Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 21/09/2021, 15:00
Bình Dương triển khai các giải pháp khôi phục hoạt động của các doanh nghiệp
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/09/2021 | Mai Xuân

TTĐT - Chiều 20-9, ngay sau cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với một số địa phương về giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất trong thời gian tới, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội nghị giải pháp khôi phục hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dưới sự chủ trì của ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương. 

Doanh nghiệp gặp khó khi thực hiện các phương án sản xuất

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 19/9/2021, trên địa bàn tỉnh có 3.197 doanh nghiệp đã đăng ký và đang hoạt động theo phương án "3 tại chỗ", "01 cung đường, 02 địa điểm", "3 xanh" cho 264.621 lao động. Mặc dù các doanh nghiệp đã xây dựng và trang bị cơ sở vật chất, xét nghiệm Covid-19 định kỳ để thực hiện và duy trì sản xuất "3 tại chỗ" hoặc "01 cung đường, 02 địa điểm", tuy nhiên, chi phí rất cao, khó có khả năng duy trì trong thời gian dài. Ngoài ra, việc đảm bảo quy trình khép kín phục vụ cho phương án "3 tại chỗ" (giao nhận nguyên vật liệu, thành phẩm, thức ăn, đồ uống, đồ dùng sinh hoạt cho người lao động) là rất khó. Bên cạnh đó, doanh nghiệp khó có khả năng ứng phó trong trường hợp xuất hiện nhiều ca lây nhiễm tại nhà máy.

 

Ông Bùi Minh Trí - Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh báo cáo tình hình sản xuất của doanh nghiệp

Chia sẻ về vấn đề này, ông Bùi Minh Trí - Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và ông Phạm Ngọc Thuận - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC cho biết, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì phương án "3 tại chỗ" là phương án tốt để vừa duy trì sản xuất của doanh nghiệp vừa phòng, chống dịch. Tuy nhiên, kéo dài thời gian thực hiện phương án này đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp do chi phí duy trì "3 tại chỗ" rất tốn kém, trong khi đó số lao động làm "3 tại chỗ" chỉ chiếm có khoảng 30%, còn lại 70% là ở nhà.

Cũng theo lãnh đạo thành phố Dĩ An, hiện tại, Dĩ An vẫn đang là địa bàn "vùng đỏ" nên mô hình "3 xanh" trên địa bàn thành phố chưa thực hiện được. Bên cạnh đó việc sắp xếp lại các nhà trọ để doanh nghiệp thực hiện mô hình "01 cung đường, 02 địa điểm" rất khó khăn do các nhà trọ trên địa bàn thành phố đan xen với các doanh nghiệp.

Tại các địa bàn "vùng xanh" ở phía Bắc của tỉnh đang thực hiện mô hình "3 xanh" tại các doanh nghiệp, lãnh đạo huyện Bàu Bàng cho biết, theo hướng dẫn của ngành Y tế, đối với các doanh nghiệp thực hiện "3 xanh" việc test PCR tại các doanh nghiệp tốn rất nhiều chi phí, ngành Y tế cần có hướng dẫn các doanh nghiệp trong công tác xét nghiệm để giảm bớt khó khăn này.

Đẩy nhanh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Theo kế hoạch khôi phục kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh trong trạng thái bình thường mới, thời gian tới, tỉnh áp dụng lộ trình tổ chức lại sản xuất kinh doanh theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, bắt đầu với các doanh nghiệp đã đáp ứng tất cả các yêu cầu cần thiết để hoạt động trở lại; mức độ sử dụng lao động trong giai đoạn này tương ứng với tỷ lệ người lao động đã tiêm mũi 2 được 14 ngày hoặc đã tiêm mũi 1 được 1 tháng và được xét nghiệm định kỳ. Khi doanh nghiệp nào đã xây dựng phương án đáp ứng tất cả các yêu cầu một cách bền vững, có thể chuyển qua giai đoạn tiếp theo. Doanh nghiệp không được bước vào giai đoạn 2 cho đến khi xác định được hoạt động ở mức 30% đang vận hành tốt và sẵn sàng để tăng mức sản xuất. Giai đoạn 2: Nâng công suất lên tối đa 50%. Giai đoạn 3: Nâng công suất lên tối đa 70% cho đến khi được phép hoạt động lại 100% công suất.

Để các doanh nghiệp trở lại hoạt động theo lộ trình trên, đại diện các sở ngành trên địa bàn tỉnh cam kết sẽ tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ; gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021. Tiếp tục thống kê tình hình lao động, xử lý, giải quyết các vướng mắc về lao động trong các doanh nghiệp; có giải pháp để động viên tinh thần của người lao động.

Đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, ông Phạm Ngọc Thuận - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC cho rằng, vấn đề căn cơ hiện nay là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Tập trung vào đảm bảo ổn định sản xuất, lưu thông hàng hoá thông suốt, hiệu quả, an toàn, khắc phục gián đoạn chuỗi cung ứng. Hỗ trợ cắt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về tài chính, dòng tiền cho doanh nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi về lao động, chuyên gia.


Ông Võ Đình Phong- Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Bình Dương báo cáo chính sách tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp

Về hỗ trợ chính sách tín dụng, ông Võ Đình Phong - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Bình Dương cho biết, với quan điểm, chủ trương luôn sát cánh đồng hành cùng doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã giảm lãi suất điều hành, giảm các loại phí cho các ngân hàng thương mại. Chỉ đạo các ngân hàng thương mại đưa ra các gói tín dụng ưu đãi giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng tài chính cũng như áp lực trả nợ để vượt qua giai đoạn khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh. Theo ông Phong, các ngân hàng đã cam kết từ nay đến cuối năm sẽ giảm tổng số 20.300 tỷ đồng lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp.

Kết luận hội nghị, ông Võ Văn Minh yêu cầu các cấp thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ công tác, Tổ tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục sản xuất. Ngành Ngân hàng tổ chức hội nghị gặp gỡ các tổ chức tín dụng để triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Liên quan đến các gói chính sách hỗ trợ, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành khẩn trương tham mưu tỉnh triển khai sớm nhất cho các doanh nghiệp; nghiên cứu các gói an sinh xã hội hỗ trợ người lao động trong thời gian dịch bệnh. Khởi động lại các hoạt động xúc tiến đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông. Giao Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Công Thương kết hợp với các địa phương tập trung phát triển mô hình "3 tại chỗ", "3 xanh", "01 cung đường, 02 địa điểm" tại các doanh nghiệp. Đối với xét nghiệm tầm soát dịch bệnh, Sở Y tế có hướng dẫn cụ thể doanh nghiệp thực hiện test nhanh khi thực hiện các phương án sản xuất đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho công nhân lao động.

Đối với các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ tại các "vùng xanh", Sở Công Thương hướng dẫn thực hiện mô hình "3 xanh" khuyến khích các cơ sở tự xét nghiệm dưới sự giám sát của các địa phương.

Lượt người xem:  Views:   3546
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện