Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 26/09/2022, 23:00
Liên kết, hợp tác để tăng sức cạnh tranh và cùng nhau phát triển bền vững
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/09/2022 | Phương Chi

TTĐT - ​Chiều 26-9, tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 đã diễn ra các Phiên toàn thể thảo luận về giải pháp đảm bảo tăng trưởng bền vững hướng tới vai trò toàn cầu của Việt Nam và Ấn Độ.

​Tăng trưởng dựa trên phát triển bền vững

Phiên toàn thể với chủ đề "Đảm bảo tăng trưởng dựa trên phát triển bền vững" có sự tham gia thảo luận của ông Clade Begle – Chủ tịch SymbioSwiss, Thụy Sỹ; ông Vishnu Narayan – Giám đốc Ceyenar Chemical, Ấn Độ; ông Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch Halcom, Việt Nam và ông Vinod Sekhar – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Petra, Malaysia. Các đại biểu và chuyên gia đã tập trung thảo luận về xu hướng phát triển bền vững mà hiện nay đa số các quốc gia đều hướng đến. 

Theo các đại biểu, phát triển bền vững phải bao gồm 3 yếu tố cơ bản: Tăng trưởng kinh tế, đảm bảo các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu đó cần có lộ trình cụ thể, mỗi quốc gia có cách lựa chọn và mức độ ưu tiên khác nhau.

 

Các diễn giả thảo luận tại Phiên toàn thể "Đảm bảo tăng trưởng dựa trên phát triển bền vững"

Ông Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch Halcom, Việt Nam cho rằng, tại Việt Nam, quan điểm xuyên suốt của Đảng và Nhà nước là phát triển bền vững, không đánh đổi môi trường và xã hội lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Trong đảm bảo các vấn đề xã hội, vấn đề khó nhất nhưng nhất định phải thực hiện là không để gia tăng khoảng cách giàu nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau. Về môi trường, trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với biến đổi khí hậu như nước biển dâng, thiên tai…, Việt Nam là nước rất dễ bị ảnh hưởng bởi vấn đề mang tính toàn cầu này. Mặc dù hiện nay lượng phát thải khí nhà kính của Việt Nam chỉ khoảng 0,8%, khá thấp so với nhiều nước trên thế giới nhưng Việt Nam đang nỗ lực chung tay cùng thế giới chống biến đổi khí hậu, cam kết mạnh mẽ giảm lượng khí phát thải nhà kính xuống còn 0% vào năm 2050. 


Đại biểu đặt câu hỏi trao đổi cùng các diễn giả

Để giải "bài toán" đặt ra cho các nước đang phát triển như Việt Nam và Ấn Độ là một mặt phải phát triển nhanh nhưng mặt khác phải đảm bảo tuân thủ các tiêu chí về môi trường và xã hội, theo các đại biểu, cần sự chung tay của cả thế giới, các nước phát triển phải song hành cùng các nước đang phát triển thực hiện các giải pháp và đảm bảo hài hoà lợi ích đôi bên. 

Cũng theo ông Nguyễn Quang Huân, các doanh nghiệp FDI khi đầu tư tại Việt Nam được tận dụng lợi ích về thị trường, giá năng lượng, giá nhân công rẻ... thì cần chuyển giao công nghệ, cung cấp chuỗi thiết kế, phân phối sản phẩm để hoạt động sản xuất tạo ra giá trị gia tăng cao, tăng năng suất lao động. Ngược lại, các nước đang phát triển phải chủ động tự liên kết, hợp tác với nhau (như Việt Nam, Ấn Độ…) để gia tăng sức cạnh tranh, cùng nhau phát triển bền vững.

Tăng cường liên kết, hợp tác

Phiên toàn thể cuối cùng của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 tập trung thảo luận về vai trò và vị thế của Việt Nam và Ấn Độ trong xu thế phát triển hiện nay của toàn cầu, với sự tham dự của các diễn giả: Ông Kris Gopalakrishman - Chủ tịch Axilor Ventures (Ấn Độ), ông Murat Seitnepesov - Chủ tịch Tập đoàn Integral (Thụy Sỹ), ông Rajive Kaul - Chủ tịch Tập đoàn Nicco Ấn Độ, ông Huỳnh Quang Hải - Phó Chủ tịch VSIP Group.

Tham dự có ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban ngành tỉnh.


Lãnh đạo tỉnh Bình Dương tham dự Phiên toàn thể "Hướng tới vai trò toàn cầu"

Thảo luận tại Phiên toàn thể, ông Rajive Kaul - Chủ tịch Tập đoàn Nicco Ấn Độ đánh giá, Việt Nam và Ấn Độ có những điểm tương đồng với nhiều dư địa phát triển, có hệ thống giáo dục tốt, dân số trẻ. Cả hai nước đều đang đẩy mạnh công cuộc cải cách kinh tế, đổi mới, tăng cường hội nhập khu vực và quốc tế, đã và đang đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao trong thời gian vừa qua, đều đang có nhu cầu mở rộng thị trường, thu hút đầu tư nước ngoài để duy trì tốc độ tăng trưởng cao của nền kinh tế. Đây là cơ hội để hai nước đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa, thu hút đầu tư, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cải cách, đổi mới, cùng nhau phát triển.

Theo các diễn giả, bằng sự liên kết và hợp tác, hai quốc gia có thể tăng cường vai trò của mình trên trường quốc tế. Riêng trong lĩnh vực kinh tế, trong xu hướng hiện nay hai bên cần tăng cường đổi mới sáng tạo, ứng dụng nền tảng số để kết nối, minh bạch thông tin, phát triển chuỗi cung ứng, logistics và giao thông vận tải để phát triển.

Ông Huỳnh Quang Hải - Phó Chủ tịch điều hành VSIP Group đánh giá cao hoạt động của các doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam, tuy nhiên quy mô đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng. Tại Bình Dương, Ấn Độ hiện chỉ có 10 dự án và tổng vốn đầu tư hơn 116 triệu đô la Mỹ với các lĩnh vực chủ yếu là dụng cụ y tế, công nghiệp chế biến, chế tạo, thanh trùng nông sản thực phẩm… Theo ông, Ấn Độ và Việt Nam có nhiều tiềm năng và cơ hội hợp tác thông qua sự kết nối của các hiệp hội, doanh nghiệp nổi bật. Tại Bình Dương, các doanh nghiệp có thể kết nối đầu tư thông qua những thương hiệu như Becamex, VSIP…

Khép lại phiên làm việc, các đại biểu và diễn giả tin tưởng, với sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, với nhu cầu hợp tác để cùng phát triển của hai quốc gia trong bối cảnh của tiến trình hội nhập đầy năng động, cũng như với tiềm năng phát triển của hai nước, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ sẽ có nhiều động lực mới để phát triển vững chắc hơn nữa trong tương lai. Qua đó góp phần tăng cường vai trò, vị thế của hai nước trên trường quốc tế và thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế toàn cầu. 

Lượt người xem:  Views:   1108
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện