Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 10/09/2021, 14:00
Bình Dương: Nỗ lực hoàn thành ở mức cao nhất chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/09/2021 | Phương Chi - Quốc Chiến

TTĐT - ​Tại Kỳ họp thứ hai - HĐND tỉnh khoá X, ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trình bày Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc p​hòng - an ninh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2021.

GRDP tăng 7,23%

Ông Mai Hùng Dũng cho biết, ngay từ đợt bùng phát dịch Covid-19, Bình Dương đã tập trung phân tích, đánh giá, dự báo mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đến từng ngành, từng lĩnh vực và từ đó có kịch bản, phương án giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất, phục hồi thị trường xuất khẩu, đảm bảo thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2021, làm tiền đề hoàn thành kế hoạch giai đoạn 2021-2025.

Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, kịp thời của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, sự đồng tình hưởng ứng của người dân nên kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng. 

Hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế đều đạt mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm 2020. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,23% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 6,73%); Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,23% (cùng kỳ tăng 6,4%). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 10,4% so cùng kỳ; Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 2,48%; kim ngạch xuất khẩu tăng 47,2%, kim ngạch nhập khẩu tăng 43,4%.

Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước thực hiện 55.138 tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ. Kết quả thu hút vốn đầu tư trong nước và vốn đầu tư nước ngoài đều tăng cao so với cùng kỳ. 

Cùng những kết quả trên, tỉnh cũng đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; các chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh, điều hành, quản lý của tỉnh (PCI, PAX INDEX, ICT) được cải thiện, Vùng thông minh Bình Dương được ICF vinh danh TOP 7. 

An sinh xã hội được đảm bảo

Công tác chăm lo, thực hiện các chế độ, chính sách cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán 2021 đã được tỉnh thực hiện chu đáo. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh đã nhanh chóng thực hiện kịp thời các giải pháp hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, công nhân, người bán vé số,... giúp họ phần nào ổn định cuộc sống. Đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp, người sử dụng lao động giải quyết, hỗ trợ cho người lao động mất việc và phải ngừng việc; trong đó đã có hơn 80% tổng số lao động được hưởng chi trả trợ cấp thất nghiệp và các chế độ Bảo hiểm xã hội theo quy định (tăng so với cùng kỳ năm 2020). Công tác an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh được tăng cường, nhất là việc đánh giá kịp thời nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong khu vực tập trung đông công nhân, người lao động.


Ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày tại kỳ họp

Chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả tốt, bảo đảm chương trình theo khung kế hoạch thời gian năm học 2020 - 2021. Trong thời gian học sinh tạm dừng đến trường và thực hiện giãn cách do dịch bệnh Covid-19, việc tổ chức dạy và học kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến phù hợp với từng cấp học tại các cơ sở giáo dục được triển khai đồng bộ và hiệu quả hơn so với trước đây; chuẩn bị tốt và nghiêm túc Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 gắn với thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh; chú trọng công tác phân luồng học sinh sau THCS. Đặc biệt là tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra an toàn, nghiêm túc, chất lượng và kết quả dẫn đầu cả nước về điểm thi tốt nghiệp.

Tỉnh đã chủ động xây dựng các kịch bản tập trung mọi nguồn lực để ứng phó với dịch bệnh Covid-19; huy động được toàn xã hội cùng tham gia chống dịch.

Việc tổ chức, triển khai lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 được thực hiện cả ngày, đêm cho các đối tượng diễn ra cơ bản an toàn. Cùng với đó là việc triển khai tiêm vắc xin cho các đối tượng theo quy định; thực hiện các ứng dụng công nghệ trên các thiết bị di động giúp người dân tuân thủ việc khai báo y tế, kiểm soát vào, ra bằng mã QR giúp tối đa hiệu quả truy vết, khoanh vùng dịch hỗ trợ đắc lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch, khuyến cáo nhân dân không được chủ quan, lơ là nhằm kiểm soát và hạn chế đáng kể mức độ lây nhiễm của dịch bệnh trong cộng đồng. 

Xây dựng phương án tái khởi động kinh tế - xã hội

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp đã ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Việc phải thực hiện biện pháp giãn cách xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập của người lao động. Bên cạnh đó, giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tăng làm cho đời sống của người dân gặp khó khăn. Dự báo để đạt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết HĐND tỉnh sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, cần sự nỗ lực rất lớn của các ngành, các cấp trong 6 tháng còn lại của năm 2021.

UBND tỉnh sẽ tập trung thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, chỉ đạo triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do Covid-19, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.

Tỉnh cũng xây dựng phương án tái khởi động kinh tế - xã hội sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, phấn đấu thực hiện ở mức cao nhất các chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2021.


Chuẩn bị phương án tái khởi động kinh tế - xã hội sau thời gian thực hiện giãn cách

Nhanh chóng triển khai các gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/07/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/07/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND tỉnh, Quyết định của UBND tỉnh về chế độ hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ người lao động thuê nhà trọ, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân,...

Đặc biệt đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng theo quy định của Chính phủ và tình hình thực tế của tỉnh, bảo đảm an toàn và hiệu quả, sớm đẩy lùi dịch bệnh và đưa tỉnh trở về trạng thái bình thường mới.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra hàng hoá, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh lợi dụng tình hình dịch bệnh, khan hiếm hàng hoá để găm hàng tăng giá bất hợp lý, bán hàng cao hơn giá niêm yết; đồng thời có giải pháp bình ổn giá cả thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh.

Cùng với đó, tháo gỡ khó khăn trong công tác xây dựng cơ bản, đảm bảo thực hiện hoàn thành kế hoạch năm 2021 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Lượt người xem:  Views:   2354
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện