Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 16/11/2021, 19:00
Bình Dương: Tiếp tục là điểm sáng của cả nước trong phát triển nhà ở cho công nhân lao động
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
16/11/2021 | Phương Chi

​TTĐT - Sáng 16-11, tại TP.Thủ Dầu Một, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do ông Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm Trưởng đoàn đã khảo sát thực tế và làm việc với tỉnh Bình Dương về công tác phát triển nhà ở cho công nhân và tình hình quản lý nhà nước ngành Xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Cùng đi có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh và lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Xây dựng.

Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Hơn 1,7 triệu m² sàn nhà ở xã hội

Khảo sát 03 khu nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương, gồm: Khu nhà ở Phú Hòa tại phường Phú Hòa, chung cư xã hội Hiệp Thành III tại phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một (Công ty Biconsi chủ đầu tư) và Khu Nhà ở xã hội Becamex Định Hòa tại phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một  (Tổng Công ty Becamex IDC chủ đầu tư), Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá cao mô hình nhà ở xã hội của Bình Dương và nhấn mạnh, thúc đẩy nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp là một trong những chủ trương lớn, luôn được lãnh đạo Nhà nước quan tâm. Hiện nay, nhu cầu về nhà ở đối với những trường hợp này rất lớn, nhưng số công trình nhà ở để đáp ứng thì quá ít. Chuyến khảo sát này nhằm đánh giá hiệu quả của các dự án nhà ở xã hội đã được đưa vào sử dụng, để trong thời gian tới, lãnh đạo Bộ Xây dựng sẽ có những nghiên cứu, xem xét, bố trí nguồn vốn ngân sách hoặc kêu gọi xã hội hóa đầu tư thêm các dự án nhà ở xã hội khác, tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp, các chính sách an sinh xã hội để hỗ trợ người lao động yên tâm ở lại sản xuất, ổn định cuộc sống.      


Đoàn công tác của Bộ Xây dựng khảo sát Khu Nhà ở xã hội Becamex Định Hòa


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá cao mô hình nhà ở xã hội của tỉnh Bình Dương 

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương, diện tích sàn xây dựng nhà ở toàn tỉnh đến năm 2021 đạt khoảng 77,1 triệu m2, diện tích nhà ở bình quân đạt 30,3 m2/người (trong đó khu vực đô thị 31,5 m2/người, khu vực nông thôn 24,5 m2/người). Công tác phát triển nhà ở cơ bản đáp ứng được nhu cầu gia tăng dân số của tỉnh. 

Với đặc thù tỉnh phát triển công nghiệp, Bình Dương chú trọng phát triển các dự án nhà ở xã hội để phục vụ nhu cầu của công nhân lao động. Từ năm 2011 đến năm 2020, tổng số m² sàn nhà ở xã hội đạt khoảng hơn 1,7 triệu m². Trong đó, giai đoạn 2011-2015, toàn tỉnh có 23 dự án nhà ở xã hội hoàn thành và đưa vào sử dụng, với tổng diện tích sàn 431.488m², đáp ứng nhu cầu cho 37.500 người. Ngoài ra, toàn tỉnh có khoảng 3,0 triệu m² sàn nhà trọ để cho thuê, tương đương khoảng 182.289 căn, đáp ứng cho 543.777 người.

Giai đoạn 2016-2020, có 17 dự án và 01 Đề án nhà ở xã hội đã được đầu tư với 1,33 triệu m² sàn. Mô hình chung cư nhà ở an sinh xã hội Becamex trên cơ sở quỹ đất sạch đã được đầu tư và đưa vào sử dụng với giá bán ưu đãi phù hợp với thu nhập của người lao động, kết hợp với các hình thức cho vay mua nhà với mức giá từ 100 triệu đến 200 triệu đồng/01 căn hộ (30m²) đã thu hút được hàng ngàn công nhân lao động, người thu nhập thấp, đáp ứng một p​hần nhu cầu lao động của các doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện có 602.466 phòng trọ cho thuê, góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho gần 1,5 triệu người lao động. 


Nhà ở xã hội góp phần đáp ứng nhu cầu "an cư lạc nghiệp" cho công nhân lao động

Dự kiến xây dựng thêm 1 triệu căn nhà ở xã hội

Tại buổi làm việc, tỉnh Bình Dương kiến nghị Bộ Xây dựng một số nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật và phát triển nhà ở… Ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trong đó những nơi tập trung đông công nhân tại các khu nhà trọ đan xen trong các khu dân cư là nguyên nhân lây lan dịch bệnh rất nhanh và khó kiểm soát. Nhằm tạo điều kiện sống tốt hơn cho người lao động, trong những năm tới Bình Dương dự kiến xây dựng thêm 1 triệu căn nhà ở xã hội. Tỉnh kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng xem xét, tạo điều kiện về vốn ưu đãi để tỉnh thực hiện kế hoạch này. Bên cạnh đó, hướng dẫn cụ thể quy trình thực hiện đầu tư dự án khu nhà ở, khu đô thị, lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội…


Toàn cảnh buổi làm việc

Trong giai đoạn 2021-2025, Bình Dương sẽ trình Bộ Xây dựng thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ công nhận đô thị: Thuận An, Dĩ An, Bến Cát và Tân Uyên đạt tiêu chí đô thị loại II; ban hành Chương trình về Phát triển đồng bộ hệ thống đô thị gắn với xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Đặc biệt tiếp tục phát triển nhà ở phục vụ nhu cầu cho nhà ở cho công nhân, người lao động, người thu nhập thấp.

Các thành viên đã trao đổi, giải đáp một số nội dung kiến nghị của tỉnh. Đồng thời đề nghị tỉnh rà soát lại nhu cầu nhà ở thực tế và định hướng phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 cho phù hợp.


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của tỉnh Bình Dương, trong đó các chỉ tiêu của ngành Xây dựng cao hơn bình quân của cả nước. Bình Dương là tỉnh đi đầu và tiếp tục là điểm sáng của cả nước trong phát triển nhà ở cho công nhân lao động. Bộ trưởng đề nghị tỉnh xây dựng các chương trình, kế hoạch tạo cơ sở để đầu tư phát triển nhà ở nói chung, nhà ở xã hội nói riêng; cải cách, đơn giản hóa TTHC để khuyến khích doanh nghiệp phát triển nhà ở cho công nhân. Song song đó, tăng cường công tác quản lý đô thị, chú trọng chất lượng hạ tầng, điều kiện sống của người dân; đẩy mạnh phát triển đô thị thông minh. 

Lượt người xem:  Views:   873
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện