Tin tức sự kiện
Thứ 5, Ngày 14/07/2022, 20:00
Ưu tiên đầu tư các công trình giao thông trọng điểm, khắc phục ùn tắc giao thông, ngập nước
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/07/2022 | Đoan Trang

TTĐT - ​Chiều 14-7, ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa X, trong đó tập trung vào công tác giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ngập nước trong mùa mưa trên các tuyến đường.

Giải quyết dứt điểm ùn tắc giao thông

Tại Phiên chất vấn, đại biểu Hà Thúc Viên (Tổ đại biểu TP. Dĩ An) đề cập, hiện nay, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn thường xuyên diễn ra trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trên các tuyến đường Mỹ Phước-Tân Vạn, nút giao Ngã 6 An Phú, đường Bùi Văn Bình, đường ĐT.747, đường Huỳnh Văn Cù… ảnh hưởng đến việc lưu thông, đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp. Đại biểu chất vấn Giám đốc Sở GTVT về giải pháp sớm khắc phục tình trạng trên, nhằm đảm bảo an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông.

chatvanHDND 2.jpg

Đại biểu Hà Thúc Viên (Tổ đại biểu TP. Dĩ An)​ chất vấn tại kỳ họp

Giải trình tại Phiên chất vấn, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Anh Minh cho biết, Bình Dương là một trong những tỉnh, thành phố nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là khu vực đầu mối giao thông giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Tây Nguyên, Bình Phước; giữa các tỉnh Tây Nguyên, Bình Phước với các tỉnh miền Tây. Cùng với tốc độ phát triển nhanh về công nghiệp hóa, kinh tế-xã hội, kéo theo sự phát triển về GTVT trên địa bàn tỉnh Bình Dương ngày càng gia tăng, gây áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh. 

Để giải quyết tình trạng này, Sở GTVT đã, đang và sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện các giải pháp trước mắt, lâu dài phù hợp với tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh. Sở GTVT đã phối hợp với Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông  tỉnh, địa phương và các đơn vị có liên quan khảo sát, chỉ ra và các đơn vị quản lý các tuyến đường cũng đã khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông như bổ sung, thay thế các biển báo hiệu giao thông phù hợp; bố trí, điều chỉnh thời lượng các pha đèn tín hiệu giao thông; đóng các vị trí ngắt dải phân cách không phù hợp; lắp đặt biển báo cấm dừng, cấm đỗ xe; cải tạo các giao lộ trên Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước-Tân Vạn. ​

Bên cạnh đó, Sở đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện thí điểm phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến đối với một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh. 

Sau thời gian triển khai thí điểm phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến trên địa bàn tỉnh, các ngành, địa phương đều đánh giá tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện đáng kể, các phương tiện lưu thông thông thoáng trong khung giờ cao điểm. Phát huy kết quả đạt được, UBND tỉnh đã chấp thuận cho tiếp tục triển khai phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến (chuyển từ thí điểm sang chính thức) vào tháng 8/2022, trong đó có việc điều chỉnh lại thời gian, loại phương tiện cấm lưu thông cho phù hợp với điều kiện thực tế…

chatvanHDND 3.jpg

Ông Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Sở GTVT trả lời chất vấn tại kỳ họp

Bên cạnh những giải pháp trước mắt, Sở GTVT đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong và ngoài tỉnh triển khai thực hiện một số giải pháp lâu dài, căn cơ. Trong đó, chú trọng đầu tư nâng cấp, kết nối hạ tầng giao thông với các tỉnh, thành trong khu vực như dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4; đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành; dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (điều chỉnh); dự án hầm chui tại Ngã 5 Phước Kiến; dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương... Sau khi các tuyến đường này được hình thành sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay.

Đặc biệt, sẽ bổ sung nhiều tuyến đường kết nối giữa Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh vào định hướng quy hoạch phát triển GTVT của 02 địa phương. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh về kết nối hạ tầng giao thông với các tỉnh còn lại trong khu vực. Đồng thời, đầu tư phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng, phát triển vận tải đường thủy và ứng dụng khoa học công nghệ để xây dựng, tổ chức quản lý, điều hành hệ thống giao thông thông minh cho mạng lưới đường bộ của tỉnh, đây là một trong những công cụ hữu ích trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong tương lai.

Đầu tư nhiều công trình thoát nước 

Liên quan đến tình trạng ngập nước khi trời mưa lớn vẫn còn thường xuyên xảy ra trên địa bàn tỉnh (Đại lộ Bình Dương, đường ngã Ba lăng-xi, đường ĐT.747a…), đại biểu Trần Huỳnh Hoàng Long (Đại đức Thích Thiện Hưng - Tổ đại biểu TP. Thủ Dầu Một) đặt câu hỏi về giải pháp trong thời gian tới để sớm khắc phục, giải quyết triệt để tình trạng ngập nước nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và người dân sinh sống dọc theo các tuyến đường.

chatvanHDND 1.jpg

Đại biểu Trần Huỳnh Hoàng Long (Đại đức Thích Thiện Hưng - Tổ đại biểu TP. Thủ Dầu Một)​ chất vấn tại kỳ họp

Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Huỳnh Hoàng Long, ông Nguyễn Anh Minh cho biết, những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn tỉnh diễn ra rất nhanh, mật độ người dân sống dọc hai bên các tuyến đường rất cao, diện tích đất tự nhiên được bê tông hóa chiếm tỷ lệ cao, tình trạng người dân san lấp mặt bằng, hạ lưu thoát nước của cống ngang bị lấn chiếm, san lấp, nên diện tích thu, thấm nước tự nhiên bị thu hẹp; cùng với sự hình thành, phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn kết nối trực tiếp vào đường quốc lộ, đường tỉnh tăng cao, nên khi trời mưa lưu lượng nước từ các lưu vực dọc 02 bên tập trung đổ vào các tuyến đường chính cùng với ảnh hưởng của triều cường nên trình trạng ngập úng khi trời mưa đã xảy ra.

Trước hiện trạng này, Sở GTVT đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo bộ phận chức năng, UBND cấp xã vận động, tuyên truyền người dân không được tập kết rác thải tại các miệng hố ga; che chắn, bít miệng hố ga thu nước; xử lý, khôi phục nguyên trạng các trường hợp lấn chiếm hành lang, sang lấp các hạ lưu thoát nước; khẩn trương khảo sát, nạo vét kênh, mương, rạch phía hạ lưu của hệ thống thoát nước dọc tuyến đường Quốc lộ 13, ĐT.743, ĐT.747…

Đồng thời, Tổng Công ty Becamex IDC khẩn trương điều chỉnh đấu nối hệ thống thoát nước mưa của Khu dân cư Việt - Sing (193ha) vào kênh T3 để dẫn nước về kênh Suối Đờn thuộc dự án Trục thoát nước Chòm Sao – Suối Đờn, giảm lưu lượng nước trên kênh Bình Hòa.

Riêng đối với các giải pháp lâu dài, Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh tập trung đầu tư vào các công trình và quy hoạch để xử lý tối ưu hơn những tồn đọng liên quan đến tình trạng ngập nước. 

Đây là vấn đề quan trọng, cần sự vào cuộc, đồng lòng của các sở, ban, ngành, địa phương cũng như các doanh nghiệp, chủ đầu tư. Cụ thể, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu đề xuất triển khai đầu tư Dự án trục thoát nước suối Bưng Cù, Dự án hạ lưu cầu Ông Bố (rạch Ông Bố, rạch Cầu Miễu – Vĩnh Bình); Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng tỉnh tham mưu, triển khai thực hiện các gói thầu còn lại của dự án Trục thoát nước Bưng Biệp – Suối Cát; Sở Xây dựng phối hợp với các địa phương quy hoạch, nghiên cứu đầu tư trục thoát nước của khu vực, vùng, tránh trường hợp đầu tư manh múng từng dự án nhỏ, lẻ theo từng tuyến đường.  

Trong thời gian tới, các tuyến đường được nâng cấp, mở rộng, bên cạnh việc mở rộng mặt đường, hệ thống thoát nước dọc hai bên sẽ được ưu tiên trong việc đầu tư đồng bộ hệ thống cống dọc. Riêng tuyến đường Quốc lộ 13, Tổng Công ty Becamex IDC đã, đang và sẽ tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh các đoạn tuyến chưa có hệ thống thoát nước dọc, trong đó, đoạn từ cầu Vĩnh Bình về đường Lê Hồng Phong - TP. Thủ Dầu Một, hệ thống thoát nước dọc hai bên sẽ được đầu tư cấp đồng bộ trong dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 - phần điều chỉnh (hiện đang triển khai thi công đoạn từ ngã 4 Đất Thánh về Khu công nghiệp Việt Hương). 

Thông tin thêm về giải pháp chống ngập, ông Võ Hoàng Ngân – Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, năm 2022, toàn tỉnh tồn tại 58 điểm ngập, qua phân tích đã xác định được nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục cụ thể đối với từng điểm ngập. Đồng thời, nhấn mạnh giải pháp trước mắt cần làm là nạo vét, khơi thông dòng chảy các kênh mương và xử lý các trường hợp xây dựng lấn chiếm lòng rạch, bít miệng hố ga, làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước. 

chatvanHDND.jpg

Ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng phát biểu tại kỳ họp

Mặt khác, Sở Xây dựng tiếp tục đôn đốc, hoàn thành các dự án thoát nước trục chính, phát huy hiệu quả hệ thống thoát nước đô thị. Dự kiến trong giai đoạn 2021-2025, sẽ triển khai 22 dự án thoát nước và giai đoạn 2026-2030, sẽ triển khai thêm 19 dự án thoát nước có thứ tự ưu tiên đầu tư tùy theo tính chất quan trọng. Đồng thời, kịp thời tổng hợp các thông tin điểm ngập đô thị để đôn đốc các cơ quan có trách nhiệm khắc phục, mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân.

Lượt người xem:  Views:   874
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện