Tin tức sự kiện
Thứ 7, Ngày 09/10/2021, 21:00
Bình Dương đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
09/10/2021 | Đoan Trang

TTĐT - ​Ngày 09-10, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Phát triển thị trường nông sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức Diễn đàn trực tuyến "Kết nối tiêu thụ nông sản tỉnh Bình Dương năm 2021". Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam chủ trì điều hành Diễn đàn.​

​Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Mai Hùng Dũng – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Diễn đàn còn có sự tham gia của hơn 200 hiệp hội, nhà thu mua, siêu thị, doanh nghiệp phân phối, xuất, nhập khẩu, logistic trong và ngoài nước, doanh nghiệp thương mại điện tử và các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, cơ sở sản xuất nông sản trong tỉnh.

IMG_0011.jpg

Toàn cảnh diễn đàn tại​ điểm cầu Bình Dương

Chuỗi cung ứng nông sản bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Theo báo cáo của Sở NNPTNT Bình Dương, thời gian qua, thực hiện chủ trương cơ cấu lại ngành Nông nghiệp hướng tới phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững, nông nghiệp sạch, hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu cùng với nhiều chính sách phát triển nông nghiệp, Bình Dương đã tạo được cơ chế để thu hút doanh nghiệp, nông dân mạnh dạn đầu tư vào sản xuất. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành 04 khu công nghiệp công nghệ cao, trên 69% tổng đàn gia cầm, 65% tổng đàn gia súc và 5.435ha trồng trọt ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất; trong đó có gần 600ha sản xuất trồng trọt theo hướng hữu cơ.

Trong thời gian đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ để đảm bảo quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương, tình hình lưu thông, vận chuyển gặp nhiều khó khăn, chi phí vận chuyển tăng, các​ thị trường truyền thống ngưng nhận hàng nông sản là nguyên nhân gâyđứt gãy chuỗi cung ứng nông sản. Hiện nay, Bình Dương đang bước đầu thực hiện trạng thái bình thường mới nên vận chuyển và tiêu thụ nông sản đã thuận lợi và tương đối ổn định.

Song song đó, Sở NNPTNT đã thành lập Tổ Công tác hỗ trợ sản xuất, kết nối cung cầu và tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở Công Thương, Bưu điện tỉnh triển khai công tác kết nối tiêu thụ nông sản tại các bưu cục trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Đến nay, đã triển khai bán hàng tại 20 điểm với lượng hàng cung ứng hàng ngày khoảng 06 tấn rau, củ, quả; 300-350kg thịt; 27.000 trứng/điểm. Đồng thời, tổ chức các chuyến xe bán hàng lưu động tại các huyện, thị xã, thành phố. Cùng với đó, hỗ trợ các hợp tác xã, trang trại triển khai kênh bán lẻ online, giao hàng trực tuyến đến các đầu mối đặt hàng; hỗ trợ tiêu thụ nông sản tồn cục bộ với 150 tấn chuối; 250 tấn dưa lưới; 250 tấn bưởi; 50 tấn rau; 90 tấn nấm bào ngư… và hiện các đơn vị đang tiếp tục kết nối bán hàng ổn định. Ngoài ra, đã tổ chức rà soát sản lượng nông sản của tỉnh đến thời điểm thu hoạch hoặc sắp thu hoạch, hiện có trên 2.000 tấn trái cây (bưởi, cam, quýt, chanh, dưa lưới, ổi, nhãn…), sản phẩm nông sản chế biến, thịt gia súc, gia cầm và trứng cần kết nối hỗ trợ tiêu thụ.

dua-binhduong.jpg

cambuoibtu8_Key_14082017234708.jpg

Các mặt hàng nông sản và trái cây của Bình Dương được đánh giá cao

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng cho biết, thời gian qua, trong quá trình thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19, ngành sản xuất nông nghiệp đã gặp không ít khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là việc tổ chức tiêu thụ sản phẩm. "Giai đoạn hiện nay, mặc dù các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân từng bước được phục hồi, tuy nhiên sức mua thị trường vẫn ở mức thấp, nhiều sản ​phẩm nông sản vẫn chưa kết nối lại được chuỗi cung ứng hoàn toàn, giá bán giảm đã ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất cũng như khả năng tái sản xuất cho chu kỳ sản xuất tiếp theo", ông Dũng chia sẻ.

IMG_0025.jpg

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng phát biểu tại Diễn đàn

Doanh nghiệp "hiến kế" kích cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ

Tại Diễn đàn, đại diện các hiệp hội, nhà thu mua, siêu thị, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nông sản đã trình bày các nhu cầu cũng như trao đổi các tiềm năng, nguồn lực, giải pháp để kích cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản tại Bình Dương. Song song đó, cũng đã có nhiều đề xuất, kiến nghị đến các sở, ngành tỉnh để hỗ trợ kết nối, lưu thông; đồng hành cùng doanh nghiệp và nhà sản xuất vượt qua khó khăn và cung ứng nguồn sản phẩm chất lượng, đều đặn cho các chuỗi siêu thị, nhà thu mua.

Theo bà Ngô Tường Vy - Phó Tổng Giám đốc Công ty Chánh Thu, khoảng hơn 1 năm trước, Công ty Chánh Thu đã làm việc với Bình Dương để nghiên cứu đưa trái bưởi xuất khẩu đi thị trường Mỹ. Theo bà Vy, vùng nguyên liệu bưởi của Bình Dương khá tập trung nên có thể đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu được bưởi sang Mỹ trong năm nay nhưng do dịch Covid-19 nên chưa thực hiện được. Giá cả của sản phẩm bưởi ở Bình Dương có thể cạnh tranh tốt tại các thị trường này do có lợi thế trong quá trình vận chuyển.

Với thị trường Trung Quốc, bà Vy cho rằng sản phẩm dưa lưới đang được nhiều siêu thị quan tâm. Trong khi đó, tại Bình Dương, có đơn vị cung cấp được 100 tấn/tháng nên Công ty Chánh Thu sẽ tiếp tục làm việc để kết nối với thị trường Trung Quốc. Công ty mong muốn tỉnh nghiên cứu sâu về công nghệ bảo quản sau thu hoạch, không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước mà còn cho thị trường Trung Quốc và thị trường quốc tế khác.

Trong khi đó, ông Ao Hàng Hải - Trưởng bộ phận thu mua của hệ thống Saigon Co.op cho biết, tại tỉnh Bình Dương, rất nhiều sản phẩm từ các nhà cung cấp đã cung ứng cho hệ thống Saigon Co.op rất tốt như Ba Huân, 3F... Ông mong muốn bên cạnh các nhà cung cấp hiện có, các đơn vị đang sản xuất kinh doanh, nuôi trồng tại Bình Dương, nếu có nhu cầu thì liên hệ với Saigon Co.op. Sau khi tiếp nhận thông tin chào mua, công ty sẽ phối hợp để khảo sát sản phẩm, hướng dẫn các đơn vị hoàn thiện các thủ tục để đưa hàng hoá đến tay người tiêu dùng cả nước. Đồng thời, Saigon Co.op mong muốn hỗ trợ nông dân, hợp tác xã quy hoạch vùng trồng, kiểm nghiệm, kiểm định chất lượng sản phẩm theo yêu cầu của cơ quan nhà nước để có thể đưa hàng vào siêu thị. Thời gian được phản hồi sau khi chào hàng online qua hệ thống của Saigon Co.op chỉ mất khoảng 10 ngày.

diendannongsan 2.jpg

Liên kết tiêu thụ nông sản

Chia sẻ về giải pháp số hóa giúp phát triển thị trường thương mại thông suốt, đại diện Công ty TNHH Sorimachi Việt Nam đã trình bày giải pháp công nghệ nổi bật trong quản lý sản phẩm nông nghiệp là nhật ký điện tử. Đây là ứng dụng có nhiều tính năng, trong đó có chức năng tạo mã QR, giúp người bán và người mua dễ truy xuất thông tin.

Kết nối, tiêu thụ nông sản trong các khu công nghiệp

Ông Phạm Văn Bông - Giám đốc Sở NNPTNT cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các sở, ban ngành và địa phương tiếp tục có giải pháp hiệu quả hơn trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, trong đó chú trọng đẩy mạnh áp dụng quy trình cấp mã số vùng trồng; xây dựng và nhân rộng các mô hình liên kết chuỗi, mô hình chuỗi cung ứng nông sản an toàn thực phẩm khép kín… nhằm góp phần đảm bảo, ổn định giá, thị trường tiêu thụ nông sản thuận lợi hơn cho nông dân.Đặc biệt, sẽ đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, chuyển đổi số trong nông nghiệp với mục tiêu mở rộng thị trường tiêu thụ cho một số sản phẩm nông sản có tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bình Dương.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh, Bình Dương là địa phương rất tiềm năng về phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao. Diễn đàn đã đạt được một số kết quả đáng chú ý, giải đáp được những vướng mắc của doanh nghiệp phân phối và nhà sản xuất. Ngoài ra, đã kết nối tiêu thụ nông sản giữa các hợp tác xã, doanh nghiệp ở Bình Dương với hệ thống bán lẻ, xuất khẩu nông sản, trao đổi được nhiều thông tin.Qua đây, nhiều doanh nghiệp cũng bày tỏ sự bất ngờ khi biết Bình Dương có tiềm năng về trái cây với nhiều loại đặc sản và khả năng phát triển nông nghiệp hữu cơ.

diendannongsan.jpg

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam​ phát biểu tại Diễn đàn

Thứ trưởng đề nghị tỉnh cần có kế hoạch quảng bá rộng rãi hơn về ​​phát triển nông nghiệp hữu cơ, các sản phẩm chiến lược, cũng như thế mạnh về thủ công mỹ nghệ, gốm sứ, sơn mài và du lịch trang trại của tỉnh. Đồng thời, mong muốn Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai cấp mã số vùng trồng, đáp ứng được các tiêu chuẩn GAP ở những vùng nguyên liệu, phấn đấu đến năm 2025 trở thành điểm đến tin tưởng của các doanh nghiệp bán lẻ, xuất khẩu; các đối tác có thể yên tâm ký kết bao tiêu sản phẩm. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng gợi ý về việc kết nối các sản phẩm nông sản vào tiêu thụ trong các khu công nghiệp của tỉnh, cụ thể để tăng cường hiệu quả, qua mỗi diễn đàn, cần có một doanh nghiệp đứng ra làm vai trò kết nối để đem lại những kết quả cụ thể hơn trong thời gian tới, nếu có vướng mắc thì Bộ NNPTNT sẽ phối hợp tháo gỡ nhanh nhất có thể; giúp các nhà sản xuất và nhà phân phối, thu mua xích lại gần nhau hơn.​​

Lượt người xem:  Views:   2154
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện