Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 07/12/2022, 18:00
MTTQ các tỉnh miền Đông Nam bộ: Linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/12/2022 | Yến Nhi

TTĐT - Sáng 07-12, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận Cụm thi đua các tỉnh miền Đông Nam bộ năm 2022.​

Tham dự có ông Nguyễn Hữu Dũng – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Văn Lộc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương; bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương cùng lãnh đạo Ủy ban MTTQ các tỉnh: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Phước, Ninh Thuận, Tây Ninh.

Tham gia phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19

Trong năm 2022, được sự hướng dẫn của Ủy ban Trung  ương MTTQ Việt Nam, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và phối hợp chặt chẽ của chính quyền, các tổ chức thành viên, ngành chức năng, cùng sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong Cụm đã khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện tốt chương trình công tác đề ra và đạt được một số kết quả nổi bật.

MTTQ đã phát huy tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, nắm bắt tình hình nhân dân, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt là sự phối hợp kịp thời, sáng tạo, chủ động và quyết liệt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 và tích cực tham gia các hoạt động phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã linh hoạt, chủ động trong tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia vào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; vận động các nguồn lực có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em mất người thân, người dân khó khăn do dịch bệnh Covid-19… góp phần quan trọng trong công tác an sinh xã hội.

IMG_1204.JPG 

Toàn cảnh hội nghị

Quỹ "Vì người nghèo" 3 cấp của các tỉnh đã vận động được trên 188 tỷ đồng; các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ chương trình an sinh xã hội trực tiếp trị giá hàng nghìn tỷ đồng. Từ nguồn tiền ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo", Quỹ cứu trợ và các chương trình an sinh xã hội, MTTQ Việt Nam các tỉnh đã tập trung triển khai các hoạt động hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi do dịch bệnh Covid-19. MTTQ Việt Nam các tỉnh đã phối hợp xây tặng và sửa chữa 2.185 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương trị giá gần 129 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã đa dạng hóa các hình thức giám sát, phản biện xã hội; lựa chọn nội dung giám sát trình cấp ủy địa phương phê duyệt, các nội dung giám sát đi vào trọng tâm, trọng điểm sát với thực tiễn địa phương và những vấn đề mà nhân dân quan tâm, bức xúc.

MTTQ các cấp cũng tích cực tham gia góp ý các văn bản quy phạm phạm luật, các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; có sự phối hợp chặt chẽ với Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp trong công tác tổ chức cho đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp tiếp xúc cử tri, nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; thực hiện tốt công giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri.

Đóng góp quan trọng trong công tác an sinh xã hội

Đối với tỉnh Bình Dương, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, huy động được sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Tham gia đóng góp ngày công, hiến đất, các công trình trên đất, ủng hộ kinh phí thực hiện sửa chữa, nâng cấp bê tông, lắp đèn chiếu sáng trên các tuyến đường… với tổng kinh phí thực hiện trên 50 tỷ đồng.

Trong năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam 3 cấp đã vận động Quỹ "Vì người nghèo" và chương trình an sinh xã hội được trên 649 tỷ đồng. Qua đó, hỗ trợ và đầu tư cho hơn 15.500 đoàn viên, hội viên, nhân dân tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình với số tiền trên 476 tỷ đồng; tổ chức khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, các hộ nghèo cho trên 23.000 người; trao tặng 3.280 suất quà, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; phối hợp xây tặng và sửa chữa 184 căn nhà đại đoàn kết trị giá hơn 16 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức phản biện 50 cuộc. Ban Thanh tra nhân dân giám sát được 359 cuộc. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát được 453 cuộc về các công trình giao thông, công trình xây dựng trên địa bàn.

MTTQ và các tổ chức thành viên tại các xã, phường, thị trấn tích cực phối hợp tham gia hòa giải thành công 501/579 vụ (đạt tỷ lệ 86,52%). Thông qua công tác hòa giải, các mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong nội bộ cộng đồng dân cư cơ bản đã được giải quyết một cách kịp thời, hiệu quả, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, hạn chế đơn, thư khiếu nại vượt cấp.

IMG_1188.JPG

Đại biểu thảo luận, kiến nghị tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, các mô hình, điển hình tiêu biểu và chỉ ra tồn tại, hạn chế, đồng thời đề ra những giải pháp khắc phục và kiến nghị đề xuất với Trung ương trong việc triển khai thực hiện Chương trình công tác MTTQ trong năm 2023 như: Đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin; vai trò MTTQ trong công tác giám sát phản biện; xây dựng các công trình thương hiệu của Cụm thi đua Đông Nam bộ; định hướng khung chung về bộ máy hoạt động của MTTQ các tỉnh; đề xuất phụ cấp cho cán bộ Mặt trận cấp xã…

IMG_1198.JPG

Ông Nguyễn Hữu Dũng – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Nguyễn Hữu Dũng – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá, năm 2022 có nhiều nhiệm vụ quan trọng, khó khăn, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, MTTQ các tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm, đổi mới hình thức và quy mô tổ chức phù hợp với thực tiễn. Qua đó, đã thực sự mang lại nguồn cổ vũ, động viên rất lớn, khơi dậy niềm tự hào về MTTQ Việt Nam, nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, trách nhiệm của cán bộ Mặt trận và ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong việc giữ gìn, củng cố, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Ông đề nghị MTTQ các tỉnh trong Cụm cần tăng cường phối hợp thông tin, chia sẻ mô hình hay, kinh nghiệm quý của địa phương; tập trung tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác Đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2029 và hướng dẫn cơ sở tổ chức Đại hội; triển khai thực hiện tốt Chương trình phối hợp và thống nhất hành động đề ra trong năm 2023 của các địa phương.

Hội nghị cũng đề cử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai làm Cụm trưởng Cụm thi đua các tỉnh miền Đông Nam bộ năm 2023; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận làm Cụm phó.

IMG_1199.JPG

​​ Ông Nguyễn Văn Lộc (bìa phải) -  Chủ  tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương ​trao Cờ chuyển giao  Cụm trưởng Cụm thi đua các tỉnh miền Đông Nam bộ năm 2023 ​​​cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai 

​ ​

Lượt người xem:  Views:   817
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện