Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 14/06/2022, 17:00
Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Dương: Nhiều mô hình đổi mới, sáng tạo trong công tác tập hợp, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/06/2022 | Yến Nhi

TTĐT - Sáng 14-6, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Đoàn công tác Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do ông Phùng Khánh Tài - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Na​m làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về kết quả thực hiện công tác "Tăng cường tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới".​

Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Nguyễn Văn Lộc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng đại diện các sở, ngành tỉnh.

Theo thống kê, hiện có khoảng trên 10.000 kiều bào là người Bình Dương đang sinh sống tại nhiều nước, vùng lãnh thổ; tập trung nhiều ở các nước như: Hoa Kỳ, Pháp, Canada, Anh, Đức, Úc... MTTQ các cấp trong tỉnh có 22 Chi hội, Câu lạc bộ "thân nhân kiều bào" với trên 500 thành viên tham gia sinh hoạt. 

Trong những năm qua, kiều bào luôn phát huy truyền thống dân tộc, đoàn kết giúp đỡ nhau và xây dựng cộng đồng vững mạnh, thành đạt ở nước sở tại; giữ gìn bản sắc văn hóa hiệp nghĩa của người dân đất Việt, phát huy hình ảnh con người Việt Nam thân thiện, yêu chuộng hòa bình, ứng xử văn minh, đóng góp vào tình hữu nghị giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Đồng thời luôn hướng về quê hương Tổ quốc bằng những hành động thiết thực; là cầu nối phát triển quan hệ hợp tác, góp phần quảng bá hình ảnh của Bình Dương nói riêng cũng như Việt Nam nói chung đến bạn bè thế giới. Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 125 dự án do kiều bào đầu tư, tổng số vốn khoảng hơn 4.260 tỷ đồng. Trung bình mỗi năm có trên 5.000 lượt kiều bào tỉnh nhập, xuất cảnh.

IMG_6404.JPG

Toàn cảnh buổi làm việc

Từ năm 2017 đến nay, lượng kiều hối do kiều bào gửi về ước đạt trên 4.000 tỷ đồng (tỷ lệ năm sau cao hơn năm trước). Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng và phù hợp, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở Ngoại vụ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể tỉnh tăng cường và nâng cao hiệu quả các hoạt động họp mặt, giao lưu, tiếp xúc với kiều bào nhằm nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm của bà con kiều bào phản ánh với các cấp chính quyền, kịp thời tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong các quan hệ dân sự, pháp luật; đặc biệt coi trọng hình thức tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc giới doanh nhân kiều bào, xây dựng cầu nối mời gọi kiều bào tiếp tục đầu tư, sản xuất kinh doanh ở tỉnh. Toàn tỉnh đã phát triển được 09 Hội hữu nghị nhân dân và 01 Ban vận động thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Hà Lan với hơn 1.600 hội viên tham gia sinh hoạt.

Tại buổi làm việc, Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các sở, ngành đã giải đáp các nội dung mà Đoàn công tác đặt ra về: Công tác thông tin tuyên truyền; những kiến nghị của kiều bào đối với tỉnh; công tác phổ biến pháp luật, chủ trương của Đảng và Nhà nước cho người Việt Nam ở nước ngoài, phòng, chống các thế lực thù địch; cơ chế phối hợp phân vai công tác người Việt Nam tại nước ngoài; cơ chế hoạt động của các Chi hội "thân nhân kiều bào"…

 ​IMG_6408.JPG

Ông Nguyễn Văn Lộc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lộc cho biết, trong hoạt động đối ngoại nói chung và công tác đối ngoại nhân dân nói riêng, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo chủ động mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với nhân dân các nước, coi trọng phát triển quan hệ có chiều sâu với nhân dân các nước láng giềng và các nước có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của tỉnh, củng cố quan hệ với bạn bè truyền thống, đồng thời, mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức, cá nhân nước ngoài, tranh thủ tình cảm và sự ủng hộ rộng rãi của bạn bè quốc tế đối với Việt Nam và Bình Dương. Tính đến nay, tỉnh Bình Dương đã ký kết thỏa thuận về hợp tác hữu nghị với 10 địa phương nước ngoài. Song song việc mở rộng mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương nước ngoài, tỉnh Bình Dương đã tích cực chủ động xây dựng mối quan hệ đối tác với các tổ chức quốc tế, mở rộng quan hệ đa phương trong triển khai Đề án Thành phố thông minh Bình Dương gắn với phát triển kinh tế.

IMG_6412.JPG

Ông Phùng Khánh Tài - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, ông Phùng Khánh Tài bày tỏ ấn tượng trước sự phục hồi mạnh mẽ về kinh tế-xã hội của tỉnh sau đại dịch Covid-19, nhất là công tác đối ngoại, thu hút đầu tư. Trong đó nhấn mạnh vai trò của tỉnh và MTTQ các cấp đã thực hiện hiệu quả công tác vận động, tập hợp, đoàn kết, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho người Việt Nam tại nước ngoài, thu hút trí tuệ kiều bào nước ngoài phục vụ cho tỉnh… Ông cho rằng Ủy ban MTTQ tỉnh đã có nhiều đổi mới sáng tạo trong thời gian qua. Thời gian tới, ông đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh cần tập trung những vấn đề trọng tâm: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về công tác tập hợp, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới; củng cố phát huy các mô hình Chi hội "thân nhân kiều bào"; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giám sát việc giải quyết các vấn đề kiến nghị của bà con kiều bào; kịp thời quan tâm đề xuất các khó khăn của bà con kiều bào ở nước ngoài, MTTQ các cấp phải trở thành ngôi nhà chung, hỗ trợ khó khăn cho bà con kiều bào; quan tâm thu hút nguồn lực trí tuệ của người Việt Nam tại nước ngoài. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh cần tổ chức các cơ chế tư vấn hỗ trợ bà con nước ngoài về đầu tư; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kết nối, nắm bắt thông tin người Việt Nam ở nước ngoài.

Lượt người xem:  Views:   914
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện