Tin tức sự kiện
Chủ Nhật, Ngày 14/08/2022, 17:00
Bình Dương: Nỗ lực hoàn thành chi hỗ trợ tiền thuê nhà trọ trước ngày 31/8/2022
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/08/2022 | Mai Xuân

TTĐT - Ngày 15/8/2022 là hạn cuối cùng tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) đang làm việc tại doanh nghiệp và quay trở lại thị trường lao động, chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Để bảo đảm quyền và lợi ích của NLĐ, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đang nỗ lực, tăng cường tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà để nhanh chóng thẩm định, phê duyệt, hoàn thành việc chi trả trước ngày 31/8/2022.

Đã phê duyệt hơn 860.000 lượt hồ sơ

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh, tính đến ngày 10/8/2022, số hồ sơ đã chuyển sang cơ quan cấp huyện phê duyệt để chi trả hỗ trợ là hơn 860.000 lượt hồ sơ với tổng số tiền phải chi là 577 tỷ đồng. Trong đó, toàn tỉnh đã giải ngân tiền thuê trọ cho hơn 163.000 lượt lao động ở 1.019 doanh nghiệp, với tổng số tiền khoảng 88 tỷ đồng. Trong tổng số 163.000 lượt lao động được hỗ trợ, có khoảng 158.000 lao động đang làm việc trong 699 doanh nghiệp và 5.000 lao động quay trở lại thị trường lao động. Ngoài ra, UBND các huyện, thị, thành phố đã thẩm định, phê duyệt hồ sơ của 793.213 lượt lao động ở 5.359 doanh nghiệp với tổng số tiền là 503 tỷ 579 triệu đồng. Cụ thể, thẩm định phê duyệt 730.446 lượt lao động đang làm việc trong doanh nghiệp với tổng số tiền 436 tỷ 627 triệu đồng và thẩm định phê duyệt 62.767 lượt người lao động quay trở lại thị trường lao động với tổng số tiền 66 tỷ 952 triệu đồng. Các hồ sơ đã được phê duyệt sẽ nhanh chóng chi trả tiền cho NLĐ trong thời gian sớm nhất. 

 

Đã có hơn 860.000 hồ sơ của NLĐ được phê duyệt chi trả hỗ trợ tiền thuê nhà trọ

Bình Dương là tỉnh công nghiệp, thu hút lớn lực lượng lao động từ các tỉnh, thành trong cả nước, hiện tỉnh có khoảng 1,2 triệu lao động. UBND tỉnh đã trình Thường trực HĐND tỉnh bổ sung dự toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2022 từ nguồn ngân sách Trung ương để thực hiện chính sách. Theo đó, tổng kinh phí dự kiến chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ là hơn 1.300 tỷ đồng. 

Lý giải việc giải ngân chậm, lãnh đạo Sở LĐTB&XH cho biết, do một số địa phương mới nhận được kinh phí trong ngày 11/8/2022, trước đây phải tạm ứng một số nguồn để chi.

"Sau khi nhận đủ kinh phí được cấp chúng tôi sẽ chi trả cho NLĐ tại các doanh nghiệp có quyết định phê duyệt. Bình Dương cố gắng hoàn thành việc tiếp nhận hồ sơ trong ngày 15/8/2022, còn kết thúc thực hiện vào ngày 31/8/2022" - ông Phạm Văn Tuyên – Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cam kết.

Tại cuộc họp trực tuyến với Bộ LĐTB&XH ngày 12/8/2022, trước tình hình chậm giải ngân tiền hỗ trợ cho NLĐ, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đã đề nghị Bình Dương tập trung chỉ đạo, phân công một lãnh đạo tỉnh phụ trách cùng các sở, ngành phối hợp thực hiện, không chỉ "khoán trắng" cho ngành LĐTB&XH. "Trên tinh thần là cố gắng, với những hồ sơ duyệt rồi phải chi trả ngay, nhận hồ sơ ngày nào thì phải duyệt luôn để đảm bảo sau 2 ngày tiền chi trả đến tay người lao động" - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Làm cả thứ bảy, chủ nhật để kịp tiến độ

Ngay sau cuộc họp trực tuyến với Bộ LĐTB&XH, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh đã chủ trì cuộc họp với ngành LĐTB&XH tỉnh để có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân tiền hỗ trợ. Ngày 12/8/2022, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ban hành Văn bản số 4134/UBND-VX về việc khẩn trương thực hiện hoàn thành gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, hiện nay tiến độ chi trả chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ còn chậm, trong khi thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15/8/2022. Để bảo đảm chính sách đến với các đối tượng thụ hưởng, ông Võ Văn Minh yêu cầu Sở LĐTB&XH, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, đôn đốc, hướng dẫn người sử dụng lao động nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Các đơn vị yêu cầu người sử dụng lao động khẩn trương thực hiện đúng trình tự, thủ tục, không phát sinh thêm các thủ tục khác ngoài quy định. Trên cơ sở đề nghị của NLĐ, người sử dụng lao động kịp thời tổng hợp, rà soát, lập danh sách đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà, thực hiện việc lập và nộp hồ sơ theo quy định.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường nhân lực, bố trí nhân sự làm cả ngày thứ bảy, chủ nhật (ngày 13 và 14/8/2022) để tiếp nhận, xử lý hồ sơ liên quan đến Quyết định 08/2022/QĐ-TTg. Các địa phương theo dõi tiến độ, cung cấp các quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ đến Công an cấp huyện để thống kê, bổ sung thông tin, đối chiếu làm sạch dữ liệu trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn kiểm tra giám sát các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc xác nhận đơn của NLĐ thuê nhà trọ, khẩn trương thực hiện đúng trách nhiệm trong việc xác nhận đơn, bảo đảm kịp thời gian quy định. Trường hợp đơn vị, cá nhân nào không hợp tác, gây khó khăn trong việc xác nhận đơn của NLĐ thì xử lý nghiêm theo quy định.

Liên đoàn Lao động tỉnh tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các Công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động để rà soát, lập danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg. Các sở, ban, ngành có liên quan, BHXH tỉnh và UBND các huyện, thị, thành phố khẩn trương thực hiện. Trường hợp để chậm trễ, thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan, BHXH tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Thực hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các địa phương đã bố trí cán bộ công chức làm việc cả thứ bảy, chủ nhật để nhận hồ sơ của NLĐ. Điển hình là tại Phòng LĐTB&XH TP.Thuận An, NLĐ, doanh nghiệp đến nộp hồ sơ chật kín cả trụ sở làm việc. Các đơn vị, doanh nghiệp và NLĐ chờ nộp hồ sơ đảm bảo an toàn trật tự và được cán bộ phát phiếu theo số thứ tự để tiếp nhận hồ sơ. 

 

Đông đảo doanh nghiệp, NLĐ nộp hồ sơ tại  Phòng LĐTB&XH TP.Thuận An trong ngày 13/8/2022

Công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ được thực hiện rất nhanh gọn và thuận lợi, đảm bảo đúng quy định. Nhiều doanh nghiệp làm sai mẫu quy định, thiếu hồ sơ được Phòng LĐTB&XH huyện hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Trước đó, UBND TP.Thuận An đã bố trí 15 máy tính, điều động 50 cán bộ công chức ở một số phòng, ban, giáo viên các trường học đến hỗ trợ cán bộ Phòng LĐTB&XH tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho doanh nghiệp, NLĐ. 

Ông Nguyễn Văn Nam - Trưởng Phòng LĐTB&XH TP.Thuận An cho biết: "Chỉ còn một ngày nữa là hết hạn nộp hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ theo Quyết định số 08/2022/QĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Những ngày này, các đơn vị doanh nghiệp tập trung nộp hồ sơ với số lượng rất lớn, tạo áp lực cho ngành do không đủ nguồn lực để thực hiện. Hơn 2 tháng qua, 7 cán bộ của phòng và 50 cán bộ công chức tăng cường ở một số phòng, ban, giáo viên các trường học tích cực làm việc đến 20 giờ để giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp, NLĐ. Trong những ngày cuối, cường độ làm việc càng tăng cao, các cán bộ, nhân viên của phòng phải làm đến 22 giờ, đảm bảo tất cả các doanh nghiệp nộp hồ sơ đều được giải quyết nhằm thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đến với NLĐ". 

Chị M.T.H – Cán bộ Phòng Hành chính nhân sự một công ty trên địa bàn TP.Thuận An cho biết: "Công ty chúng tôi rất vui mừng trước sự quan tâm của Chính phủ đối với NLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây là một chính sách rất nhân văn, góp phần giảm bớt khó khăn cho NLĐ trong thời điểm này. Công ty đã hoàn tất hồ sơ cho hơn 200 công nhân để chính quyền kịp giải ngân cho NLĐ. Chúng tôi đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương tỉnh Bình Dương đã tích cực đẩy nhanh tiến độ giải ngân, hỗ trợ kịp thời cho NLĐ". 

Theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg:

* NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:

- Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 01/02/2022 đến ngày 30/6/2022.

- Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 01/4/2022.

- Đang tham gia BHXH bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH) tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

- Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện trên thì được nhà nước hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng. Phương thức chi trả hàng tháng.

* NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:

- Ở thuê, ở trọ từ ngày 01/4/2022 đến ngày 30/6/2022.

- Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2022 đến ngày 30/6/2022, trừ hợp đồng lao động giao kết tiếp nối của hợp đồng lao động đã giao kết và thực hiện trước đó.

- Đang tham gia BHXH bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH) tại tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

- Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc, người lao động mới tuyển dụng và có giao kết hợp đồng lao động nhưng chưa có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH thì phải có tên trong danh sách trả lương của người sử dụng lao động của tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Mức hỗ trợ là 1.000.000 đồng/người/tháng; thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng. Phương thức chi trả hàng tháng.


Lượt người xem:  Views:   674
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện