Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 19/01/2022, 22:00
Tạo sinh kế bền vững và nâng cao nhận thức, tinh thần tự cường, vượt khó cho đồng bào dân tộc thiểu số
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/01/2022 | Phương Chi

TTĐT - ​Sáng 19-01, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân tộc năm 2021, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, cùng một số đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng tham dự hội nghị. Hội nghị được trực tuyến đến các tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành. 

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, trong năm 2021, tình hình thực hiện các chính sách dân tộc nói riêng, việc phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi nói chung đã đạt nhiều kết quả khả quan. Trong đó, nổi bật là hầu hết bà con DTTS trong khắp cả nước, từ miền núi đến miền xuôi và vùng duyên hải đều nỗ lực khắc phục khó khăn, góp phần đưa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đi vào cuộc sống. 

Ủy ban Dân tộc phối hợp tốt cùng các địa phương để tổ chức chu đáo cho đồng bào DTTS, miền núi vui Xuân, đón Tết cổ truyền của các dân tộc: Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer và người Campuchia đang sinh sống, làm việc, học tập tại Việt Nam, Tết Haji của đồng bào dân tộc Chăm, Lễ Sa Yang Va của dân tộc Chơ Ro, Lễ Ramuwan và tháng ăn chay Ramadal của đồng bào Chăm… 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ủy ban Dân tộc đã kịp thời nắm bắt thông tin tình hình dịch bệnh và hỗ trợ kịp thời đồng bào DTTS bị nhiễm bệnh Covid-19, trong đó tỉnh Điện Biên 605,5 triệu đồng, tỉnh Bắc Giang 332 triệu đồng; 470 triệu đồng hỗ trợ 368 người DTTS thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn…

Năm 2022, Ủy ban Dân tộc sẽ tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các dân tộc còn nhiều khó khăn, khó khăn đặc thù giai đoạn 2021-2025.


Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Nhấn mạnh công tác dân tộc là vấn đề chiến lược cơ bản, lâu dài, cấp bách, là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của hệ thống chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đề nghị, thời gian tới, Ủy ban Dân tộc, các đơn vị liên quan và các địa phương vùng đồng bào DTTS triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch về công tác dân tộc. Phó Thủ tướng yêu cầu, công tác dân tộc cần bám sát và nắm bắt tình hình thực tiễn các địa bàn vùng đồng bào DTTS và miền núi, đặc biệt là về đời sống, tình hình thiên tai, dịch bệnh, di cư tự phát, các điểm "nóng" về an ninh trật tự...  Đồng thời, Chiến lược dân tộc giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đề án tổng thể và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 cần được tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả; chú trọng các chính sách hỗ trợ đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, xây dựng chuỗi giá trị và chuyển giao công nghệ để tạo sinh kế bền vững và nâng cao trình độ, tay nghề, nhận thức, tinh thần tự lực tự cường, thoát nghèo vượt khó cho đồng bào DTTS... Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cần được đổi mới, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng, xã hội.

Tính đến nay, toàn tỉnh Bình Dương có 25 DTTS với 6.667 hộ, 25.335 nhân khẩu. Hầu hết đồng bào DTTS sống đan xen với người Kinh trên khắp địa bàn tỉnh, riêng có 03 dân tộc sống tương đối tập trung là người Chăm tại ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng; người Hoa sống tại TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TX.Tân Uyên và huyện Dầu Tiếng; người Khmer ở xã An Bình, huyện Phú Giáo. DTTS sống ở các tỉnh phía Nam đa số sống bằng nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, một số là cán bộ, công chức, viên chức; đồng bào DTTS sống ở các địa phương phía Bắc của tỉnh chủ yếu sống bằng sản xuất nông nghiệp, công nhân, lao động tự do… Với sự quan tâm chăm lo của các cấp, nhìn chung đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh có đời sống ổn định, kinh tế phát triển.


Lượt người xem:  Views:   387
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện