Tin tức sự kiện
Thứ 5, Ngày 03/06/2021, 18:00
Thu hút FDI của Bình Dương - Kỳ 2: Chiến lược thu hút đầu tư trong kỷ nguyên số và cách mạng công nghiệp 4.0
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/06/2021 | Mai Xuân

TTĐT - Trong giai đoạn 2020-2030, Bình Dương ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, công nghệ sạch, ít thâm dụng lao động, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Với định hướng trên, Chiến lược thu hút đầu tư của tỉnh đã có những điều chỉnh hết sức cơ bản để vừa tiếp tục phát huy thế mạnh hiện có, vừa phù hợp với xu hướng của đầu tư trong kỷ nguyên số và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo

Hạ tầng giao thông đường bộ khá tốt là một thế mạnh hiện có của tỉnh Bình Dương. Việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông thủy, bộ, đường sắt đảm bảo liên hoàn, kết nối vùng là việc phải làm và làm thật tốt trong thời gian tới. Tuy nhiên, chỉ có hạ tầng kỹ thuật là chưa đủ, chiến lược thu hút đầu tư, phát triển bền vững của Bình Dương còn xác định những nhiệm vụ lâu dài.

Sau 04 năm triển khai thực hiện, Đề án Thành phố thông minh (TPTM) Bình Dương đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Điển hình là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế, ba năm liền 2019, 2020 và 2021, Bình Dương được vinh danh trong 21 địa phương có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu của thế giới. Để tiếp nối và mở rộng hơn nữa Đề án, Bình Dương tiếp tục triển khai Đề án "Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương - Binh Duong Innovation Region" với kỳ vọng sẽ tạo ra đòn bẩy nhằm xây dựng nền tảng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và rộng hơn là văn hóa đổi mới sáng tạo bền vững. Đây được xem là "bàn đạp" giúp Bình Dương xây dựng một môi trường hấp dẫn cho các nhà khởi nghiệp, các công ty công nghệ, tiếp tục tham gia vào các tổ chức kinh tế lớn trên thế giới… Từ đó sẽ nâng cấp nền sản xuất hiện tại, tạo ra các công cụ sản xuất mới và phát triển đồng đều trên tất cả các mặt của đời sống xã hội, dần tăng tỷ trọng kinh tế số.


Đề án "Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương - Binh Duong Innovation Region" là một mô hình hoàn toàn mới, phù hợp với thực tiễn của Bình Dương, có sự vận dụng và đúc kết từ những thành tựu của các vùng đổi mới sáng tạo như Deajeon - Daedeok Innopolis (Hàn Quốc), Brainport Eindhoven (Hà Lan). Đây cũng là nội dung trọng tâm trong xây dựng TPTM Bình Dương cho giai đoạn tiếp theo, là đề án đột phá tích hợp bao gồm các khu vực chức năng như văn phòng quản lý trung tâm; đô thị khoa học; Khu công nghiệp Khoa học công nghệ (KCN KHCN); Trung tâm Thương mại Thế giới tại Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC).

 

Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam (bìa trái ) trao đổi với các nhà đầu tư về định hướng phát triển của Bình Dương trong thời gian tới

Trao đổi với các nhà đầu tư về Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam cho biết, Vùng Đổi mới sáng tạo Bình Dương được phát triển sẽ kiến tạo một hệ sinh thái thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, thu hút các dự án đầu tư mang lại giá trị gia tăng cao, từng bước đưa tỉnh Bình Dương trở thành TPTM, trong đó, các dự án trọng điểm được coi là điểm sáng của Vùng là Trung tâm Thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC) và KCN KHCN.

WTC BDNC sẽ là một “cánh cửa” để cộng đồng doanh nghiệp không chỉ tại Bình Dương mà doanh nghiệp cả nước kết nối với thế giới. Thông qua các hoạt động thiết thực, trung tâm sẽ hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển thương mại, dịch vụ, đẩy mạnh giao thương, qua đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế mang lại giá trị gia tăng nhiều hơn.

KCN KHCN được quy hoạch tại huyện Bàu Bàng để thu hút các tập đoàn đa quốc gia, đẩy mạnh công tác nghiên cứu và chuyển giao khoa học, vừa đóng vai trò tiên phong cho ra đời các phương tiện sản xuất mới, ít thâm dụng lao động vừa phục vụ cho các ngành sản xuất sản phẩm có giá trị tăng cao; vừa tập trung nghiên cứu và phát triển khoa học, xây dựng môi trường sống tốt cho chuyên gia, tăng năng suất lao động, tăng dần tỷ trọng kinh tế số trong cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Chuyển đổi số tại các KCN

Để có thể tận dụng được thành quả của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào phát triển kinh tế của tỉnh cũng như phát triển kinh tế số theo đúng tinh thần Nghị quyết 52 của Bộ chính trị, Bình Dương đang xây dựng một chiến lược chuyển đổi số toàn diện trên toàn tỉnh, trong cả khu vực công và khu vực tư nhân, doanh nghiệp. Chuyển đổi số sẽ giúp Bình Dương tối ưu hóa các hoạt động ở cả khu vực công và tư, tối ưu hóa các mô hình kinh doanh đã hiện hữu, tăng năng suất lao động, giảm thâm dụng lao động. Các mô hình kinh doanh trên không gian số sẽ được hình thành dần trên địa bàn tỉnh. Với thành tựu phát triển các KCN và thu hút đầu tư những năm qua, Bình Dương có lợi thế rất lớn để phát triển công nghệ số và công nghiệp 4.0.

 

Các doanh nghiệp cần chuyển sang phát triển sản xuất thông minh để bắt kịp với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Becamex IDC cho biết, trong thời gian tới, Becamex IDC sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư trong các KCN nâng cấp dần mô hình sản xuất của doanh nghiệp lên 4.0, đặc biệt là hỗ trợ giải pháp thông minh về 4.0 cho các doanh nghiệp đang hoạt động tại các KCN do Becamex đầu tư. Tham mưu xây dựng chiến lược chuyển đổi số cấp tỉnh, trong đó, tập trung đẩy nhanh phát triển Chính quyền điện tử, và chuyển đổi số trong công nghiệp, phát triển sản xuất thông minh, nhà máy thông minh… ứng dụng các công nghệ cốt lõi trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, Blockchain… Qua đó xây dựng mô hình các KCN mới trong kỷ nguyên số, cũng như góp phần nâng cấp những khu công nghiệp truyền thống đã hiện hữu.

Để đạt được mục tiêu trên, theo ông Hùng, trước hết, các doanh nghiệp trong các KCN phải kết nối với nhau thành chuỗi cung ứng trong chuyển đổi số. Đây chính là mục tiêu Bình Dương hướng tới nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo năng suất lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. "Tôi nghĩ rằng, những thành tựu Bình Dương đã đạt được trong suốt thời gian qua cùng với những quyết sách đúng đắn của tỉnh sẽ là động lực để kinh tế - xã hội Bình Dương mạnh mẽ vươn lên, từng bước tạo nền tảng cho tỉnh bước sang một thời kỳ mới, hướng đến nền kinh tế tri thức, kinh tế số, đón những cơ hội mới của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; đồng thời xây dựng Bình Dương thành đô thị thông minh, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân" - ông Hùng nhấn mạnh.

Đánh giá về tầm nhìn chiến lược của Bình Dương trong phát triển hạ tầng giao thông, ông Yeh Ming Yuh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Việt Nam) nhận xét: “Bình Dương có tầm nhìn quy hoạch khá tốt khi hạ tầng liên tục được xây dựng và ngày càng hoàn thiện; luôn có định hướng kết nối vùng để tạo điều kiện cho việc lưu thông hàng hóa xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp. Tôi đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của tỉnh Bình Dương trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, rộng khắp. Nhận thấy được định hướng phát triển của Bình Dương trong tương lai chúng tôi đã quyết định mở rộng quy mô sản xuất của nhà máy tăng gấp đôi tại Khu công nghiệp Bàu Bàng”.


Lượt người xem:  Views:   1841
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện