Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 25/04/2022, 16:00
Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 sẽ tạo thêm lực đẩy cho phát triển đô thị Bình Dương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/04/2022 | Mai Xuân

​TTĐT - Ngày 26/4/2022, Bình Dương sẽ khởi công nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, đoạn từ giáp ranh TP.Hồ Chí Minh đến TP.Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) từ 06 làn xe lên 08 làn xe nhằm khắc phục điểm nghẽn về giao thông trên đoạn đường này, mở ra diện mạo mới, cơ hội mới để Bình Dương tăng cường kết nối với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đốc thúc sớm triển khai dự án

Quốc lộ 13 không chỉ đóng vai trò là trục giao thông "xương sống" của hệ thống giao thông tỉnh Bình Dương mà còn là tuyến đường huyết mạch nối TP.Hồ Chí Minh đi Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên. Dự án đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài 62km đầu tư theo hình thức BOT được đưa vào sử dụng nhiều năm nay đã đem lại hiệu quả tích cực, góp phần đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp, đô thị của tỉnh Bình Dương, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

 

Lãnh đạo tỉnh khảo sát tuyến Quốc lộ 13 đoạn qua tỉnh Bình Dương

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Becamex IDC cho biết, thời gian qua, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh được đầu tư đồng bộ, kịp thời, phát huy được vai trò tiên phong "đi trước mở đường" góp phần tích cực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, tốc độ phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, công nghiệp đô thị, tăng dân số cơ học, gia tăng lưu lượng, nhất là các phương tiện có tải trọng lớn và lưu lượng giao thông quá cảnh từ các tỉnh, thành trong khu vực… đã ngày càng tạo áp lực cho hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến đường phía Nam của tỉnh. Khảo sát của ngành chức năng, lưu lượng giao thông hàng ngày trên tuyến đường Quốc lộ 13 hiện tại là 28.000 xe. Số lượng này lớn hơn rất nhiều so với lưu lượng thiết kế ở thời điểm cuối năm khai thác (năm 2015) là 25.283 xe/ngày đêm. Do đó, việc cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 và các nút giao thông trên tuyến là rất cần thiết không chỉ giải tỏa áp lực giao thông tuyến đường này mà tạo thêm lực đẩy cho phát triển đô thị Bình Dương.

Xác định được tầm quan trọng của việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, ngay sau dịp Tết Nguyên đán, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã khẩn trương đi khảo sát thực tế tiến độ dự án mở rộng Quốc lộ 13, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung hoàn thiện các thủ tục, đồng thời nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để khởi công theo đúng kế hoạch đề ra. Đầu tháng 4/2022, Bình Dương đã ký hợp đồng BOT đối với Dự án mở rộng Quốc lộ 13.

Mở rộng từ 06 làn xe lên 08 làn xe

Năm 2021, HĐND tỉnh Bình Dương đã ban hành Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến phần bổ sung là 1.367 tỷ đồng. Chi phí giải phóng mặt bằng được thực hiện ở dự án sử dụng ngân sách tỉnh, không tính vào tổng mức đầu tư.

Quy mô bổ sung: Cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 từ cổng chào Vĩnh Phú (Km1+315) đến điểm giao với đường Lê Hồng Phong (Km15+018,28) mở rộng về bên phải 02 làn xe (sau khi mở rộng là 08 làn xe), đầu tư vỉa hè, cây xanh thoát nước đồng bộ; đầu tư cầu vượt qua các giao lộ ngã tư Bình Hòa và Hữu Nghị, quy mô 04 làn xe, các nút giao khác nghiên cứu mở rộng để tăng khả năng thông hành; đầu tư hệ thống thoát nước dọc kết hợp chiếu sáng hai bên đường đoạn từ Bến Cát đến Bàu Bàng (cầu Tham Rớt), gồm các đoạn: Cải tạo mở rộng từ cổng chào Vĩnh Phú đến cầu Ông Bố; cải tạo mở rộng đoạn từ cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị (bao gồm cầu vượt qua các giao lộ ngã tư Bình Hòa và Hữu Nghị); cải tạo mở rộng đoạn từ nút Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong; cầu vượt ngã tư Hòa Lân; hệ thống thoát nước; hệ thống chiếu sáng, cấp nguồn chiếu sáng; bổ sung nút giao thông Phước Kiến và đoạn từ nút Hữu Nghị đến nút Tự Do.

 

Quốc lộ 13 đoạn từ cổng chào Vĩnh Phú đến giao lộ Lê Hồng Phong, TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) dài 12,7km sẽ mở rộng thêm 02 làn xe

Như vậy, Dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ Vĩnh Phú đến giao lộ Lê Hồng Phong dài 12,7km, sẽ mở rộng thêm 02 làn xe rộng từ 12 đến 18m, nâng tổng số làn xe lên 08 làn, bề mặt đường rộng từ 39,5 đến 40,5m. Trên tuyến Quốc lộ 13, cầu vượt qua nút giao thông Hữu Nghị - ngã tư Bình Hòa có quy mô dài 880m rộng 17m; cầu vượt qua nút giao thông Hòa Lân dài 646m, rộng 17m; cầu Tân Phú được mở rộng thêm một đơn nguyên hướng từ TP.Hồ Chí Minh đi TP.Thủ Dầu Một, nâng tổng chiều rộng cầu lên 40,5m; hầm chui Ngã tư Chợ Đình có quy mô 02 làn xe, từ đường Yersin qua đường Phú Lợi, chiều dài hầm 450m; dự án hầm chui Ngã năm Phước Kiến có quy mô dự kiến 04 làn xe, từ đường Huỳnh Văn Cù qua đường Phạm Ngọc Thạch, chiều dài hầm 450m.

Để phát huy tối đa lợi thế của trục đường Quốc lộ 13, nhiều dự án giao thông khác cũng sẽ được triển khai liên thông với tuyến đường này để tạo ra một hành lang vận chuyển thông thoáng. Trong đó, có dự án quan trọng là đường Vành đai 3 được nối giao với đoạn Quốc lộ 13 đầu tiên được mở rộng (từ nút giao Đại lộ Tự Do đến đường Lê Hồng Phong). Bên cạnh đó, dự án cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (Bình Phước) dự kiến sẽ có điểm đầu tại nút giao ĐT743 với đường Mỹ Phước - Tân Vạn, điểm cuối giao với Quốc lộ 14 tại Chơn Thành và có các đoạn tuyến nối cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành với nút giao Gò Dưa (đường Vành đai 2 TP.Hồ Chí Minh).

Người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ

Triển khai dự án, hai địa phương có tuyến đường đi qua là TP.Thủ Dầu Một và TP.Thuận An phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tiến hành kiểm kê, thẩm định để áp giá đền bù, giải phóng mặt bằng. Tuyến đường qua Thuận An từ cổng chào Vĩnh Phú đến giao lộ Lê Hồng Phong, qua kiểm đếm có 470 hộ dân và 58 tổ chức có ảnh hưởng, giải toả bởi dự án, diện tích đất dự kiến thu hồi 225.100 m2. Tuyến đường qua địa bàn TP.Thủ Dầu Một có 24 trường hợp gồm 23 hộ, 01 tổ chức/26 thửa đất) có ảnh hưởng, giải toả bởi dự án. Nhiều hộ dân đã nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng được thu hồi, mong mỏi dự án sớm được thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời gian nhanh nhất.

Ông Nguyễn Thanh Tâm – Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho biết, qua triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho thấy, địa phương đã nhận được sự đồng thuận cao từ người dân, doanh nghiệp, một số khu vực hiện đã có thể giao cho đơn vị thi công để tiến hành khởi công xây dựng.

Ông Phạm Văn Trung – người dân khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao, TP.Thuận An chia sẻ: "Tôi rất ủng hộ chủ trương nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương. Tôi và những người dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án mong muốn tỉnh sớm triển khai dự án để tạo đà phát triển mới cho tỉnh Bình Dương; khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm cũng như ngập úng tại một số điểm trên tuyến đường trong mùa mưa".

 

Tình trạng ùn tắc giao thông và ngập lụt trong mùa mưa trên tuyến Quốc lộ 13

Đánh giá tầm quan trọng của việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cho biết, dự án đầu tư cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 có ý nghĩa rất quan trọng, tiếp tục tạo ra "bộ khung kỹ thuật" để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đáp ứng hai mục tiêu lớn là giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến và chuẩn bị cho phát triển đô thị. Dự án góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh đến các tỉnh lân cận và vùng xung quanh. Do đó, trong chiến lược phát triển của tỉnh đặc biệt chú trọng đầu tư để phát huy lợi thế của trục đường Quốc lộ 13. Dự kiến đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, có đến 17 công trình đi qua đoạn Quốc lộ này. Bên cạnh đó còn có các tuyến đường sắt đô thị số 2, 3, 5, 8; công trình trung chuyển được bố trí tại khu vực Lotte Mart và hơn 10 tuyến xe bus đô thị kết hợp xe bus nhanh… Tỉnh cũng đã quy hoạch trục Quốc lộ 13 đoạn từ trung tâm Lái Thiêu tới đường Nguyễn Văn Tiết thành đại lộ kinh tế, tài chính, dịch vụ sầm uất. 

"Phát huy thế mạnh về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 sẽ mở rộng không gian phát triển kinh tế-xã hội, phục vụ tốt hơn cho các nhà đầu tư, tạo môi trường phát triển bền vững để xây dựng Bình Dương theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại, một đô thị năng động của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam" – Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Lượt người xem:  Views:   9347
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện