Tin tức sự kiện
Thứ 7, Ngày 19/03/2022, 22:00
Thủ tướng Chính phủ mong muốn Bình Dương xây dựng thành công mô hình đổi mới sáng tạo
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/03/2022 | Mai Xuân - Bích Lan

TTĐT - ​Chiều 19-3, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bình Dương về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2021 và quý I năm 2022; nhiệm vụ trọng tâm thực hiện từ nay đến cuối năm 2022.

Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Kiến nghị Chính phủ xem xét một số dự án quan trọng

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Võ Văn Minh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm 2021, Bình Dương trải qua rất nhiều khó khăn chưa từng có trong tiền lệ, một số vụ việc không mong muốn đã xảy ra trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh nhà đã tác động đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Bên cạnh đó, đợt dịch thứ 4 bùng phát và diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội. Bước sang năm 2022, đại dịch Covid-19 vẫn còn ảnh hưởng, giá xăng, dầu tăng mạnh đã tác động đến đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp và mục tiêu phục hồi phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhưng nhờ sự chỉ đạo, hướng dẫn, tạo điều kiện của Trung ương, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương; sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, điều hành của UBND tỉnh và sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành trong tỉnh, các chỉ tiêu, nhiệm vụ trên các lĩnh vực đạt được kết quả khả quan. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh báo cáo tình hình kinh tế-xã hội của Bình Dương tại buổi làm việc

Trong năm 2021, Tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh tăng 2,62% (cao hơn mức tăng bình quân chung cả nước và cao nhất trong vùng tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam), GRDP bình quân đầu người đạt 152 triệu đồng/người/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng công nghiệp - thương mại, dịch vụ đạt trên 89,2%. Trong quý I/2022, các chỉ số về kinh tế tiếp tục tăng trưởng, Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 7,18%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 9,6% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 16,1 tỷ đô la Mỹ, thặng dư thương mại đạt hơn 3,2 tỷ đô la Mỹ. Thu ngân sách ước đạt 16.500 tỷ đồng, đạt 28% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao; thu hút đầu tư nước ngoài ước đạt 1,9 tỷ đô la Mỹ (tăng 310% so với cùng kỳ) và 36.000 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh (tăng 16,9% so với cùng kỳ).

Các hoạt động văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo tiếp tục được tổ chức dưới nhiều hình thức phù hợp với tình hình dịch bệnh. Trong quý I/2022, tỉnh đã thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách hỗ trợ chăm lo Tết cho người có công, đối tượng chính sách, xã hội, công nhân khó khăn, hộ nghèo, đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng kinh phí gần 1.100 tỷ đồng. Tập trung công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm thông thường; tổ chức, sắp xếp lại hoạt động khu cách ly, điều trị Covid-19; kịp thời tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng theo quy định.

Từ nay đến cuối năm 2022, tỉnh tiếp tục tập trung mọi nguồn lực cho hoạt động phòng, chống dịch, nhất là củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng y tế cơ sở; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Y tế; thực hiện có hiệu quả chiến dịch tiêm phủ vắc xin mũi 3 cho người dân, kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ em 5-11 tuổi và điều trị, quản lý tại nhà đối với người nhiễm Covid-19.

Về phát triển kinh tế - xã hội, quyết liệt thực hiện đạt các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Tập trung triển khai Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động, không để suy giảm các động lực tăng trưởng trong dài hạn, phấn đấu đạt mức tăng trưởng từ 8% trở lên; thực hiện hiệu quả kế hoạch cải cách hành chính; hoàn thành quy hoạch tỉnh và các quy hoạch cấp huyện, xã trong năm 2022 một cách đồng bộ; thực hiện các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Tập trung triển khai thực hiện các dự án có tác động liên vùng như: Đường Vành đai 3, Vành đai 4. Phối hợp với các địa phương thực hiện các dự án: Cầu Bạch Đằng 2 nối tỉnh Đồng Nai - Bình Dương; cầu nối tỉnh Tây Ninh - Bình Dương; nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên sông Sài Gòn và các dự án giao thông quan trọng nội tỉnh như nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13; Dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, nút giao thông Phước Kiến, cầu vượt Sóng Thần, kết nối với đường Phạm Văn Đồng – TP.Hồ Chí Minh…  

Tại buổi làm việc, Bình Dương đã kiến nghị 1 số nội dung liên quan đến hạ tầng giao thông để tạo thuận lợi triển khai nhanh dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư một số dự án như: Đường sắt đô thị (kéo dài tuyến Metro số 1 tại Suối Tiên đến tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai); tuyến đường sắt Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép; xem xét, quan tâm chỉ đạo đầu tư 01 Bệnh viện đa khoa tuyến cuối tại tỉnh Bình Dương với quy mô 2.000 giường để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn tỉnh và trong vùng.

Thích ứng an toàn với dịch Covid-19 để tiếp tục phát triển

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh sự quan tâm của Chính phủ đối với tỉnh Bình Dương rất toàn diện, nhất là liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế. Qua báo cáo của tỉnh, lãnh đạo các Bộ ngành đã phát biểu ý kiến, góp ý sâu sát cho sự phát triển cũng như những khó khăn, vướng mắc của tỉnh. Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện thông báo của Thủ tướng Chính phủ về buổi làm việc với Tỉnh ủy Bình Dương sát với tình hình thực tiễn, mang tính chiến đấu cao.

Thủ tướng cho rằng, tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bình Dương là rất lớn, nhất là về con người. Dân số của tỉnh hiện nay 2,7 triệu người, trong đó có lực lượng lớn là người lao động ngoại tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế của tỉnh. Nhân dân Bình Dương có truyền thống cách mạng, cần cù lao động, năng động, sáng tạo, luôn luôn khát vọng vươn lên. Thành tựu 25 năm tái lập tỉnh đã cho thấy được khát vọng vươn lên của Bình Dương và tỉnh có thể trở thành động lực phát triển trong vùng và cả nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bình Dương cũng còn một số khó khăn, bất cập. Đó là hạ tầng giao thông kết nối với khu vực mặc dù rất cố gắng nhưng so với yêu cầu phát triển kết nối vùng và phát triển công nghiệp chưa tương xứng; phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội, nhất là hạ tầng y tế, giáo dục ,văn hóa chưa tương xứng với phát triển chung của tỉnh. Huy động nguồn lực ngoài nhà nước, khu vực tư nhân chưa mạnh; công tác lập quy hoạch đã làm tốt nhưng quy hoạch phải mang tính đột phá, có tầm nhìn chiến lược ổn định lâu dài, phát huy hết tiềm năng, cơ hội, lợi thế cạnh tranh, quy hoạch phải hóa giải được những khó khăn, thách thức; việc giải ngân vốn đầu tư công vẫn chậm; cải cách hành chính, Chỉ số PAPI xếp trong nhóm thấp.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận buổi làm việc

Qua triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ tỉnh đã có những điểm mạnh cơ bản. Thủ tướng đề nghị, Đảng bộ tỉnh cần khắc phục những điểm yếu và rút ra những bài học để phát huy tốt hơn, đó là tinh thần đoàn kết thống nhất, lao động sáng tạo. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các tỉnh, thành và các Bộ, ngành trong quá trình phát triển; c​hăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân cao hơn nữa, tăng niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền để có thêm điều kiện huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị Bình Dương tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước khi vào thăm và làm việc với tỉnh. Thực hiện phương châm thích ứng an toàn linh hoạt dịch với dịch Covid-19. Kiểm soát tốt dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục tục cụ thể hóa kế hoạch 5 năm, chiến lược 10 năm phát triển kinh tế-xã hội. Nâng cao vai trò, vị trí tầm quan trọng của Bình Dương trong khu vực vùng và cả nước. Đẩy mạnh, quyết liệt hơn nữa phát triển hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng xã hội, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo đội ngũ cán bộ tương xứng với phát triển của tỉnh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển hạ tầng số, chống biến đổi khí hậu. Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển hệ sinh thái công nghiệp nghiệp xanh, thông minh, bền vững bao trùm và không để ai bị bỏ lại phía sau. Phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao phục vụ đắc lực, hiệu quả cho phát triển công nghiệp. Lấy khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo khởi nghiệp làm động lực phát triển.

Thủ tướng rất mong Bình Dương xây dựng thành công mô hình đổi mới sáng tạo và kỳ vọng Bình Dương phát triển nhanh, bền vững trong chặng đường phát triển mới của tỉnh.​

Lượt người xem:  Views:   839
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện