Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 21/12/2021, 17:00
Bình Dương hỗ trợ các Hiệp hội, doanh nghiệp đầu tư trong nước phát triển bền vững
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/12/2021 | Phương Chi

TTĐT - ​Sáng 21-12, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với các Hiệp hội và doanh nghiệp đầu tư trong nước năm 2021. 

Tham dự có ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phạm Văn Chánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh cùng lãnh đạo các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp đầu tư trong nước trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp nỗ lực cùng tỉnh phục hồi kinh tế

Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2021 tại hội nghị cho thấy, từ tháng 7/2021, dịch bệnh bùng phát mạnh, lây lan nhanh làm hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ngưng trệ, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Với việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, đến nay công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, phục hồi hầu hết các hoạt động của đời sống xã hội, sản xuất kinh doanh. Kết thúc năm 2021, Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 2,62%; GRDP bình quân đầu người đạt 152,25 triệu đồng, Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,5% so với năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước tăng 3,4%. Kim ngạch xuất khẩu ước tăng 13,5%; nhập khẩu tăng 14,7%, thặng dư thương mại của tỉnh đạt 6,8 tỷ đô la Mỹ… Những kết quả đạt được là sự tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp đầu tư trong nước, các Hiệp hội ngành hàng trên địa bàn tỉnh.


Toàn cảnh hội nghị

Các doanh nghiệp, Hiệp hội ngành hàng đặc biệt đánh giá cao sự điều hành chủ động, linh hoạt của tỉnh trước diễn biến của dịch Covid-19. Xác định "Thích ứng an toàn, linh hoạt" là yêu cầu cấp thiết để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới, Bình Dương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp hoạt động trở lại, giao quyền tự chủ và nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch.

Các doanh nghiệp được tự xây dựng phương án hoạt động kèm phương án phòng, chống dịch, cơ quan chức năng sẽ thực hiện hậu kiểm. Trong trạng thái bình thường mới, doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động ngay cả khi xuất hiện ca nhiễm (F0) nếu có phương án, kế hoạch xử trí F0 phù hợp, đảm bảo an toàn cho người lao động. Tổ Covid-19 cộng đồng, Tổ an toàn Covid-19, Nhóm Covid-19 tự quản... chuyển đổi nhiệm vụ thành Tổ, Nhóm điều trị Covid-19 cộng đồng và xem các Tổ, Nhóm này như là Tổ Y tế lưu động thực hiện nhiệm vụ cấp phát thuốc, theo dõi và hướng dẫn người dân tự điều trị F0 tại nhà... để giảm bệnh chuyển nặng, giảm tử vong. Các Trạm y tế lưu động trong các khu, cụm công nghiệp phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả hoạt động trong công tác phát hiện, điều trị Covid-19 cho người lao động của các doanh nghiệp.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã lắng nghe ý kiến, đề xuất của các Hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp trong nước để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp các doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh sau đại dịch. Các doanh nghiệp, Hiệp hội ngành hàng đặc biệt quan tâm đến các chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh, giá thuê đất và nguồn nguyên liệu, phát triển hạ tầng giao thông…

Trước xu thế phát triển của ngành gỗ, ông Nguyễn Liêm - Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương đề xuất thành lập các cụm công nghiệp chuyên ngành nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp ngành gỗ hoạt động thuận lợi, nắm bắt xu thế phát triển thị trường.

Trong khi đó, ông Trần Thành Trọng - Chủ tịch Hiệp hội Cơ điện Bình Dương mong muốn tỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước kết nối với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) để phát triển bền vững chuỗi liên kết cung ứng, hạn chế đứt gãy nhất là trước ảnh hưởng của dịch bệnh. Đồng thời nâng mức hỗ trợ để khuyến khích doanh nghiệp đổi mới sáng tạo nâng cao năng suất và chất lượng.

Ông Nguyễn Quang Sang - Chủ tịch Hiệp hội Logistics Bình Dương mong muốn tỉnh giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường huyết mạch như Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, trong đó giải pháp căn cơ là đầu tư mở rộng hạ tầng giao thông, xây dựng các hầm chui, cầu vượt, cảng sông…


Bà Phan Lê Diễm Trang - Chủ tịch Hiệp hội Da giày Bình Dương phát biểu tại hội nghị

Các doanh nghiệp cũng mong muốn tỉnh triển khai tiêm vắc xin mũi 3 cho công nhân lao động để họ yên tâm làm việc trong nhà máy, xí nghiệp. Cùng với việc tiêm vắc xin, bà Phan Lê Diễm Trang - Chủ tịch Hiệp hội Da giày Bình Dương kiến nghị tỉnh chú trọng đảm bảo điều kiện ở, sinh hoạt cho công nhân, người lao động, về lâu dài cần xây dựng các khu ký túc xá, nhà ở xã hội để người lao động an cư lạc nghiệp, yên tâm ở lại Bình Dương làm việc.

Ông Phạm Văn Chánh - Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận các kiến nghị của doanh nghiệp, Hiệp hội ngành hàng tại hội nghị. Chủ trương của tỉnh là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phục hồi sản xuất, phát triển bền vững. Trong đó có việc đầu tư hạ tầng giao thông, xây dựng nhà ở, tiêm vắc xin cho người lao động. Về phía HĐND tỉnh sẽ làm việc với các địa phương về việc bố trí quỹ đất sạch phát triển các khu công nghiệp chuyên ngành; hỗ trợ doanh nghiệp trong nước kết nối với doanh nghiệp FDI cùng phát triển…


Lãnh đạo tỉnh Bình Dương lắng nghe các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp

Kết luận hội nghị, ông Võ Văn Minh ghi nhận và cảm ơn các doanh nghiệp, Hiệp hội đã thấu hiểu, chia sẻ và "đồng cam cộng khổ" cùng chính quyền, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Chính sự nỗ lực của các doanh nghiệp, Hiệp hội đã góp phần cùng tỉnh đảm bảo "mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã thể hiện tinh thần "tương thân tương ái", cùng chung tay góp sức, tham gia tích cực trong việc hỗ trợ người lao động, nhân dân trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh thông tin thêm, năm 2022, Bình Dương tiếp tục ưu tiên cho phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nỗ lực cao nhất để kiểm soát dịch bệnh. Khẩn trương phục hồi và phấn đấu giữ vững tốc độ tăng trưởng khá ngành công nghiệp, tạo động lực cho phát triển đô thị, dịch vụ, thương mại. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung huy động các nguồn vốn trong và ngoài nước đầu tư vào các lĩnh vực với hình thức đa dạng, nhất là các dự án giao thông quan trọng như đường Vành đai 3, Vành đai 4 và cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, dự án cải tạo Quốc lộ 13, dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT746, ĐT747B, ĐT743. Triển khai kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021 – 2025; rà soát, nâng cấp lại các khu nhà trọ, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và điều kiện ở, sinh hoạt cho công nhân, người lao động.

Ông Võ Văn Minh nhấn mạnh, năm 2022 với dự báo dịch bệnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, trong quá trình thực hiện các mục tiêu, giải pháp đề ra, sự đồng hành của cộng đồng các doanh nghiệp, Hiệp hội ngành hàng cùng với hệ thống chính trị của tỉnh là rất quan trọng, góp phần đưa Bình Dương vượt qua mọi trở ngại, phục hồi mạnh mẽ, hoàn thành kế hoạch đề ra. 

Lượt người xem:  Views:   1025
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện