Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 14/11/2022, 17:00
Hướng dẫn áp dụng ưu đãi thuế thông qua xuất xứ hàng hóa trong EVFTA, UKVFTA
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/11/2022 | Thảo Lam

​TTĐT - Ngày 14-11, tại TP.Thủ Dầu Một, Sở Công Thương tổ chức Hội thảo "Hướng dẫn áp dụng Quy tắc xuất xứ mới hưởng ưu đãi thuế trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương Quốc Anh (UKVFTA)".

​​Tham dự Hội thảo có đại diện các sở, ban ngành, các doanh nghiệp (DN) hoạt động lĩnh vực xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.


Các đại biểu tham dự tại Hội thảo​

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã trình bày các nội dung: Phân biệt quy định xuất xứ theo EVFTA, UKVFTA và GSP; cách xác định xuất xứ theo EVFTA, UKVFTA và GSP; cơ chế chứng nhận xuất xứ theo EVFTA, UKVFTA và GSP; chứng nhận xuất xứ sau khi GSP chấm dứt (01/01/2023); cập nhật cách hiểu về tiêu chí xuất xứ tại EVFTA: vải không dệt, hàng dệt may không có công đoạn xuyên kim; cộng gộp với Hàn Quốc, ASEAN, đối tác khác; Thông tư bổ sung, sửa đổi Thông tư 11/2020/TT-BCT; một số tình huống và hồ sơ cấp C/O EUR.1; khai báo ecosys khi chưa có thông tin người nhận hàng tại EU; tổng quan về quy định và xu hướng áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) trên thế giới; quy định và thực tiễn PVTM tại Việt Nam; tổng quan về tình hình xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường các nước; thực trạng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam bị áp dụng biện pháp PVTM trên thế giới trong thời gian qua; thực trạng ứng phó với các vụ việc PVTM của doanh nghiệp Việt Nam; tổng quan về các vụ việc PVTM Việt Nam đã điều tra và áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu và một số vụ việc điển hình; tác động của các biện pháp PVTM đối với kinh tế Việt Nam…

 

Bà Trịnh Thị Thu Hiền - Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa của Bộ Công Thương cập nhật Quy định xuất xứ EVFTA và UKVFTA tại Hội thảo

Báo cáo tại Hội thảo cho thấy, trong 10 tháng đầu năm 2022, thương mại xuất, nhập khẩu hàng hoá của Bình Dương đã phục hồi và tăng trưởng ổn định; tỉnh tiếp tục xuất siêu đạt 7,9 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt hơn 28 tỷ đô la Mỹ, tăng 9,4% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 21 tỷ đô la Mỹ, tăng 0,1% so với cùng kỳ. Tại thị trường các nước ký kết các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, quan trọng như EVFTA, CPTPP, UKVFTA đã đạt được mức tăng trưởng khả quan.

Bên cạnh thương mại xuất, nhập khẩu, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cũng đang là điểm sáng của tỉnh. Luỹ kế 10 tháng đầu năm, thu hút vốn FDI đạt 2,7 tỷ đô la Mỹ, tăng 56,8%. Trong đó, nổi bật là dự án của Tập đoàn Lego (Đan Mạch) với vốn đầu tư lên đến  hơn 1 tỷ đô la Mỹ .

Về tình hình thực thi Hiệp định EVFTA và UKVFTA, từ 01/8/2020 đến 31/12/2022, Phòng Quản lý Xuất, nhập khẩu khu vực Bình Dương đã cấp 8.994 bộ Giấy Chứng nhận xuất xứ hàng hóa (CNXXHH) EUR 1; từ 01/01/2021 đến 31/10/2022 cấp 54.308 bộ EUR 1 và 8.410 bộ EUR 1 UK. Riêng lĩnh vực xuất hàng hóa giày, dép sang thị trường Anh, từ 01/8/2020 đến 31/12/2022 là 7.001 bộ EUR 1; từ 01/01/2021 đến 31/10/2022 là 38.897 bộ EUR 1 và 6.004 bộ EUR 1 UK.

 

Ông Nguyễn Thanh Toàn - Giám đốc Sở Công Thương phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Thanh Toàn – Giám đốc Sở Công Thương cho biết, Hội thảo nhằm hỗ trợ cho DN, hiệp hội ngành hàng (HHNH) cập nhật, phổ biến kiến thức về quy tắc xuất xứ và thủ tục chứng nhận xuất xứ trong Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, quan trọng có tầm ảnh hưởng sâu, rộng như Hiệp định EVFTA và UKVFTA; cùng với các quy định quốc tế và trong nước về quy trình, thủ tục thực hiện công tác phòng vệ thương mại nhằm bảo vệ lợi ích ngành sản xuất nội địa trong bối cảnh hội nhập. Đồng thời, tạo điều kiện cho đội ngũ công chức, viên chức, người dân, DN, HHNH cập nhập kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế, các hiệp định thương mại tự do, phòng vệ thương mại trên thương trường quốc tế…​

Lượt người xem:  Views:   509
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện