Tin tức sự kiện
Thứ 5, Ngày 25/11/2021, 17:00
Thúc đẩy hợp tác Việt Nam-EU hậu Covid-19
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/11/2021 | Phương Chi

TTĐT - ​Sáng 25-11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ châu Âu 2021: Đối tác Việt Nam-EU hậu Covid-19 và công bố Sách trắng EuroCham 2021". 

Tham dự hội nghị, về phía Việt Nam có bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương.

Về phía Liên minh châu Âu, tham dự có ông Giorgio Aliberti - Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam; ông Alain Cany - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, cùng các đại sứ, đại biện và đại diện 15 cơ quan ngoại giao của các nước châu Âu tại Việt Nam cùng các doanh nghiệp và tập đoàn châu Âu đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Lê Phú Hòa - Giám đốc Sở Ngoại vụ và lãnh đạo một số sở, ban ngành.


Hội nghị do Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, EU là một trong những đối tác hàng đầu về hợp tác phát triển, là đối tác thương mại lớn thứ 5, nhà đầu tư lớn thứ 6 của Việt Nam. Hiệp định Thương mại tự do EVFTA có hiệu lực từ ngày 01/8/2020 đánh dấu bước ngoặt quan trọng, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp và nâng tầm mối quan hệ trong hợp tác kinh tế giữa hai bên. Bất chấp những khó khăn bởi đại dịch, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - EU tiếp tục tăng trưởng gần 20% so với cùng kỳ năm 2020. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tin tưởng rằng Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU khi được thông qua sẽ làm sâu sắc hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế - đầu tư giữa hai bên. Việt Nam mong muốn hợp tác cùng có lợi với các đối tác nhằm hiện thực hóa mục tiêu này, trong đó EU là một trong những đối tác có tầm quan trọng chiến lược hàng đầu. Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để EuroCham và các thành viên đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam đang ưu tiên và có nhiều ưu đãi đặc biệt như công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp thông minh, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo, xây dựng kết cấu hạ tầng và các dự án phục vụ an sinh xã hội, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vận dụng khoa học quản lý tiên tiến, hiệu quả; đẩy mạnh nghiên cứu - phát triển, đổi mới sáng tạo.

Chủ tịch EuroCham Alain Cany cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ các doanh nghiệp châu Âu trong khoảng thời gian khó khăn do đại dịch Covid-19; nhấn mạnh điều quan trọng hiện nay là hai bên phải tập trung vào tương lai của thương mại và đầu tư EU-Việt Nam. Ông cho rằng các nước châu Âu và Việt Nam cần tận dụng tối đa Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ năm 2020. Ngay cả trong bối cảnh đại dịch, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường châu Âu đã tăng 11% trong 12 tháng đầu tiên thực hiện. Ông Alain Cany hy vọng thương mại Việt Nam-EU sẽ phục hồi nhanh sau đại dịch và hướng tới một tương lai tươi sáng và thịnh vượng hơn.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp châu Âu đã trao đổi, kiến nghị với lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương của Việt Nam về chính sách phục hồi và phát triển bền vững kinh tế, cơ hội hợp tác đầu tư hậu Covid-19, qua đó nhằm thúc đẩy và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa hai bên.

Cũng tại hội nghị đã diễn ra Lễ công bố Sách trắng thường niên lần thứ 13 của EuroCham và Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác mới giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và EuroCham với sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo các Bộ ngành Việt Nam và đại diện cơ quan ngoại giao châu Âu tại Việt Nam.


Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, trong những năm gần đây Bình Dương luôn là một trong những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Mặc dù diễn biến dịch Covid-19 phức tạp nhưng trong 11 tháng đầu năm 2021, Bình Dương đã thu hút được 64 dự án đầu tư mới, 24 dự án điều chỉnh tăng vốn và 161 dự án góp vốn mua cổ phần với tổng vốn đăng ký hơn 2 tỷ đô la Mỹ. Lũy kế đến ngày 15/11/2021, Bình Dương có 4.011 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 37 tỷ đô la Mỹ, đứng thứ 2 cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài sau TP.Hồ Chí Minh.

Toàn tỉnh hiện có 402 dự án đầu tư từ 24 quốc gia châu Âu với tổng vốn đăng ký hơn 4,59 tỷ đô la Mỹ. Trong đó đứng đầu là British Virgin (Quần đảo thuộc Vương quốc Anh) với 175 dự án và tổng vốn đầu tư 2,4 tỷ đô la Mỹ; thứ 2 là Hà Lan với 42 dự án, tổng vốn đầu tư 1,1 tỷ đô la Mỹ; thứ 3 là Luxembourg với 04 dự án, tổng vốn đầu tư 162 triệu đô la Mỹ; thứ 4 là Thụy Sĩ với 19 dự án, tổng vốn đầu tư 125 triệu đô la Mỹ...

Bên cạnh việc chủ động triển khai các hoạt động kinh tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tỉnh Bình Dương cũng tích cực mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương và đối tác nước ngoài. Đến nay, Bình Dương đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 10 địa phương nước ngoài, trong đó có 04 tỉnh, thành phố của các quốc gia châu Âu bao gồm: Vùng Emilia-Romagna (Ý), tỉnh Đông Flanders (Bỉ), TP.Eindhoven và TP.Emmen (Hà Lan). 


Lượt người xem:  Views:   877
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện