Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 14/01/2022, 20:00
Đại học Thủ Dầu Một hướng đến mô hình trường đại học thông minh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/01/2022 | Phương Chi

TTĐT - ​Sáng 14-01, trường Đại học Thủ Đô Hà Nội và trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Tự chủ đại học và xây dựng mô hình đại học thông minh - Từ lý luận đến thực tiễn". 

Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp tại điểm cầu trường Đại học Thủ Đô Hà Nội (Hà Nội) và trường Đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương); thu hút sự tham dự của 500 đại biểu, nhà khoa học đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo, cán bộ quản lý, giảng viên các trường đại học, cao đẳng trong cả nước.

PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Thủ Dầu Một cho biết, Hội thảo nhằm thảo luận hai vấn đề mang tính thời sự trong giáo dục đại học là tự chủ đại học và đại học thông minh, dưới các khía cạnh lý luận, kinh nghiệm thực tiễn triển khai ở một số trường đại học tiêu biểu trên thế giới và Việt Nam. Trên cơ sở đó, Ban tổ chức sẽ tổng hợp thành một tài liệu tham khảo hữu dụng trong việc đề ra chiến lược hoạt động và phát triển của các trường đại học.

Hội thảo đã quy tụ nhiều góp ý của các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục trên cả nước về tự chủ đại học từ nhiều góc độ nghiên cứu. Trong đó trọng tâm là cơ chế, chính sách, nhận thức pháp luật cũng như những thuận lợi, khó khăn của các trường đại học khi vận hành theo cơ chế tự chủ; những lợi ích và những nhân tố liên quan đến tự chủ đại học; kinh nghiệm tự chủ đại học của các nước trên thế giới; mối quan hệ giữa nhà trường, nhà nước và cộng đồng xã hội trong tự chủ đại học…

Theo PGS.TS Bùi Thị An - Phó Chủ tịch Hội Hoá học Việt Nam, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, với cơ chế tự chủ đại học và xây dựng đại học thông minh, lợi ích của người học sẽ được đảm bảo tốt nhất trong dài hạn thông qua việc hài hòa với lợi ích của các bên liên quan. Trong bối cảnh nguồn lực của các trường đại học còn hạn chế như hiện nay, tự chủ đại học cũng là những nỗ lực đổi mới nhằm thích ứng với thực tiễn, tận dụng được tất cả điều kiện và nguồn lực để xây dựng và phát triển các trường đại học một cách hiệu quả nhất.

Các đại biểu cũng trao đổi làm rõ khái niệm đại học thông minh, các nguồn lực cần thiết để xây dựng đại học thông minh. Đáng chú ý là các báo cáo nghiên cứu, đề xuất hệ sinh thái giáo dục thông minh, ứng dụng công nghệ trong quản lý thông tin hướng tới mô hình đại học thông minh, mô hình thư viện thông minh ở trường Đại học Thủ Đô Hà Nội, những tiền đề cho sự ra đời và phát triển đại học thông minh của trường Đại học Thủ Dầu Một...



Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu Trường Đại học Thủ Dầu Một

Quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học công lập được đưa vào Luật Giáo dục đại học, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2019. Theo đó, các cơ sở giáo dục đại học được phép tự chủ về hoạt động học thuật, về tổ chức và nhân sự, tài chính và tài sản. Đối với thế giới, "tự chủ đại học" đã trở nên quen thuộc nhưng ở Việt Nam đây là vấn đề mới về lý luận lẫn kinh nghiệm thực tiễn.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục để hội nhập quốc tế và thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Vì vậy, giáo dục đại học Việt Nam đang từng bước chuyển đổi từ giáo dục truyền thống sang giáo dục thông minh. Trường đại học thông minh được xem là mục tiêu mà các trường đại học tại Việt Nam nói chung và trường Đại học Thủ Dầu Một nói riêng đang hướng đến.  

Lượt người xem:  Views:   1227
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện