Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 09/12/2022, 20:00
Bình Dương: Đồng hành cùng doanh nghiệp, tích cực chăm lo đời sống người lao động
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
09/12/2022 | Yến Nhi

TTĐT - Trong bối cảnh sản xuất kinh doanh và đời sống, việc làm của người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình hình chính trị, kinh tế thế giới, Bình Dương đã và đang gấp rút triển khai hàng loạt các giải pháp đồng hành, chia sẻ để cùng doanh nghiệp (DN) vượt qua giai đoạn khó khăn. Đồng thời tăng cường các hoạt động hỗ trợ chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ, góp phần ổn định tình hình quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh.​

Gỡ khó cho doanh nghiệp

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh có khoảng 37.000 người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động và trên 250.000 lao động giảm giờ làm.

Ông Phạm Văn Tuyên – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, tình hình chính trị, kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, tác động mạnh đến kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng tiêu cực đến hầu hết các ngành, lĩnh vực như hoạt động xuất, nhập khẩu, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao. Qua khảo sát cho thấy, đa số các DN ngành xuất khẩu đang chịu nhiều ảnh hưởng, đơn hàng mới không có, nhiều đơn hàng cũ bị hủy, dẫn đến một số DN sau thời gian khó khăn trong việc tìm kiếm đơn hàng đã không thể tiếp tục duy trì việc làm cho NLĐ, phải sắp xếp cho NLĐ giảm giờ làm, nghỉ luân phiên hoặc thậm chí cắt giảm lao động.

f75b2704c6361f684627.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi thăm hỏi đời sống công nhân​

Đối với ngành gỗ, sau dịch bệnh Covid-19, chuỗi cung ứng đứt gãy; lãi suất ngân hàng tăng, nhu cầu người tiêu dùng giảm; từ tháng 6/2022 đến nay doanh số xuất khẩu của DN giảm, đơn hàng ngành gỗ còn khoảng 40%. Ông Nguyễn Liêm – Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ tỉnh Bình Dương cho biết: "Hiện nay một số DN đang cố gắng hoạt động để giữ công nhân, tìm các đơn hàng, chờ thị trường phục hồi. Các DN có 3 đề xuất: Nhà nước cho DN nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH) trong thời gian nhất định không tính tính lãi, đề xuất ngân hàng cho giãn nợ, không đẩy DN nợ quá hạn lên nhóm trên sẽ ảnh hưởng đến sản xuất DN và có những chính sách cùng doanh nghiệp hỗ trợ NLĐ".

IMG_0853.JPG

Đại diện Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương kiến nghị lãnh đạo tỉnh giải pháp hỗ trợ DN

Trước tình hình khó khăn, sản xuất kinh doanh gặp khó, các sở ngành, địa phương tỉnh Bình Dương đang chủ động, tích cực triển khai các giải pháp giúp DN mở rộng thị trường, thu hút đầu tư, chăm lo ổn định đời sống, tinh thần NLĐ. Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để tạo điều kiện cho các DN có thêm đơn hàng sản xuất, tạo việc làm cho NLĐ. Theo ông Nguyễn Thanh Toàn – Giám đốc Sở Công Thương: "Hiện nay, các DN, đặc biệt là DN trong lĩnh vực may mặc, chế biến gỗ, da giày, điện tử, tình hình xuất khẩu đang gặp khó khăn. Bên cạnh việc tận dụng các thị trường truyền thống với 15 Hiệp định EVFTA; Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh xây dựng chương trình triển khai năm 2022 và tiếp tục triển khai trong năm 2023, đó là mở rộng xúc tiến thương mại tại một số thị trường mới với sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương bao gồm thị trường Ấn Độ, Nam Mỹ, Trung Đông và Trung Quốc, với quy mô dân số trên 3 tỷ người tại các thị trường này, kỳ vọng sẽ giúp DN tiếp cận đẩy mạnh sản xuất, tháo gỡ khó khăn cho DN".

Hiện tại, Bình Dương có Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) kết nối với 170 Trung tâm Thương mại trên thế giới, Sở Công Thương đang đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm của DN trong tỉnh ra các Trung tâm Thương mại trên thế giới, đồng thời tiếp tục tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại đưa thông tin kết nối để DN Bình Dương tìm kiếm thị trường mới.

Với quan điểm đồng hành cùng DN, xem sự phát triển của DN chính là sự phát triển của tỉnh, vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp với các DN, Hiệp hội ngành hàng để cùng lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho DN. Tại buổi gặp gỡ, đại diện các Hiệp hội ngành hàng và DN mong muốn sớm triển khai những chính sách miễn giảm, giãn thuế, giảm đóng BHXH trong thời gian NLĐ nghỉ Tết dài; hỗ trợ DN vay vốn với lãi suất ưu đãi để thưởng Tết cho công nhân, giãn công tác thanh, kiểm tra nhằm giảm bớt áp lực cho DN; tạo điều kiện cho DN khắc phục thay vì xử phạt…

khaosat DN54d273c081e7a1ff04279dd805ff5163.jpg

Lãnh đạo tỉnh và Đoàn công tác Trung ương khảo sát hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Công ty cổ phần Đầu tư Thái Bình (Thai Binh Shoes)

Chia sẻ khó khăn với các DN trong giai đoạn hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh khẳng định, tỉnh tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các hiệp hội ngành hàng và DN, làm cơ sở để tỉnh đề ra kế hoạch phù hợp nhằm ổn định lao động, việc làm một cách căn cơ, dài hạn, đảm bảo sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới được bền vững. Sắp tới, tỉnh sẽ tiếp tục kiện toàn Tổ công tác chia sẻ khó khăn cho DN và đề ra những giải pháp cụ thể. Đối với những kiến nghị của DN trong khả năng của tỉnh, tỉnh sẽ giải quyết tháo gỡ để giúp cho DN vượt qua khó khăn. Đối với các vấn đề ngoài phạm vi của tỉnh, UBND tỉnh sẽ kiến nghị Trung ương có thêm những chính sách hỗ trợ DN. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trong khó khăn cũng là cơ hội để DN có bước chuyển mình, chuẩn bị cho sự phát triển lâu dài, tăng cường xúc tiến thương mại tìm thị trường mới, tái cơ cấu lại sản xuất, cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động…

Ông yêu cầu các sở ngành, địa phương phối hợp thực hiện công tác truyền thông để NLĐ đồng hành, chia sẻ khó khăn với DN; tập trung chăm lo ổn định đời sống cho NLĐ.  Đối với ngành Thuế, thực hiện hiệu quả Nghị định số 91/2022/NĐ-CP, Nghị định số 34/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ giảm thuế cho DN. Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục đề nghị Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh chỉ đạo: các tổ chức tín dụng tiếp tục công tác tuyên truyền, hướng dẫn các chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng; tăng cường tiếp cận sâu khách hàng, ghi nhận các khó khăn vướng mắc để giải quyết hoặc xử lý ngay, kịp thời; đẩy mạnh các chính sách cho vay, gói sản phẩm cho vay, dịch vụ trong trạng thái bình thường mới; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách về tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

n định đời sống cho NLĐ

Tình trạng DN giảm giờ làm, tạm hoãn hoặc chấm dứt hợp đồng dẫn đến thu nhập của NLĐ cũng giảm đi, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, đặc biệt là những lao động ngoại tỉnh trong khi chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Dự báo tình hình sản xuất kinh doanh tiếp tục gặp nhiều khó khăn, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành thống kê, rà soát tình hình lao động ở các DN trong khu, cụm công nghiệp để có hướng điều tiết các DN đang cắt giảm lao động sang các DN vẫn đang có nhu cầu tuyển dụng. Các ngành thường xuyên đôn đốc, kiểm tra và nhắc nhở các DN trên địa bàn thực hiện đúng chế độ liên quan đến chính sách lao động, BHXH cho NLĐ. Đặc biệt, các cơ quan chức năng tăng cường, chủ động nắm chắc tình hình, kiểm tra người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết Nguyên đán; kịp thời phát hiện và có các giải pháp bảo đảm quyền lợi của NLĐ trong trường hợp DN gặp khó khăn, giảm đơn hàng, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, chủ DN không có mặt tại đơn vị hoặc giải thể, phá sản.

751e6c6126e7ffb9a6f6.jpg

 Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức phiên giao dịch việc làm kết nối cung cầu lao động

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động, tăng cường việc nắm bắt nhu cầu lao động của các DN để kết nối cung cầu lao động, tổ chức các phiên giao dịch việc làm; thực hiện hiệu quả các chế độ hỗ trợ NLĐ từ chính sách Bảo hiểm thất nghiệp nhằm giúp NLĐ sớm tìm được việc làm mới, ổn định cuộc sống cũng như đẩy mạnh công tác tư vấn lao động tận dụng cơ hội để học nghề nâng cao trình độ tay nghề, chuẩn bị tốt các kỹ năng để nâng cao tính cạnh tranh khi thị trường tuyển dụng khởi sắc trở lại. Hiện tại có 40 DN thuộc ngành điện tử, thực phẩm, may mặc tại tỉnh có nhu cầu tuyển mới 9.000 lao động; các ngành chức năng đang tích cực hỗ trợ, kết nối để người lao động liên hệ ứng tuyển.

Trước mắt, tỉnh sẽ ưu tiên cho các hoạt động hỗ trợ chăm lo Tết cho NLĐ. Hàng năm, tỉnh đều có chính sách hỗ trợ NLĐ ở lại Bình Dương đón Tết. Do tình hình kinh tế khó khăn nên Tết năm nay, số lượng NLĐ ở lại Bình Dương ăn Tết sẽ nhiều hơn mọi năm, do đó, tỉnh sẽ tăng thêm 50% số phần quà hỗ trợ so với năm 2022, dự kiến có khoảng 46-47.000 suất quà cho NLĐ ở lại ăn Tết.

6b5a96067734ae6af725.jpg

Bà Nguyễn Kim Loan – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tìm hiểu tâm tư nguyện vọng đời sống công nhân

Bà Nguyễn Kim Loan – Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thông tin: "LĐLĐ tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết sớm và sẽ triển khai hoàn tất trong tháng 12 dương lịch. Cụ thể, ngoài việc tổ chức Phiên chợ Tết của Tổng LĐLĐ tại Bình Dương; LĐLĐ  tỉnh cũng sẽ triển khai Phiên chợ Tết Công đoàn của tỉnh, đồng thời mỗi NLĐ khó khăn được Công đoàn hỗ trợ 500.000 đồng, dự kiến có khoảng 100.000 suất quà hỗ trợ cho NLĐ. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn còn vận động nguồn lực để chăm lo hỗ trợ cho NLĐ giảm giờ làm; tạm hoãn lao động. Đối với NLĐ có nhu cầu về quê đón Tết, Công đoàn sẽ hỗ trợ vé xe, tàu. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh sẽ kiến nghị Tổng LĐLĐ có các chính sách hỗ trợ cho NLĐ đang gặp khó khăn, đồng thời kết nối tiếp cận các gói vay vốn cho công nhân lao động để tránh bị rơi vào bẫy tín dụng đen".

1ba93089d1bb08e551aa (1).jpg

Lãnh đạo các sở ngành thăm hỏi, tặng quà cho công nhân lao động

Theo UBND TP. Thuận An, trên địa bàn có khoảng 28.000 NLĐ bị ngưng việc, giảm giờ làm. Thuận An đã giao Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội bám sát tình hình hoạt động, nhắc nhở DN thực hiện đúng các chính sách cho NLĐ, động viên DN trong khả năng có thể thực hiện các hoạt động hỗ trợ Tết cho NLĐ. Mặc khác, thành phố rà soát lại nhu cầu, đẩy mạnh kết nối cung cầu cho các DN, qua đó giới thiệu việc làm cho NLĐ; hỗ trợ DN có khó khăn, chăm lo cho NLĐ…

Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn trong những tháng cuối năm, hạn chế đến mức thấp nhất phát sinh các vụ ngừng việc, tranh chấp; TX.Tân Uyên đã có giải pháp hỗ trợ tích cực cho DN và NLĐ, xây dựng kế hoạch chủ động phòng ngừa; kết nối CNLĐ; tuyên truyền vận động; hỗ trợ cho NLĐ dịp Tết.

Thị xã đã rà soát danh sách NLĐ ở lại ăn Tết để hỗ trợ quà, đồng thời vận động các nguồn lực chăm lo cho NLĐ bị ngưng việc, giảm giờ làm; lập đường dây nóng để hỗ trợ giải quyết tranh chấp lao động...

Sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh cùng sự nhập cuộc chủ động các ngành, các cấp bằng nhiều giải pháp hiệu quả góp phần giúp DN và NLĐ vượt qua giai đoạn khó khăn xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định giữa DN và NLĐ, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an ninh công nhân trên địa bàn tỉnh. 

Lượt người xem:  Views:   1752
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện