Tin tức sự kiện
Thứ 5, Ngày 14/07/2022, 19:00
Ngành Công Thương kiên trì ổn định thị trường, sản xuất công nghiệp dẫn dắt tăng trưởng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/07/2022 | Đoan Trang

TTĐT - ​Sáng 14-7, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành.​

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, 6 tháng đầu năm 2022 là thời điểm diễn ra rất nhiều những sự kiện và yếu tố ảnh hưởng đến tình hình kinh tế của thế giới nói chung, của Việt Nam nói riêng. Điển hình là đại dịch Covid-19, xung đột chính trị giữa Nga và Ukraine dẫn đến những dấu hiệu khủng hoảng kinh tế toàn cầu do đứt gãy nhiều chuỗi cung ứng, nhất là các vật tư chiến lược như xăng dầu, phân bón và các nguyên, nhiên vật liệu khác...

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và người dân, 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã đạt được những kết quả rất nổi bật về kinh tế - xã hội, chính trị ổn định, dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát, các chỉ tiêu về kinh tế xã hội đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra.

Sản xuất công nghiệp, giá trị tăng thêm của lĩnh vực công nghiệp tăng 8,48%, cao hơn so với mức tăng chung của toàn nền kinh tế (tăng 6,42%) và tăng cao hơn so với mức tăng của cùng kỳ năm trước (6 tháng năm 2021 tăng 5,74%). Lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế với mức tăng 9,66%. Quy mô sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 9,3%). Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 29,2%), đạt hơn 186 tỷ đô la Mỹ, cho thấy sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong nước trong việc khôi phục sản xuất kinh doanh, nối lại chuỗi cung ứng trong điều kiện còn nhiều khó khăn.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 185,3 tỷ đô la Mỹ, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước và cơ bản được kiểm soát tốt. Cán cân thương mại tiếp tục duy trì xuất siêu 743 triệu đô la Mỹ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 2.717 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước.

So với cùng kỳ năm trước, một số địa phương có doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng cao trên 10% như Bình Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ… Đặc biệt, thương mại điện tử tiếp tục trở thành phương thức phân phối quan trọng, góp phần tiêu thụ hiệu quả hàng hóa, nông sản cho người nông dân và doanh nghiệp.

Trong 6 tháng cuối năm, nền kinh tế dự báo vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường.

congthuong.jpg

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại hội nghị

Để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được Quốc hội, Chính phủ giao năm 2022 chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng khoảng 7-8%; kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 8%, duy trì xuất siêu; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8%; tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu tăng 7,88%; điện thương phẩm tăng 7,1 - 9,1%…, ngành Công Thương tiếp tục tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ được giao và chương trình phục hồi kinh tế; theo dõi chặt chẽ các dự án, ngành hàng lớn và một số địa bàn trọng điểm để nắm bắt tình hình và xử lý, tháo gỡ khó khăn nhằm đẩy mạnh sản xuất, nhất là các nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào, kiểm soát nhập khẩu và chủ động nguồn cung trong nước thay thế cho nguồn nhập khẩu; ưu tiên cao cho các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định cung cầu, giá cả; theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời. Đối với mặt hàng xăng dầu, cần theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả, tiến độ nhập khẩu xăng dầu của các doanh nghiệp để điều hành phù hợp.

Đối với Bình Dương, thời gian qua, tỉnh đã sáng tạo, nỗ lực không ngừng để thích ứng với tình hình, vươn lên đạt được những kết quả khả quan. 6 tháng đầu năm 2022, trong số 34 chỉ tiêu kinh tế - xã hội - môi trường - đô thị chủ yếu; đến nay, đã có 13/34 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm.

Congthuong 1.jpg

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

6 tháng cuối năm, Bình Dương tiếp tục triển khai hỗ trợ phục hồi và phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư hướng tới phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Tỉnh sẽ tiếp tục huy động tối đa nguồn lực để tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt hạ tầng giao thông kết nối Vùng. Cùng với đó, tập trung làm tốt công tác quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp gắn với quy hoạch tỉnh, hình thành các khu công nghiệp công nghệ cao, khu, cụm công nghiệp xanh, chuyên ngành, công nghiệp hỗ trợ...; tiếp tục đổi mới, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trên tất cả các lĩnh vực…

Mặt khác, tỉnh Bình Dương đã kiến nghị Bộ Công Thương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về sự chồng chéo, không thống nhất giữa các quy định pháp luật khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng cụm công nghiệp; chỉ đạo Cục Điều tiết điện lực và Năng lượng tái tạo rà soát, giải quyết các kiến nghị của UBND tỉnh Bình Dương liên quan đến bổ sung quy hoạch phát triển điện lực tỉnh. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn trong đầu tư các dự án hạ tầng thương mại, tham mưu thêm Nghị định quy định về chợ tạm…

Lượt người xem:  Views:   531
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện