Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 05/01/2022, 22:00
10 sự kiện nổi bật ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương năm 2021
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
05/01/2022 | Đoan Trang

TTĐT - ​Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Bình Dương công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành năm 2021.

1. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, văn hóa nghệ thuật chào mừng Bầu cử Đại biểu Quốc hội hóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 

Để thiết thực chào mừng sự kiện chính trị trọng đại này, ngành VHTT&DL từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động thích ứng, linh hoạt phù hợp với tình hình dịch Covid-19. Lắp dựng gần 8.000 panô; hơn 25.000 băng rôn; 1.000 lá cờ phướn, 1.550 lá cờ đảng, cờ nước; 2.000 bản sách, báo tạp chí; lập trình các nội dung tuyên truyền bầu cử trên gần 100 cổng chào màn hình led điện tử; 1.480 tin, 862 bài phát trên loa truyền thanh; tổ chức hơn 80 chương trình biểu diễn văn nghệ kết hợp diễn kịch tuyên truyền về cuộc bầu cử. Đặc biệt, đã tổ chức thành công Hội thi tuyên truyền lưu động tỉnh Bình Dương lần thứ XII năm 2021 diễn ra từ ngày 27/4 - 29/4/2021, có 09 đội dự thi với gần 300 diễn viên đến từ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. 

2. Tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Bảo vật quốc gia và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Ngày 23/11/2021, Sở VHTT&DL đã tổ chức Lễ công bố các Quyết định công nhận nhằm vinh danh giá trị di sản văn hóa Bình Dương, bao gồm: Bộ dụng cụ dệt gỗ Phú Chánh là bảo vật thứ 3 của tỉnh Bình Dương được Thủ tướng Chính phủ công nhận theo Quyết định số 2283/QĐ-TTg ngày 31/12/2020, khẳng định sự ra đời và phát triển của nghề dệt trên đất Bình Dương 2.000 năm trước; góp thêm nhận thức về đời sống, sinh hoạt sản xuất, văn hóa tâm linh của cư dân Bình Dương xưa. Bên cạnh đó, nghề thủ công truyền thống gốm Bình Dương cùng với Tri thức dân gian Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà đã được Bộ VHTT&DL quyết định đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 

H7.JPG

Bộ dụng cụ dệt gỗ Phú Chánh được công nhận là Bảo vật quốc gia

3. Tổ chức thành công Hội thi Duyên dáng Phụ nữ Bình Dương lần thứ nhất năm 2021 

Hội thi diễn ra từ ngày 07 đến ngày 15/12/2021, có gần 100 thí sinh đến từ 20 đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tham gia thi tài qua 3 vòng thi: sơ khảo (trình diễn áo bà ba, thuyết trình qua video), bán kết (trình diễn áo dài, tài năng) và chung kết (trình diễn trang phục thể thao, trang phục dạ hội và ứng xử). Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và chào mừng kỷ niệm Bình Dương 25 năm phát triển (01/01/1997-01/01/2022).

ba ba sk.jpg

Hội thi Duyên dáng Phụ nữ Bình Dương lần thứ nhất năm 2021

4. Nguyễn Tiến Linh được bình chọn cầu thủ xuất sắc nhất vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á

Nguyễn Tiến Linh, sinh năm 1997 hiện đang sinh sống tại thành phố Thuận An. Với niềm đam mê bóng đá từ nhỏ, trải qua nhiều năm tập luyện và thi đấu tại các đội bóng đá trẻ của Bình Dương, đóng góp tích cực, hiệu quả cho bóng đá trẻ của tỉnh nhà và quốc gia. Hiện nay, Tiến Linh là vận động viên của đội tuyển Bóng đá Becamex Bình Dương, là gương mặt tài năng của bóng đá Việt Nam và Châu Á trong những năm qua. Qua thể hiện xuất sắc, ấn tượng trong thành phần đội tuyển bóng đá Việt Nam tham dự vòng loại thứ 3, World Cup 2022 khu vực Châu Á, Tiến Linh đã giành chiến thắng trong cuộc bình chọn "Ngôi sao tương lai" của AFC trong tháng 10/2021 vừa qua. Đồng thời, Nguyễn Tiến Linh đã vượt qua các tuyển thủ xuất sắc của các quốc gia có nền bóng đá phát triển mạnh như: tuyển thủ Firas Al Buraikan (Saudi Arabia) và tuyển thủ Sardar Azmoun (Iran), để đứng đầu trong cuộc bình chọn cầu thủ xuất sắc nhất vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á do Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) bình chọn.

H31.jpg

Nguyễn Tiến Linh được bình chọn cầu thủ xuất sắc nhất vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á

5. Khởi công xây dựng 3 dự án tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Bình Dương

Dự án được xây dựng tại phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, có diện tích 154.734m2, trong đó Nhà thi đấu đa năng đạt tiêu chuẩn với sức chứa 1.500 chỗ ngồi đã được xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng năm 2014. Để tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thiện các hạng mục tiếp theo, trong tháng 11 và tháng 12/2021, Sở VHTT&DL tổ chức Lễ khởi công xây dựng các công trình dự án 3, dự án 2 và 4 thuộc Trung tâm Huấn luyện Thể thao tỉnh Bình Dương bao gồm: Khu dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng của huấn luyện viên, vận động viên; nhà tập các môn võ thuật và các môn thể thao khác; Nhà tập luyện Thể dục thể thao đa năng.       

6. Các vận động viên (VĐV) tỉnh Bình Dương đạt thành tích cao tại giải thể thao quốc gia năm 2021 

Tiêu biểu có VĐV Phạm Quốc Tuấn, đạt Huy chương vàng (HCV) giải Billiards vô địch quốc gia 2021 khi xuất sắc vượt qua tay cơ Nguyễn Trần Thanh Tự của TP.Hồ Chí Minh trong trận chung kết, ở nội dung caron 1 băng và vinh dự đại diện Việt Nam tham dự nội dung caron 1 băng tại SEA Games 31. Tiếp đến là VĐV Lê Thị Hồng liên tiếp trong 03 năm qua, đạt HCV tại giải vô địch Karate quốc gia; VĐV Lê Hữu Toàn lần đầu tiên đạt HCV tại giải vô địch Boxing quốc gia, sau khi chiến thắng VĐV mạnh nhất quốc gia đã 6 lần liên tiếp vô địch quốc gia; VĐV Lương Phương Hạnh lần đầu tiên đạt HCV tại giải vô địch quốc gia môn Cờ vua khi vượt qua các đấu thủ mạnh và giành HCV nội dung cờ chớp nhoáng, Huy chương bạc nội dung cờ tiêu chuẩn. 

H28.jpg

VĐV Phạm Quốc Tuấn, đạt Huy chương vàng (HCV) giải Billiards vô địch quốc gia 2021

VDVLethihong.jpg

VĐV Lê Thị Hồng liên tiếp trong 03 năm đạt HCV tại giải vô địch Karate quốc gia

7. Tổ chức thành công các giải thể thao thường niên và Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) cấp cơ sở trong năm 2021

Năm 2021, mặt dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng các đơn vị đã chủ động, linh hoạt, kịp thời và vận dụng sáng tạo trong việc triển khai tổ chức các hoạt động TDTT mang tính thường niên và hướng dẫn cơ sở tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp cơ sở, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch vừa tổ chức hoạt động diễn ra sôi nổi, an toàn và đạt hiệu quả cao, điển hình như: Giải Việt dã Chào năm mới BTV - Number 1 lần thứ XXII, thu hút số lượng vận động viên tham dự kỷ lục với hơn 8.000 VĐV đến từ 31 tỉnh, thành, ngành trong cả nước; Giải xe đạp nữ Quốc tế Bình Dương tranh cúp BIWASE lần thứ XI, có 100 tay đua thuộc 10 Câu lạc bộ trong nước cùng tranh tài ở 10 chặng đua; Giải Billiards Carom 3 băng Bình Dương lần thứ IX Cúp Becamex - Number 1, tham dự có 64 cơ thủ mạnh đến từ 15 đơn vị tỉnh, thành phố trong nước; Giải xe đạp truyền hình Bình Dương Cúp Becamex - Number 1; Giải bóng đá truyền hình Bình Dương Cúp Number 1; đồng thời đăng cai tổ chức thành công vòng chung kết Giải bóng đá U19 quốc và giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia. 

8. Công bố và đưa vào sử dụng bộ nhận diện mới Logo và Slogan của Du lịch Bình Dương

Bộ nhận diện (logo và slogan) Du lịch Bình Dương được xây dựng dựa trên tác phẩm đạt giải Nhất của cuộc thi Cuộc thi "Thiết kế biểu trưng (logo) và biểu ngữ (slogan) về Du lịch tỉnh Bình Dương". Logo lấy ý tưởng từ cánh hoa Dầu - Một loài hoa gắn với địa danh Thủ Dầu Một và gắn liền với ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ người dân ở Bình Dương. Ngày 17/11/2021, Sở VHTT&DL đã tổ chức Lễ công bố và đưa vào sử dụng bộ nhận diện mới (logo và slogan) của ngành du lịch Bình Dương. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ sở giá trị pháp lý và được pháp luật bảo hộ. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh, điểm đến của du lịch Bình Dương đến du khách trong nước và quốc tế trên hệ thống ấn phẩm, các sự kiện của ngành du lịch và trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

9. Đón Đoàn Caravan Famtrip "Hào khí Miền Đông năm 2021" và khởi động lại các hoạt động du lịch

Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Diễn đàn Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam (VTF) tổ chức thành công Đoàn Caravan Famtrip "Hào khí miền Đông năm 2021". Đây là một hoạt động thiết thực nhằm khởi động lại các hoạt động du lịch của tỉnh Bình Dương trong trạng thái "bình thường mới". Chương trình diễn ra vào các ngày 20-21/12/2021, với sự tham gia của hơn 25 xe và 90 đại biểu khách mời đến từ các đơn vị kinh doanh du lịch trong và ngoài tỉnh. Đoàn đã tham quan, khảo sát nhiều điểm đến du lịch tiêu biểu của tỉnh như: Nhà cổ Trần Văn Hổ, chùa Hội Khánh, Nhà thờ Chánh tòa Phú Cường, Làng Sơn mài Tương Bình Hiệp, Làng Tre Phú An…

10. Khu di tích lịch sử Chiến khu Vĩnh Lợi được công nhận là Điểm du lịch

Ngày 20/12/2021, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 2910/QĐ-UBND về việc công nhận Điểm du lịch Khu di tích Chiến khu Vĩnh Lợi (TX. Tân Uyên), đây là di tích đầu tiên và cũng là điểm tham quan đầu tiên trên địa bàn tỉnh được công nhận là Điểm du lịch. 

Chiến khu Vĩnh Lợi được hình thành vào năm 1946, trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Chiến khu Vĩnh Lợi là căn cứ của Huyện ủy Châu Thành (nay là thị xã Tân Uyên). Nơi đây được xem là một trong những "địa chỉ đỏ" với nhiều giá trị về mặt lịch sử truyền thống đấu tranh cách mạng của quân và dân huyện Châu Thành. Di tích rộng hơn 300 ha, được bao bọc bởi Suối Cái (Suối cầu Thợ Ụt) và suối Vĩnh Lợi. Với những chiến công đã đi vào lịch sử, Chiến khu Vĩnh Lợi đã được UBND tỉnh Bình Dương xếp hạng là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh tại Quyết định số 3873/QĐ-UBND vào ngày 07/12/2010. Vừa được xếp hạng là di tích cấp tỉnh vừa được công nhận là Điểm du lịch, đây là điều kiện thuận lợi góp phần thu hút du khách đến tìm hiểu, khám phá góp phần phát triển du lịch của địa phương.​

Lượt người xem:  Views:   1111
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện