Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 30/11/2022, 01:00
Bình Dương: Quan tâm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
30/11/2022 | Thảo Lam

TTĐT - ​Sáng 29-11, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, Sở Tư pháp, Công an, Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định số 56/2012/NĐ-CP ngày 16/7/2012 của Chính phủ và các chương trình phối hợp giữa Hội LHPN tỉnh với các sở, ngành.

​​Tham dự hội nghị có bà Đỗ Thị Thu Thảo -  Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHPN Việt Nam; ông Nguyễn Văn Lộc – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ tỉnh.

Giám sát thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan đến gia đình, phụ nữ, trẻ em

Nghị định số 56/2012/NĐ-CP ngày 16/7/2022 của Chính phủ quy định trách nhiệm của Bộ, ngành, UBND các cấp trong việc đảm bảo cho các cấp Hội LHPN Việt Nam tham gia quản lý Nhà nước. Đây là công cụ pháp lý quan trọng trong việc tham gia quản lý Nhà nước và là căn cứ để Hội Phụ nữ các cấp thực hiện tốt hơn chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ. Từ đó, phát huy dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện của phụ nữ.

Sau 10 năm triển khai thực hiện, 100% các cấp Hội và UBND cùng cấp đã ban hành Quy chế phối hợp quy định cụ thể nguyên tắc, nội dung, chế độ làm việc, trách nhiệm của mỗi bên. Đồng thời, tạo điều kiện để Hội LHPN thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan đến gia đình, phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới. Qua đó, nhiều đề xuất, kiến nghị về chính sách, chế độ, cơ chế nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, phát huy vai trò của phụ nữ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội được các ngành, các cấp chính quyền ghi nhận và giải quyết.

hoatdong 2.jpg

Hội LHPN tỉnh tặng quà cho trẻ em 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đồng ý chủ trương Hội LHPN tỉnh điều hành hoạt động Quỹ khuyến khích tài năng nữ tỉnh Bình Dương. Nguồn quỹ được trao tặng cho tập thể, cá nhân nữ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu, học tập, lao động, sáng tạo, văn hóa, nghệ thuật, thể dục - thể thao… Từ năm 2013 đến nay, Quỹ đã trao tặng giải thưởng cho 05 tập thể, 17 cá nhân với tổng kinh phí là 131 triệu đồng. Đồng thời, khai thác được dự án nguồn lực xã hội trong công tác giảm thiểu rác thải ở thành phố Dĩ An do tổ chức Quỹ Môi trường toàn cầu (UNDP-GEF SGP) tài trợ, với tổng kinh phí 2 tỷ 930 triệu đồng. 

Hội LHPN cấp tỉnh, cấp huyện còn cử cán bộ lãnh đạo tham gia Hội thẩm nhân dân, trực tiếp xét xử các vụ án hình sự về bạo hành phụ nữ, trẻ em gái. Bên cạnh đó, 91/91 Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Hội LHPN các xã, phường, thị trấn là thành viên Hội đồng hòa giải, tổ hòa giải. Qua đó, góp phần hòa giải hiệu quả đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền, các đơn thư khiếu nại, tố cáo ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Bà Trương Thanh Nga – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, Hội LHPN cũng được UBND cùng cấp tạo điều kiện thuận lợi tham gia hoạt động xây dựng và góp ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình, đề án, dự án, lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội liên quan đến quyền và lợi ích của phụ nữ, trẻ em về bình đẳng giới. 

Hàng năm, Hội LHPN tỉnh phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức "Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới"; hướng dẫn tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ cấp huyện, cấp xã. Từ năm 2012 đến nay, đã tổ chức 08 hội thảo, 57 lớp tập huấn, với gần 11.000 lượt người tham dự.

Phối hợp bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của phụ nữ

Trong quá trình phối hợp, 4 ngành đã tích cực nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ liên quan đến bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái, đặc biệt là nhận thức về bình đẳng giới, phát hiện những vấn đề về giới. Từ đó, các bên triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, khởi tố, điều tra, xử lý các vụ án liên quan đến phụ nữ, trẻ em gái nhanh chóng.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên – Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ, ngành Công an đã tăng cường phối hợp liên ngành thực hiện tốt các biện pháp điều tra thân thiện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông, trao đổi, cung cấp thông tin, số liệu về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng ngừa bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em. Thời gian qua, Công an tỉnh tiếp nhận 389 vụ việc, phối hợp xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố và nhận được văn bản phản hồi của các cơ quan phối hợp. Các vụ vi phạm pháp luật về quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gái chủ yếu liên quan đến các đối tượng tội phạm xâm hại trẻ em, giao cấu với người đủ 13 đến dưới 16 tuổi, dâm ô với người dưới 16 tuổi, hiếp dâm người dưới 16 tuổi…

DaiTaQuyen.jpg

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên – Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ những hoạt động của ngành khi tham gia chương trình phối hợp

Viện Kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân đã mời Hội LHPN cùng cấp tham gia hoạt động tố tụng đối với những vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến phụ nữ, trẻ em. Công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố tội phạm xâm hại trẻ em và phụ nữ luôn được các bên quan tâm, đảm bảo thực hiện theo đúng pháp luật quy định. Viện Kiểm sát nhân dân đã tiếp nhận, giải quyết 512 tin tố giác, tin báo về tội phạm và đã xử lý, giải quyết 509 tin. Tòa án nhân dân tỉnh đã giải quyết 243/286 vụ đối với các vụ án hình sự có liên quan đến phụ nữ, trẻ em và 10.404 vụ, việc ly hôn do phụ nữ đơn phương ly hôn, có tranh chấp về con chung, tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn.

Ngành Tư pháp và các cấp Hội đã làm tốt trong công tác phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật miễn phí tại cộng đồng cho phụ nữ vùng nông thôn, nữ công nhân trong các khu nhà trọ...

Ngoài ra, Hội Phụ nữ cơ sở đã phát huy vai trò, trách nhiệm tổ hòa giải, tổ tư vấn pháp luật tại địa phương; tích cực theo dõi, giám sát, thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin từ ngành chức năng, thúc đẩy việc phối hợp giải quyết các vụ việc liên quan đến phụ nữ, trẻ em gái. Duy trì mô hình hoạt động 381 "Địa chỉ tin cậy" tại cộng đồng và 80 Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật, với 3.143 thành viên; 566 tổ hòa giải, tư vấn cộng đồng tại các địa phương. Các thành viên tham gia Tổ hòa giải, tổ tư vấn là thành viên đại diện các đơn vị Công an, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân.

Để làm rõ nét về kết quả đạt được của các chương trình phối hợp, hội nghị được nghe phần trình bày tham luận của một số đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua của 9 huyện, thị, thành phố, nhất là công tác bảo vệ, chăm lo cho hội viên, phụ nữ.

kyket 2.jpg 

Ký kết phối hợp giữa Hội LHPN tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnhCông an tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh​​

kyket 1.jpg

Ký kết phối hợp giữa Hội LHPNLiên đoàn Lao độngTỉnh ĐoànHội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Bình Dương

Tại hội nghị, Hội LHPN tỉnh cũng đã ký kết phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Công an, Tòa án nhân dân và Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Bình Dương trong công tác bảo vệ, chăm lo cho hội viên, phụ nữ, nữ thanh niên, trẻ em, nhất là phụ nữ, trẻ em yếu thế.

PCTHa.jpg

Ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh phát biểu tại hội nghị

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Lộc Hà đánh giá cao vai trò của phụ nữ trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, không ngừng nâng cao vị thế trong nước và quốc tế. Ông mong muốn trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh và các sở, ngành, đoàn thể tiếp tục tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 56/2012/NĐ-CP và các chương trình phối hợp hoạt động với chính quyền, MTTQ, các sở, ngành, đoàn thể, tạo điều kiện thuận lợi để Hội LHPN các cấp tham gia quản lý Nhà nước và kiểm tra, giám sát, tổ chức các hoạt động góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của phụ nữ, trẻ em. Song song đó, quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ nữ; kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, lựa chọn, giới thiệu những phụ nữ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp. Đặc biệt, thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, Hội cần tiến hành xây dựng Đề án "Phòng họp trực tuyến và phòng họp không giấy trong hệ thống Hội LHPN các cấp" đảm bảo đúng quy trình ban hành chính sách theo quy định của pháp luật.​

Dịp này, UBND tỉnh đã khen thưởng cho 21 tập thể và 31 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định số 56/2012/NĐ-CP và chương trình phối hợp.​​

khenthuong 1.jpg

Ông Nguyễn Văn Lộc – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt ​Nam tỉnh trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc ​​

khenthuong 2.jpg

Ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc 

Lượt người xem:  Views:   705
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện