Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 22/03/2022, 18:00
Doanh nghiệp Hà Lan mong muốn phát triển xanh, bền vững tại Bình Dương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/03/2022 | Phương Chi

TTĐT - ​Chiều 22-3, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp Hà Lan. 

Tham dự có Ngài Daniel Stork – Tổng lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TP.Hồ Chí Minh; ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Phạm Ngọc Thuận – Tổng Giám đốc Becamex IDC; lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh cùng lãnh đạo các doanh nghiệp Hà Lan.

Hợp tác hiệu quả xây dựng Thành phố thông minh

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng đã giới thiệu khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của Bình Dương trong năm 2021. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19, song Bình Dương vẫn nỗ lực duy trì tốc độ tăng trưởng và phát triển kinh tế, linh hoạt trao đổi, kết nối hợp tác bằng nhiều hình thức với các bên đối tác nước ngoài và đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) năm 2021 ước tăng 4,5% so với năm 2020. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 31,5 tỷ đô la Mỹ (tăng 13,5%). Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 24,7 tỷ đô la Mỹ (tăng 14,7%). Thặng dư thương mại năm 2021 đạt 6,8 tỷ đô la Mỹ. Tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh luôn đạt mức tăng trưởng khá cao so với mức tăng trưởng bình quân chung của cả nước.

Trong những năm qua, chính quyền tỉnh Bình Dương luôn quan tâm hỗ trợ cho sự phát triển doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh thông qua cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, áp dụng khoa học công nghệ vào đơn giản hóa thủ tục hành chính, triển khai đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cung ứng nguồn lao động cho doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, Bình Dương luôn được đánh giá là một trong những tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế - xã hội, phát triển công nghiệp và thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Hiện tại, Bình Dương đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút FDI sau TP. Hồ Chí Minh với tổng số 4.016 dự án từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 37 tỷ đô la Mỹ.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng phát biểu tại hội nghị​

Ông Mai Hùng Dũng cho biết, tỉnh Bình Dương và thành phố Eindhoven (Hà Lan) đã chính thức thiết lập mối quan hệ hữu nghị và hợp tác trong các lĩnh vực: Quy hoạch cơ sở hạ tầng, xây dựng và phát triển đô thị, hợp tác kinh tế - thương mại, khoa học kỹ thuật, y tế, giáo dục và đào tạo từ tháng 01/2015.

Qua hơn 5 năm ký kết hợp tác hữu nghị, hai bên đã cử các đoàn đại biểu cấp cao viếng thăm qua lại lẫn nhau, tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư, thực hiện các chương trình trao đổi, hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực hợp tác phát triển đề án Thành phố thông minh. Với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền TP. Eindhoven, Tổng Lãnh sự quán Hà Lan tại TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn Brainport và Tổng Công ty Becamex IDC, tỉnh Bình Dương đã liên tục tổ chức thành công các hội nghị, hội thảo quốc tế lớn về thành phố thông minh vào các năm 2016, 2017; áp dụng thành công mô hình hợp tác Ba Nhà phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; từng bước triển khai có hiệu quả chương trình hành động Bình Dương Navigator với các phần chính là Con người, Công nghệ, Kinh doanh và các yếu tố nền tảng. Các chương trình thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ, giáo dục hiện đại như STEM/STEAM, trung tâm đổi mới sáng tạo của tỉnh, các phòng thực nghiệm công nghệ TechLab, FabLab, các vườn ươm doanh nghiệp… đã và đang được triển khai rất chủ động và mạnh mẽ từ chính quyền cũng như viện trường và doanh nghiệp.

Với định hướng phát triển phù hợp, kiên định và bằng những nỗ lực của chính mình, tỉnh Bình Dương đã đạt được một số kết quả rất đáng khích lệ, là địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF). Liên tục trong 4 năm 2019, 2020, 2021, 2022, Bình Dương đã được ICF vinh danh là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (SMART 21). Riêng năm 2021, Bình Dương được vinh danh vào Top 7 của Cộng đồng Thông minh thế giới.

Hướng đến phát triển xanh, thông minh, bền vững, bảo vệ môi trường

Ông Daniel Stork - Tổng lãnh sự Hà Lan tại TP.Hồ Chí Minh đánh giá cao sự phát triển của Bình Dương. Theo ông, Bình Dương là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, rất nhiều doanh nghiệp Hà Lan đã hoạt động hiệu quả tại Bình Dương như: Phillip, Unilever, Friesland Campina… Đặc biệt, sự hợp tác giữa chính quyền tỉnh Bình Dương và TP. Eindhoven nói chung, giữa Tập đoàn Brainport và Tổng Công ty Becamex IDC nói riêng đã đạt được những thành công bước đầu, nhất là trong xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương. Ông bày tỏ ấn tượng với nỗ lực của tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư ngày càng hấp dẫn và môi trường đáng sống cho người dân. Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hà Lan, ông tin tưởng, thông qua nỗ lực triển khai các nội dung cam kết, hai bên sẽ đạt được những thành công hơn nữa trong hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Ông cho rằng, hội nghị lần này là cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp Hà Lan trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về những khó khăn, vướng mắc và nhu cầu của mình.


Ông Daniel Stork - Tổng lãnh sự Hà Lan tại TP.Hồ Chí Minh đánh giá cao sự phát triển của Bình Dương

Ông Phạm Ngọc Thuận - Tổng Giám đốc Becamex IDC cho biết, Becamex hướng đến phát triển hệ sinh thái dịch vụ y tế, giáo dục và hạ tầng xanh, tạo ra môi trường sống và làm việc tốt cho người lao động. Đối với Hà Lan, tháng 01/2015, tỉnh đã ký kết hợp tác với thành phố Eindhoven và Tập đoàn Brainport. Thông qua đó đã triển khai hiệu quả Đề án Thành phố thông minh Bình Dương. Trong chiến lược phát triển của mình, tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai Đề án "Thành phố Thông minh Bình Dương giai đoạn 2022 – 2026" với những định hướng quy hoạch tích hợp trên toàn tỉnh Bình Dương, tập trung triển khai đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học công nghệ, nghiên cứu và phát triển, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, đẩy mạnh tỷ trọng dịch vụ, đặc biệt là thương mại điện tử, thương mại quốc tế với dự án tiêu biểu là Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương, tạo ra những bước tiến bứt phá trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và tạo đà phát triển mới trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.


Ông Đỗ Thái Phương - Phó Chủ tịch Phụ trách phát triển bền vững và truyền thông của Unilever ủng hộ định hướng phát triển xanh, bền vững của tỉnh Bình Dương

Các doanh nghiệp Hà Lan đồng tình và ủng hộ định hướng phát triển xanh, bền vững của tỉnh Bình Dương. Ông Đỗ Thái Phương - Phó Chủ tịch Phụ trách phát triển bền vững và truyền thông của Unilever cho biết, bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, mục tiêu của Công ty là phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Ông hy vọng có nhiều cơ hội cùng chung tay với tỉnh trong công tác quản lý rác thải nhựa, tái chế, xử lý nước thải, khí thải… theo hướng xanh, thông minh, bảo vệ môi trường để phát triển bền vững.

Đại diện Công ty De Heus mong muốn tỉnh sẽ tiếp tục phát triển hạ tầng giao thông, tạo môi trường sống thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư và các chuyên gia đến sống và làm việc tại tỉnh.


Đại diện Công ty De Heus phát biểu tại hội nghị

Trả lời vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Hùng Dũng cho biết, Bình Dương đang triển khai dự án cải tạo Quốc lộ 13 và xây dựng hàng loạt hầm chui, cầu vượt trên tuyến Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn. Đồng thời, tỉnh nỗ lực phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ đường Vành đai 3. Bên cạnh các tuyến đường bộ, về lâu dài, tỉnh nghiên cứu phát triển hệ thống cảng sông và đường sắt. Ông tin rằng các dự án giao thông khi đưa vào hoạt động sẽ góp phần tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa và thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp đến đầu tư tại tỉnh.

Ngoài ra, lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh cũng đã trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp Hà Lan về thủ tục xuất, nhập cảnh của người nước ngoài; đảm bảo nguồn lao động cho các doanh nghiệp thông qua việc kết nối với các trường đại học, cao đẳng; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến phát triển bền vững như lắp đặt hệ thống điện mặt trời, xử lý nước thải…

Kết luận hội nghị, ông Mai Hùng Dũng ghi nhận những đóng góp của các doanh nghiệp Hà Lan vào sự phát triển của tỉnh Bình Dương. Trong thời gian tới, Bình Dương ưu tiên thu hút đầu tư các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao, đặc biệt là thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp từ các nước phát triển, đối tác tiềm năng hàng đầu thế giới với trình độ quản trị hiện đại, trong đó có đối tác Hà Lan. Ông mong muốn tỉnh Bình Dương và các đối tác, doanh nghiệp Hà Lan cùng nhau hợp tác và phát triển bền vững trong thời gian tới. Lãnh đạo tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Lượt người xem:  Views:   1438
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện