Tin tức sự kiện
Chủ Nhật, Ngày 12/09/2021, 23:00
Hơn 1 triệu máy tính ủng hộ học sinh học trực tuyến
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
12/09/2021 | Mai Xuân

​TTĐT - Tối 12-9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ phát động Chương trình "Sóng và máy tính cho em" theo hình thức trực tuyến đến 63 tỉnh, thành trong cả nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và chủ trì buổi lễ.

​Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, doanh nghiệp viễn thông.

Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau

Chương trình "Sóng và máy tính cho em" hướng tới phủ sóng 100% toàn bộ 283 điểm chưa có kết nối Internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến. Đồng thời, Chương trình cũng sẽ phủ sóng toàn bộ 1.910 điểm chưa kết nối Internet di động trên toàn quốc.

Trong giai đoạn 1, năm 2021, Chương trình dự kiến huy động 1 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc; trước mắt ưu tiên cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến.

 

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Bình Dương

Giai đoạn 2, từ năm 2022 - 2023: Tiếp tục phát động Chương trình để huy động mọi nguồn lực trong xã hội, hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc được trang bị máy tính để thực hiện học trực tuyến.

Chương trình sẽ có các hỗ trợ khác cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và tổ chức dạy, học trực tuyến. Cụ thể, sẽ miễn phí 100% việc sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam đã được công bố; miễn phí 100% cước Internet di động khi sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam đã được công bố; hỗ trợ các gói cước, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ việc dạy và học trực tuyến bao gồm: Máy chủ, chỗ đặt máy chủ, đường truyền Internet đảm bảo việc dạy, học trực tuyến.  

Chương trình sẽ huy động nguồn lực tổng thể của các Bộ, ngành và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân để hỗ trợ học sinh, sinh viên trên cả nước đủ điều kiện học học trực tuyến, bảo đảm không để học sinh nào "bị bỏ lại phía sau", không hoàn thành chương trình học tập do ảnh hưởng của đại dịch Covid- 19.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động Chương trình "Sóng và máy tính cho em"

Phát biểu phát động tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị, ngành Giáo dục cần nỗ lực khắc phục khó khăn trong dạy và học trực tuyến, đồng thời có giải pháp ngăn ngừa những thông tin xấu độc trên mạng. Thủ tướng Chính phủ nhiệt liệt biểu dương các tổ chức xã hội, doanh nghiệp đã sẵn sàng hỗ trợ cho Chương trình "Sóng và máy tính cho em" trong thời điểm khó khăn do dịch Covid 19. Bên cạnh đó, mong muốn các địa phương phối hợp phát động chương trình này để các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận bình đẳng với cơ hội học tập, truyền đi thông điệp mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc này. Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị Bộ Y tế sớm nghiên cứu kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên để tạo miễn dịch cộng đồng.

Ngay sau lễ phát động, nhiều tổ chức, doanh nghiệp và UBND các tỉnh, thành phố đã trao tặng, ủng hộ cho Chương trình "Sóng và máy tính cho em" hơn 1 triệu máy tính với giá trị lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng.

 

Các đơn vị ủng hộ Chương trình "Sóng và máy tính cho em" tại buổi lễ

Khoảng 70.000 học sinh ở Bình Dương chưa có máy tính để học trực tuyến

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến thời điểm này, cả nước có 26/63 tỉnh, thành phố đang cho học sinh học trực tuyến. Trong đó, có một số tỉnh chỉ học trực tuyến ở một số vùng, có tỉnh không giãn cách nhưng nguy cơ cao vẫn cho học trực tuyến. Ước khoảng 7,35 triệu học sinh ở tất cả các cấp đang học trực tuyến. Số chưa có máy tính để học trực tuyến và cần được hỗ trợ tại 26 tỉnh, thành phố nói trên ước khoảng 1,5 triệu học sinh.

Tại Bình Dương, theo kế hoạch của tỉnh, năm học 2021-2022, các trường trên địa bàn tỉnh sẽ dạy học trực tuyến trong tháng 9 và tháng 10 để phòng, chống dịch. Ngày 15/9/2021 sẽ khai giảng năm học bằng hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 70.000 học sinh không có máy tính để học trực tuyến.

Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, dịch bệnh khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn, vào năm học mới phụ huynh là công nhân lao động vừa lo lắng về lương thực vừa lo lắng về học tập của con. Nhiều gia đình không thể mua máy tính, điện thoại thông minh cho con học trực tuyến.

 

Khoảng 70.000 học sinh trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa có máy tính để học trực tuyến

Để khắc phục khó khăn trên, ngành Giáo dục và Đào tạo đã phát động cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành ủng hộ 1 ngày lương để hỗ trợ mua máy tính cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Sở cũng đã có thư kêu gọi các cơ quan, tổ chức và mạnh thường quân chung tay quyên góp hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho học sinh. Hiện đã có sự hỗ trợ ban đầu từ các đơn vị. Sau lễ khai giảng, Sở tiếp tục kêu gọi một đợt nữa để có thêm thiết bị cho học sinh.

Bên cạnh đó, Sở cũng làm việc với các đơn vị cung cấp Internet để nâng cấp đường truyền ở các khu vực nhiều nhà trọ, đông công nhân lao động.

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhanh chóng xây dựng kế hoạch phát động Chương trình "Sóng và máy tính cho em" trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ chương trình để các em học sinh sớm có máy tính học trực tuyến. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông đảm bảo đường truyền phục vụ công tác dạy và học, nhất là đối với các em học sinh đang ở trong các vùng cách ly, phong tỏa, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh; triển khai các gói hỗ trợ về giá cước, dịch vụ viễn thông cho học sinh, sinh viên trong thời gian học trực tuyến.

Được biết, VNPT Bình Dương đã tài trợ 50 bộ máy tính bảng kèm SIM data sử dụng 01 năm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị khoảng 200 triệu đồng.

Lượt người xem:  Views:   1597
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện