Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 14/12/2022, 22:00
Nhiều cơ hội hợp tác giao thương giữa Bình Dương và doanh nghiệp Ấn Độ
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/12/2022 | Thảo Lam

TTĐT - ​​Sáng 14-12, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Hội nghị giao thương xúc tiến thương mại Ấn Độ năm 2022. Đâ​y là hoạt động nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ấn Độ (07/01/1972 – 07/01/2022) nhằm tăng cường, củng cố và phát triển quan hệ kinh tế, giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia.

Tham dự hội nghị có ông Modan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các doanh nghiệp Ấn Độ và tỉnh Bình Dương.

ToancanhANDo.jpg 

Toàn cảnh hội nghị

Bình Dương tiếp tục là điểm sáng trong thu hút đầu tư

Ấn Độ là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Năm 2022, thương mại song phương của hai nước lần đầu tiên đạt 13,2 tỷ đô la Mỹ, tăng 36,5% so với năm 2020. Hai nước đang hướng tới mục tiêu đạt 15 tỷ đô la Mỹ phát triển thương mại song phương trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dành cho biết, trong những năm qua, Bình Dương đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại. Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp và thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ, thúc đẩy Bình Dương vươn lên thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp và đô thị. Đến nay, Bình Dương đã xây dựng 29 khu công nghiệp, với tổng diện tích gần 12.700 ha. Lũy kế đến 30/11/2022, tỉnh thu hút đầu tư nước ngoài đạt gần 40 tỷ đô la Mỹ, với 4.082 dự án đến từ 65 quốc gia; trở thành địa phương đứng thứ hai cả nước sau TP.Hồ Chí Minh về thu hút đầu tư nước ngoài. Trong đó, Ấn Độ đứng thứ 23 trong số 65 quốc gia, với tổng vốn đầu tư hơn 116 triệu đô la Mỹ và 10 dự án, với các lĩnh vực đầu tư chủ yếu như dụng cụ y tế, công nghiệp chế biến, chế tạo, thanh trùng nông sản thực phẩm…

AnhDanhtiepAnDo.jpg 

Ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại hội nghị

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Bình Dương đạt 35 tỷ 687 triệu đô la Mỹ, tăng 9% so với năm 2021; nhập khẩu đạt 25 tỷ 813 triệu đô la Mỹ, tăng 1% so với năm 2021. Hiện tại, sản phẩm hàng hóa của Bình Dương đã xuất khẩu đến hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần khẳng định thương hiệu, uy tín của tỉnh Bình Dương trên thị trường thế giới.

Bên cạnh đó, Bình Dương cũng tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương với các địa phương và tổ chức quốc tế. Hiện tỉnh là thành viên chính thức, là đối tác đáng tin cậy của 3 tổ chức quốc tế: Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis và Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA). Trong 4 năm liên tiếp (từ năm 2019 đến 2022), Bình Dương được ICF vinh danh là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố tiêu biểu của thế giới. Đặc biệt, hai năm liên tiếp 2021-2022, Bình Dương vinh dự lọt vào Top 7 ICF, trở thành một trong 7 cộng đồng có chiến lược phát triển tiêu biểu trên thế giới.

Về lâu dài, để duy trì một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi và bền vững, chính quyền Bình Dương đang tích cực đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và giao thương giữa Bình Dương và thị trường Ấn Độ. Việc thúc đẩy quảng bá, kết nối giao thương sẽ nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tích cực hơn cho các doanh nghiệp, ngành hàng, làng nghề, các sản phẩm của tỉnh tìm kiếm đối tác, thúc đẩy trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ với đối tác Ấn Độ.

Cơ hội hợp tác giao thương

Tháng 9/2022, Bình Dương đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022.  Đây là cơ hội giúp doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ mở rộng hợp tác, đầu tư ở nhiều lĩnh vực. Và để có những bước tiến cụ thể hơn trong hợp tác, Hội nghị Giao thương xúc tiến thương mại Ấn Độ 2022 lần này sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với gần 20 doanh nghiệp Ấn Độ hoạt động đa lĩnh vực như nông sản và chế biến thực phẩm, gỗ, dược, dệt may, sắt thép, năng lượng tái tạo, nhựa, bao bì, trang sức…

Tại hội nghị, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh Modan Mohan Sethi đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của Bình Dương trong những năm vừa qua, đặc biệt là sự năng động trong công tác cải cách hành chính, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp… Điều này giúp Bình Dương trở thành một trong những địa phương thu hút đầu tư nước ngoài đứng trong TOP đầu cả nước. Điển hình là hiện nay có nhiều doanh nghiệp Ấn Độ đang đầu tư tại Bình Dương. Bình Dương cũng rất năng động, chủ động thiết lập các mối quan hệ ngoại giao, giao thương, hợp tác thương mại với các thành phố lớn, các tập đoàn, các bang lớn của Ấn Độ, mở ra rất nhiều cơ hợi họp tác giữa Bình Dương và thị trường Ấn Độ. Tại hội nghị lần này, ông mong muốn hai bên có thể chia sẻ những mối quan tâm, tìm ra thêm những cơ hội chung để hai bên có thể nâng tầm mối quan hệ.

TonglanhsuAnDo.jpg 

Ông Modan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị

Chia sẻ với đối tác Ấn Độ, ông Nguyễn Thanh Toàn - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương cho biết, hiện Bình Dương đang thực hiện chuyển đổi số cho doanh nghiệp và công nghiệp 4.0. Do đó, vấn đề hợp tác trong lĩnh công nghệ thông tin là một nhu cầu rất lớn của tỉnh. Đối với ngành dược, Việt Nam đang nhập khẩu dược phẩm từ Ấn Độ là khá lớn. Tại Bình Dương, hiện có khá nhiều doanh nghiệp sản xuất dược đang hoạt động tại các khu công nghiệp. Do đó, Bình Dương rất mong muốn hợp tác cùng Ấn Độ trong lĩnh vực này để có thể sản xuất và cung cấp cho thị trường Việt Nam và cả Ấn Độ. Bên cạnh đó, lĩnh vực chế biến gỗ là ngành phát triển khá tốt tại Bình Dương. Ông mong muốn Ấn Độ tìm hiểu thêm về thị trường gỗ tại Việt Nam, để có thể cùng nhau hợp tác ở lĩnh vực này. Đối với lĩnh vực năng lượng, hiện Bình Dương đứng thứ 2 cả nước về sản xuất điện năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, kho pin dự trữ phục vụ cho năng lượng mặt trời đang thiếu. Do đó, đây sẽ là một thị trường rất tiềm năng và rộng lớn.

AnhToantiepAnDO.jpg 

Ông Nguyễn Thanh Toàn - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương chia sẻ thông tin đầu tư của Bình Dương tại hội nghị

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Bình Dương cũng giới thiệu đến hội nghị về tiềm năng và thế mạnh của các ngành dệt may; sản xuất đá vôi; thuộc da; sản xuất thủ công mỹ nghệ… Qua đó, nhiều sản phẩm đã thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp Ấn Độ.

doanhnghiep1.jpg 

Ông Trần Kim Hà - Đại diện Hiệp hội cơ điện tỉnh Bình Dương giới thiệu về các sản phẩm của hiệp hội

ChiTrangDetmay.jpg 

Bà Phạm Thị Xuân Trang - Đại diện Hiệp hội Dệt may tỉnh Bình Dương giới thiệu về hoạt động của Hội

Về phía Ấn Độ, ông Anil Agarwal – Chủ tịch Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp bang Telangana (FTCCI) cũng đã giới thiệu đến hội nghị vai trò và chức năng của Liên đoàn, đó là kết nối các doanh nghiệp với nhau. Tuy nhiên để Bình Dương và các doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về những lĩnh vực đang phát triển của bang, ông có lời mời lãnh đạo tỉnh và các doanh nghiệp Bình Dương đến thăm và làm việc tại bang Telangana, để hai bên có thể có thêm những cơ hội hợp tác.

ChutichLiendoanTMANDO.jpg

​​ Ông Anil Agarwal – Chủ tịch Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp bang Telangana (FTCCI) phát biểu tại hội nghị

Hiện bang Telangana của Ấn Độ có trên 3.500 doanh nghiệp thuộc tất cả các ngành nghề khác nhau. Do đó, cơ hội phát triển song phương giữa hai bên là rất lớn, không chỉ phát triển xuất khẩu hàng hóa mà còn góp phần phát triển sâu rộng và toàn diện năng lực của các bên.

HoiAnDo 2.jpg

Ông Karunendra Jasti - ​ Chủ tịch Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp​ Andhra Pradesh FAPCCI phát biểu tại hội nghị

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ đối tác kinh doanh, tìm kiếm sự hợp tác trong xúc tiến đầu tư và thương mại, đồng thời tạo chuỗi kết nối cung ứng khu vực và toàn cầu, tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết giữa 3 đơn vị: Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghiệp tỉnh Bình Dương, FTCCI và WTC Bình Dương. 

LekykletAndo.jpg

Lễ ký kết giữa 3 đơn vị: Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại và Phát triển công nghiệp tỉnh Bình Dương, FTCCI và WTC Bình Dương

sanphamtrungbay 1.jpg

trungbaysanpham 3.jpg

trungbaysanpham 2.jpg

Một số sản phẩm của của Bình Dương được trưng bày tại hội nghị nhằm giới thiệu đến các doanh nghiệp Ấn Độ

Lượt người xem:  Views:   845
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện