng thời dành quỹ đất tối thiểu bằng 2% tổng diện tích của các khu công nghiệp trong Danh mục các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh để quy hoạch xây dựng nhà ở, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp. Quy hoạch quỹ đất đối với 27 khu vực phát triển đô thị với diện tích đất dành cho phát triển NOXH trên các tuyến đường Vành đai 3, 4, đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành... và các khu vực phát triển đô thị do các thành phố, thị xã đề xuất với diện tích đất dành cho phát triển NOXH.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh tin rằng, với các giải pháp và nguồn lực dự kiến được triển khai, tiến độ phát triển NOXH trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới hứa hẹn có những chuyển biến tích cực hơn nữa.

Thông tin thêm với cử tri về các kênh cung cấp thông tin các dự án NOXH, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh cho biết, có 02 kênh chính thức để người dân có thể tra cứu thông tin về các dự án NOXH trên địa bàn tỉnh gồm: Cổng Thông tin điện tử Bình Dương (www.binhduong.gov.vn) và Trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng (www. sxd.binhduong.gov.vn).

Các đối tượng được thuê, mua NOXH và cách tiếp cận vốn vay

Trả lời câu hỏi của cử tri về đối tượng được thuê, mua NOXH, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh cho biết, theo quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014, có 10 đối tượng được thuê, mua NOXH gồm: Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị, đặc biệt là người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; quân nhân; cán bộ, công chức, viên chức; sinh viên; tổ chức, cá nhân bị thu hồi đất.

Về tiêu chuẩn được mua, thuê, thuê mua NOXH, được quy định tại Điều 51 Luật Nhà ở năm 2014. Cụ thể, trường hợp 1: Người chưa có nhà ở (mua hoặc thuê); chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ, khu vực; phải có đăng ký thường trú tại địa phương mua/thuê nơi có NOXH; trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên. Đối với một số trường hợp phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân; trường hợp là hộ nghèo, cận nghèo thì phải thuộc diện nghèo, cận nghèo theo quy định của Trung ương. Trường hợp 2: Đáp ứng điều kiện theo quy định tại quyết định phê duyệt chương trình mục tiêu về nhà ở tương ứng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp 3: Phải đáp ứng điều kiện về nhà ở, cư trú như có đất ở nhưng chưa có nhà ở/có nhà ở nhưng nhà ở bị hư hỏng, dột nát; có đăng ký thường trú tại địa phương nơi có đất ở, nhà ở cần phải xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa.

 

Cử tri phường Hòa Phú đặt câu hỏi liên quan đến chính sách cho vay mua NOXH

Trả lời câu hỏi của cử tri phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một về thủ tục vay vốn mua NOXH, ông Nguyễn Bá Phương – Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho biết, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Dương có 89 điểm giao dịch cố định tại các xã, phường, thị trấn và 1.623 Tổ tiết kiệm và vay vốn đang hoạt động tại khắp các khu phố, ấp trên địa bàn tỉnh. Đây là các đầu mối để người dân tiếp cận nguồn vốn vay theo chính sách mua NOXH. Khi cần vay vốn, người dân có thể liên hệ với các điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc Tổ tiết kiệm và vay vốn để được hướng dẫn cụ thể hồ sơ vay vốn. Về điều kiện vay vốn, ông Phương cho biết, người dân cần đảm bảo một số điều kiện như sau: Người vay phải được kết nạp vào Tổ tiết kiệm và vay vốn, có đơn xin vay vốn được cấp xã phê duyệt, có hồ sơ xác nhận đối tượng thụ hưởng, nơi cư trú, điều kiện thu nhập và thực trạng nhà ở. Về mức vay tối đa, đối với trường hợp mua NOXH được vay 80% giá trị căn nhà; đối với trường hợp vay xây mới, sửa chữa nhà ở thì vay không quá 70% dự toán giá trị công trình hoặc không quá 500 triệu đồng đối với một công trình. Về lãi suất cho vay, thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ theo từng thời kỳ, cụ thể khoảng 5%/năm, thời hạn vay tối đa không quá 25 năm.

Ngoài các câu hỏi liên quan đến NOXH, cử tri còn đặt các câu hỏi liên quan đến các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh; chính sách nhà ở đối với người có công; xây dựng nhà trẻ cho con công nhân; khu vui chơi giải trí cho người lao động; ổn định thị trường lao động... Các nội dung cử tri đặt ra đã được đại diện các sở, ngành, thành phố trả lời cụ thể và rõ ràng.

 

Ông Trịnh Đức Tài - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thông tin với cử tri về giải pháp ổn định thị trường lao động

Kết luận buổi đối thoại, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, đây là lần thứ 2, Chương trình "Đối thoại với cử tri" được phát sóng trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương và trên các nền tảng ứng dụng mạng xã hội. Có thể thấy, chương trình đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương và đông đảo cử tri tỉnh nhà, đáp ứng được sự kỳ vọng của cử tri và các thông tin về giải pháp của tỉnh nhằm giải quyết những vấn đề cử tri kiến nghị, trăn trở gửi đến HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ nghiên cứu tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, giải pháp để cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là cải thiện về chất lượng nhà ở; quan tâm hỗ trợ việc làm, giáo dục, vui chơi giải trí cho người dân.

Thường trực HĐND tỉnh mong muốn các ngành, các cấp sẽ cùng chung tay góp sức; các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tiếp tục đồng thuận, ủng hộ và tham gia cùng với tỉnh trong việc thực hiện các định hướng, mục tiêu đề ra.

Lượt người xem:  Views:   568
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện