Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 18/05/2022, 17:00
Lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết về mức thu học phí năm học 2022-2023
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
18/05/2022 | Yến Nhi

TTĐT - ​​UBND tỉnh Bình Dương xây dựng dự thảo đề nghị HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định mức thu học phí năm học 2022-2023 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập; quy định nội dung và mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

​Mức thu học phí năm học 2022-2023 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập

Trong các nguồn lực tài chính đầu tư cho giáo dục thì ngân sách nhà nước vẫn đóng vai trò chủ yếu. Tuy nhiên việc điều chỉnh mức thu học phí hợp lý sẽ tăng nguồn thu cho các cơ sở giáo dục và đào tạo. Học phí là nguồn bổ sung tài chính quan trọng góp phần cùng với ngân sách nhà nước nâng cao mức đầu tư trên mỗi học sinh và thể hiện sự chia sẻ chi phí giữa nhà nước, xã hội và người học để chi phí dạy và học ở các trường đạt mức cần thiết nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục.

Ngoài ra, để giảm tác động đến xã hội và người học do tăng học phí, tỉnh Bình Dương khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh, sinh viên trên địa bàn thuộc các diện chính sách được đến trường, không để bất cứ học sinh, sinh viên nào bỏ học vì không có điều kiện đóng học phí, đồng thời ngành Giáo dục luôn kịp thời tham mưu cho cấp thẩm quyền trong các chính sách miễn, giảm, hỗ trợ chi phí học tập theo đúng quy định của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP và xây dựng các chính sách miễn giảm, hỗ trợ khác theo đặc thù của tỉnh góp phần ổn định tình hình đi học lại được an toàn và hiệu quả.​

Từ những phân tích trên, Sở Giáo dục và Đào tạo nhận định mức thu học phí đang đề xuất trên là phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của từng địa bàn dân cư, khả năng đóng góp thực tế của người dân, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm.​

Theo đó,​ Nghị quyết áp dụng cho trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên, học viên đang học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp; các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Cụ thể, mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên:

 

Mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên: Bằng 2 lần mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên.

Mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư: Bằng 2,5 lần mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên.

Từ năm học 2023 - 2024 trở đi, mức thu học phí được điều chỉnh theo tỷ lệ phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm và khả năng chi trả của người dân nhưng không quá 7,5%/năm. Đối với cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở đào tạo khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông: Mức thu học phí tương đương với mức thu học phí của cơ sở giáo dục phổ thông công lập cùng cấp học trên địa bàn. Trường hợp học trực tuyến (học online): Mức thu học phí bằng 0,75 lần mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên.

Chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập thực hiện theo Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Riêng các đối tượng thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo thực hiện theo chuẩn nghèo của tỉnh.

Các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập

Nghị quyết áp dụng cho các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên công lập; các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thu, chi các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ các hoạt động của nhà trường.

Cụ thể, khoản thu vệ sinh trường lớp nhằm hỗ trợ các cơ sở giáo dục đảm bảo kinh phí trong việc hợp đồng thời vụ với người lao động để thực hiện dọn vệ sinh trường lớp, nhà vệ sinh của học sinh.

Khoản thu phục vụ bán trú ở các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học nhằm hỗ trợ giáo viên trông giữ học sinh buổi trưa tại các lớp bán trú; hỗ trợ cho cán bộ quản lý, nhân viên bảo vệ, phục vụ; phụ thu tiền điện, nước, tăng cường trang thiết bị và các nội dung khác phục vụ hoạt động học bán trú.

Khoản thu trông trẻ mầm non ngoài giờ hành chính nhằm hỗ trợ cho giáo viên, nhân viên phục vụ và các nội dung khác phục vụ trông giữ học sinh ngoài giờ hành chính khi phụ huynh học sinh có yêu cầu.

Khoản thu phục vụ bữa ăn sáng cho trẻ mầm non để thực hiện chi trả tiền công cho nhân viên cấp dưỡng; giáo viên; cán bộ quản lý; nhân viên bảo vệ, phục vụ...; tiền điện, nước, vệ sinh, tăng cường cơ sở vật chất và các nội dung khác phục vụ hoạt động này.

Khoản thu phí dạy buổi 2 bao gồm các nội dung chi trả tiền thêm giờ cho giáo viên dạy buổi 2; chi trả cho cán bộ quản lý; nhân viên bảo vệ, phục vụ; tiền điện, nước, vệ sinh, tăng cường cơ sở vật chất và các nội dung khác phục vụ hoạt động dạy học 2 buổi/ngày.

Mức thu vệ sinh trường lớp:

​​

Thu phục vụ bán trú ở các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học (không bao gồm tiền ăn của học sinh):

Thu phục vụ ăn sáng cho trẻ mầm non: 150.000 đồng/trẻ/tháng.

Thu trông trẻ mầm non ngoài giờ hành chính: 10.000 đồng/trẻ/giờ.

Thu phí dạy buổi 2:​

​​

​Miễn các khoản thu đối với học sinh thuộc hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ hoặc của tỉnh; học sinh bị khuyết tật; mồ côi cả cha lẫn mẹ; người dân tộc thiểu số rất ít người.Các cơ sở giáo dục được thỏa thuận với cha mẹ học sinh để thu một số khoản thu phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục do các đơn vị bên ngoài cung ứng (tiền ăn của học sinh ở các lớp bán trú; tiền xe đưa đón học sinh; dạy ngoại ngữ cho học sinh tiểu học; dạy các môn năng khiếu cho học sinh mầm non và tiểu học. ...).  Mức thu căn cứ trên cơ sở dự toán chi phí, nội dung chi và phải được thỏa thuận bằng văn bản với cha mẹ học sinh trên tinh thần tự nguyện.

Giảm 50% các khoản thu đối với học sinh thuộc hộ cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ hoặc của tỉnh; con cán bộ, công chức, viên chức, công nhân mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên.

Góp ý cho các dự thảo Nghị quyết mức thu học phí năm học 2022-2023 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tại đây.​

Góp ý cho các dự thảo Nghị quyết các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập tại đây​. ​

Lượt người xem:  Views:   964
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện