Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 26/09/2022, 23:00
Tạo cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/09/2022 | Mai Xuân - Đoan Trang

TTĐT - ​Tiếp tục chương trình làm việc của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Ấn Độ Horasis 2022, ngày 26-9, Phiên toàn thể với chủ đề "Cơ hội đầu tư tại Bình Dương" và Phiên đối thoại đặc biệt với chủ đề "Đầu tư vào Việt Nam hậu Covid-19" đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh dưới sự chủ trì của ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. 

Tham dự các phiên có lãnh đạo Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ; ông Phạm Ngọc Thuận - Tổng Giám đốc Tổng công ty Becamex IDC; ông McClelland Thomas - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Dịch vụ Tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam; lãnh đạo các sở, ngành liên quan cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp Ấn Độ.

Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn sau đại dịch Covid-19

Các đại biểu nhận định, Việt Nam đang là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn sau đại dịch Covid-19. Bởi lẽ, Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về phòng, chống dịch, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đầu tư, kinh doanh. Đồng thời, Việt Nam được xếp vào nhóm các nước bị ảnh hưởng ít nhất bởi dịch và dự báo sẽ vượt qua cơn bão suy thoái kinh tế toàn cầu; có vị thế tốt để đón đầu các cơ hội mới. Thành công trong phòng, chống dịch Covid-19 và sự ổn định về môi trường đầu tư - kinh doanh đã nâng tầm Việt Nam. Không những thế, tiềm năng của Việt Nam còn rất lớn cũng như còn nhiều dư địa cho nhà đầu tư hợp tác, khai thác nhằm mục đích các bên cùng có lợi.

dautucovid.jpg

Phiên đối thoại chủ đề "Đầu tư vào Việt Nam hậu Covid-19"​

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang tiếp tục đổ mạnh vào Việt Nam sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc. Điển hình là làn sóng các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam bởi chiến tranh thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc. Không chỉ doanh nghiệp Nhật Bản, các doanh nghiệp châu Âu cũng đang có kế hoạch rời khỏi Trung Quốc. Việt Nam sẽ là một trong những lựa chọn của các doanh nghiệp.

Đề cập đến vấn đề đầu tư của các doanh nghiệp Ấn Độ vào Việt Nam, chuyên gia cho rằng ngành công nghiệp và phụ tùng ô tô đang là thị trường tiềm năng cho hợp tác đầu tư giữa hai bên. Đối với ngành công nghiệp ô tô, Việt Nam và Ấn Độ có sự bổ trợ cho nhau rất lớn khi nhiều doanh nghiệp trong Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Ấn Độ (ACMA) đang giữ vị trí quan trọng trong chuỗi giá trị. 

dautucovid 1.jpg

Đại biểu tham đặt câu hỏi tại Phiên đối thoại

Thời gian tới, Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng định hướng thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn lớn dẫn đầu về công nghệ; ưu tiên các dự án đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy kinh tế số…, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị. Do đó, đây là thời điểm vô cùng thích hợp để các nhà đầu tư Ấn Độ tham gia vào lĩnh vực công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam. 

Các chuyên gia cũng cho rằng, Bình Dương là một trong những tỉnh, thành mang nhiều lợi thế về địa hình và sức bật kinh tế. Với những định hướng rõ ràng cho tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững cũng như đầu tư nguồn lực lớn vào phát triển đô thị thông minh, cơ sở hạ tầng, khoa học công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao, Bình Dương được đánh giá có thị trường và môi trường đầu tư hết sức tiềm năng trong thời gian tới.

Nhiều cơ hội hợp tác đầu tư tại Bình Dương

Mở đầu Phiên đối thoại "Cơ hội đầu tư tại Bình Dương", Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng đã thông tin với các doanh nghiệp Ấn Độ sơ nét tình hình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, trong những năm gần đây Bình Dương luôn là một trong số những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Riêng trong 8 tháng năm 2022 đã thu hút hơn 2,6 tỷ đô la Mỹ vốn FDI. Toàn tỉnh hiện có 4.069 dự án đầu tư FDI từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký trên 39,6 tỷ đô la Mỹ. Bình Dương hiện đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút FDI, sau TP.Hồ Chí Minh. Tính đến nay, Ấn Độ đứng thứ 23 trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Bình Dương với 10 dự án và tổng vốn đầu tư hơn 116 triệu đô la Mỹ. Lĩnh vực đầu tư chủ yếu là dụng cụ y tế, công nghiệp chế biến, chế tạo, thanh trùng nông sản thực phẩm…

toancanh26-9-2.JPG

Toàn cảnh Phiên đối thoại với chủ đề “Cơ hội đầu tư tại Bình Dương” 

Để các doanh nghiệp Ấn Độ hiểu về môi trường đầu tư của Bình Dương, ông Phạm Tuấn Anh - Giám đốc Văn phòng Thành phố thông minh Bình Dương và ông Nguyễn Sơn Điền - Giám đốc tiếp thị của Tổng công ty Becamex IDC đã giới thiệu với các doanh nghiệp Ấn Độ về những thế mạnh của tỉnh Bình Dương và những cơ hội khi đầu tư vào tỉnh. Theo đó, Bình Dương đang đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông kết nối vùng như đường Vành đai 3, Vành đai 4, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một- Chơn Thành, đường sắt… Dự án Khu công nghiệp Khoa học công nghệ (KHCN) đang được triển khai xây dựng ở huyện Bàu Bàng, là một trong những dự án trọng điểm của Đề án Thành phố thông minh Bình Dương. Đây là khu côngnghiệp nhằm thu hút các tập đoàn và các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp trong các ngành sản xuất mũi nhọn có giá trị gia tăng cao phù hợp giai đoạn hiện nay. Nó cũng sẽ trở thành một trung tâm đào tạo thu hút nguồn nhân lực kỹ thuật cao, nghiên cứu chuyển giao công nghệ. Tại Khu công nghiệp KHCN sẽ xây dựng một khu vực đô thị có môi trường sinh sống tốt cho các chuyên gia, kỹ sư, nhà khoa học, với cộng đồng khoa học năng động, sáng tạo. Các cụm chiến lược được quy hoạch tại Khu công nghiệp KHCN bao gồm: Cụm Đổi mới sáng tạo, Cụm Sản xuất tiên tiến, Cụm giải trí trải nghiệm và Cụm Đô thị tri thức. Trong đó, Cụm đổi mới sáng tạo là hạt nhân cốt lõi tạo nên sự khác biệt của Khu công nghiệp KHCN, nơi các nhà khoa học được khuyến khích chia sẻ những ý tưởng độc đáo, thử nghiệm các sản phẩm và phát minh mới trong môi trường thực tế. Khu viện trường là nơi diễn ra hoạt động giáo dục đào tạo đẳng cấp, nuôi dưỡng các tài năng, cung cấp nguồn nhân lực có chuyên môn và tay nghề cao cho hoạt động nghiên cứu và sản xuất. Khu khoa học công nghệ sẽ tập trung các viện nghiên cứu với cơ sở vật chất hiện đại, tạo điều kiện cho các tài năng kiến tạo các giải pháp, sản phẩm và công nghệ mới trong các lĩnh vực chiến lược. Hoạt động khởi nghiệp sôi động tại không gian chia sẻ sẽ tạo nên nền tảng thúc đẩy hoạt động phát triển và thương mại hóa công nghệ.

phamtuananh26-9.JPG

Ông Phạm Tuấn Anh - Giám đốc Văn phòng Thành phố thông minh Bình Dương giới thiệu môi trường đầu tư của Bình Dương 

Ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh hy vọng thông qua Phiên đối thoại  "Cơ hội đầu tư tại Bình Dương", các nhà đầu tư Ấn Độ tăng cường đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào tỉnh. Đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào những lĩnh vực mà tỉnh Bình Dương quan tâm như các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao, sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường cũng như đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ, đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực…

maihungdungsang26-9.JPG

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng phát biểu tại Phiên đối thoại “Cơ hội đầu tư tại Bình Dương” 

Lượt người xem:  Views:   1103
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện