Tin tức sự kiện
Chủ Nhật, Ngày 25/09/2022, 22:00
Việt Nam - Ấn Độ: Cùng nhau tạo ra những giá trị trong kỷ nguyên mới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/09/2022 | Yến Nhi

TTĐT - Chiều 25-9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Phiên đối thoại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 với chủ đề "Việt Nam và Ấn Độ trong kỷ nguyên hiện nay".​

Mở rộng thị trường

Thảo luận về vấn đề liên kết giữa hai quốc gia Việt Nam, Ấn Độ, các đại biểu cho rằng, Ấn Độ là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 17 của Ấn Độ trên toàn cầu và lớn thứ tư trong khu vực ASEAN. Kim ngạch thương mại song phương năm 2021 đạt 13,2 tỷ đô la Mỹ, tiến gần tới mục tiêu 15 tỷ đô la Mỹ, hai nước còn rất nhiều tiềm năng, lợi thế chưa được phát huy hết để phát triển kinh tế thương mại và có thể bổ sung cho nhau. Theo ông Mai Hữu Tín - Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư U&I, chuyển dịch của các nhà đầu tư tại Trung Quốc sẽ là cơ hội cho Việt Nam và Ấn Độ. Vấn đề đặt ra là hai nước phải có giải pháp để tận dụng lợi thế, trong đó cần có sự liên kết, hỗ trợ giữa hai quốc gia. Đó là sự liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ trong việc nắm bắt xu thế thị trường thế giới, Chính phủ hai nước nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp để thu hút các nhà đầu tư.

IMG_8891.JPG

 Ông Richard Rekhy (thứ 2 từ trái qua) - Thành viên Hội đồng quản trị, KPMG (UAEs) ​phát biểu tại phiên thảo luận

Tại phiên thảo luận, ông Richard Rekhy - Thành viên Hội đồng quản trị, KPMG (UAEs) đã chỉ ra các lĩnh vực hợp tác triển vọng của Việt Nam và Ấn Độ gồm: Giáo dục, công nghệ thông tin, chăm sóc sức khỏe, dược phẩm. Theo ông, hai bên cần phối hợp chặt chẽ để mở cửa thị trường.

Có thể thấy sau đại dịch Covid-19 xuất hiện nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực Y tế: thiết bị y tế, công tác chăm sóc sức khỏe… Về vấn đề này, ông Ajay Poddar - Giám đốc Quản lý, Synergy Environics, Ấn Độ cho rằng với lợi thế của mình, Ấn Độ sẽ có thể đóng góp, hỗ trợ cho Việt Nam rất nhiều trong lĩnh vực y tế. Thực tế cho thấy chi phí y tế ngày càng tăng cao, áp dụng công nghệ để giảm chi phí chăm sóc sức khỏe đang là xu hướng hiện nay. Ông nhấn mạnh: "Chúng ta có thể thiết lập rất nhiều công cụ chăm sóc sức khoẻ thông qua sự kết hợp giữa công nghệ và y tế. Đồng thời Chính phủ có thể hỗ trợ để thiết lập các công ty khởi nghiệp xây dựng các công nghệ chuẩn đoán tại nhà đối với các bệnh thông thường từ đó sẽ giảm chi phí hơn so với việc phải đến bệnh viện".

IMG_8916.JPG

Ông Ajay Poddar - Giám đốc Quản lý, Synergy Environics, Ấn Độ​ thảo luận​ các vấn đề liên quan

Ấn Độ cũng là cường quốc về công nghệ thông tin, việc hợp tác về công nghệ thông tin và khởi nghiệp cũng hy vọng mang lại các đột phá mới giữa hai nước. Bà Đặng Vân - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành, Savvycom, Việt Nam nhận định, Ấn Độ có đội ngũ nhân tài công nghệ với tư duy hội nhập toàn cầu, trong khi đó tại Việt Nam nguồn lực về công nghệ vẫn còn thiếu, do đó các doanh nghiệp công nghệ Ấn Độ có thể đào tạo về nguồn nhân lực có kỹ năng và kinh nghiệm ở trình độ quốc tế. Bà hy vọng doanh nghiệp 2 bên sẽ tiến hành những dự án cụ thể trong lĩnh vực này.​

Cần đẩy mạnh hợp tác toàn diện

Ông Mai Hữu Tín cho rằng Việt Nam có vai trò rất lớn trong chuỗi cung ứng nông nghiệp toàn cầu, có thế mạnh về các sản phẩm nông thủy sản, trái cây, trà, cà phê… đây có thể là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Ấn Độ hoạt động trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại nông thủy sản. Giá phân bón hiện nay trên thế giới tăng gấp 3 lần, thế giới đang thiếu hụt vật tư nông nghiệp nhưng Việt Nam và Ấn Độ may mắn là hai quốc gia không bị ảnh hưởng. Trong tương lai doanh nghiệp Việt Nam và Ấn độ có thể liên kết hướng đến thị trường dồi dào là Trung Quốc và Mỹ.

IMG_8909.JPG

Ông Mai Hữu Tín (bìa trái) - Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư U&I cho rằng trong tương lai doanh nghiệp Việt Nam và Ấn độ có thể liên kết hướng đến thị trường dồi dào là Trung Quốc và Mỹ

Ông Ajay Poddar - Giám đốc Quản lý, Synergy Environics, Ấn Độ đánh giá, Việt Nam có môi trường khởi nghiệp năng động; thị trường tiềm năng; tình hình chính trị an ninh ổn định, lực lượng lao động trẻ với tay nghề cao, chi phí lao động thấp và lực lượng lao động dễ đào tạo. Với những ưu điểm đó, Việt Nam là điểm đến thu hút của nhiều nhà đầu tư kinh doanh thế giới trong đó có Ấn Độ.

Ngoài ra, theo các chuyên gia,  Việt Nam là một trong những quốc gia đi tiên phong trên thế giới trong việc ban hành các chương trình và chiến lược về chuyển đổi số quốc gia, với dân số đông và trẻ không ngại thử nghiệm và tiếp nhận sản phẩm tiêu dùng công nghệ mới. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ của Ấn Độ. Chính phủ Việt Nam cần thu hút, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghệ số của Ấn Độ. ​

Tại phiên đối thoại, các đại biểu cũng cho rằng trong tương lai, quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam-Ấn Độ cần tiếp tục được củng cố, phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Bên cạnh các lĩnh vực quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư khoa học và công nghệ, hai nước cần đẩy mạnh kết nối con người thông qua thúc đẩy hệ thống giáo dục, phát triển du lịch giữa hai nước. Các chuyên ra phân tích, về quan hệ giữa Ấn Độ với Việt Nam, đây là mối quan hệ lâu đời và có những liên kết văn hóa. Ấn Độ là một nền văn hóa rất lớn, có rất nhiều văn hóa tâm linh, lịch sử nổi tiếng, có sức hút lớn với người Việt. Trong khi đó, Việt Nam có nhiều cảnh quan thiên nhiên, khu nghỉ dưỡng tuyệt đẹp, giới trẻ và giới siêu giàu Ấn Độ quan tâm… Về lĩnh vực giáo dục, các trường đại học của Ấn Độ và Việt Nam có phạm vi hợp tác rất lớn trong nhiều lĩnh vực, bao gồm giáo dục và nghiên cứu. Ấn Độ đã  hỗ trợ Việt Nam đào tạo cán bộ, chuyên gia, giảng viên Việt Nam trong các lĩnh vực khác nhau gồm kinh tế, chính trị, khoa học công nghệ, chương trình đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy kinh tế - xã hội của Việt Nam phát triển và đẩy mạnh hợp tác sâu rộng trên lĩnh vực giáo dục giữa Việt Nam và Ấn Độ.  

Lượt người xem:  Views:   874
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện