Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 12/01/2021, 17:00
Ngành Thông tin và Truyền thông đạt những bước phát triển mạnh mẽ
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
12/01/2021 | Đoan Trang

TTĐT - ​Sáng 12-01, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành TTTT năm 2020 và giai đoạn 2016-2020; phương hướng, nhiệm vụ năm 2021; kế hoạch phát triển ngành TTTT giai đoạn 2021-2025. 

​​Dự hội nghị có ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ.​

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Sở TTTT cùng các sở, ban, ngành.

Bo TTTT 1.jpg

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Giai đoạn 2016-2020, ngành TTTT tiếp tục có những bước tiến mới. Toàn ngành đã tập trung thực hiện chiến lược cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; qua đó, đã đạt được nhiều kết quả hết sức khả quan: Hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia tiếp tục được xây dựng hiện đại và rộng khắp. Mạng lưới bưu chính, viễn thông phát triển nhanh chóng, vững chắc. Công nghệ thông tin (CNTT) phát triển mạnh mẽ với nhiều thành tựu trong ứng dụng CNTT của các cơ quan nhà nước và đời sống xã hội. Đặc biệt, Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia với mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số lớn mạnh của Việt Nam đã lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội, từ Trung ương đến địa phương.

Báo chí đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là kênh thông tin quan trọng giúp Chính phủ điều hành kinh tế - xã hội, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội; đấu tranh phòng, chống tiêu cực, chống diễn biến hòa bình và các luận điệu xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch; phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội Việt Nam, tạo đồng thuận, lan toả năng lượng tích cực, khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần để Việt Nam bứt phá vươn lên.

Đến nay, hầu hết các chỉ tiêu phát triển ngành đã đề ra cho cả giai đoạn đều đã đạt được hoặc vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra.

Bo TTTT 2.jpg

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thọng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Bộ Thông tin và Truyền thông

Các chỉ số tăng trưởng của nhiều lĩnh vực thuộc ngành TTTT đều được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Theo báo cáo về Chỉ số tích hợp phát triển bưu chính năm 2019 do Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) công bố về thứ hạng, Việt Nam xếp thứ 45/172 quốc gia (tăng 5 bậc so với năm 2018); trong lĩnh vực viễn thông, điểm đánh giá Chỉ số IDI của Việt Nam đạt 5,69 tương ứng với hạng 77 (ngang với Thái Lan); Việt Nam đã có sự thăng tiến mạnh mẽ trong bảng xếp hạng về an toàn, an ninh mạng toàn cầu do Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) đánh giá, từ thứ hạng 100 năm 2017 lên thứ hạng 50 năm 2019. Việt Nam cũng được đánh giá là nước có số lượng mã độc di động thấp thứ 2 Đông Nam Á, chỉ sau Singapore. Việt Nam được đánh giá là quốc gia có những bước tiến mạnh mẽ nhất trên bảng xếp hạng 140 quốc gia của WEF, với việc tăng 10 bậc về chỉ số GCI (từ vị trí 77 năm 2018 lên 67). Trong đó, Chỉ số thành phần về ứng dụng CNTT và TT (ICT adoption) đóng vai trò hết sức quan trọng khi tăng hơn 50 bậc từ thứ hạng 95 (năm 2018) lên thứ hạng 41. Báo cáo khảo sát Chính phủ điện tử (EGDI) năm 2020 được Liên hợp quốc công bố ngày 10/7/2020, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 86 trong 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, tăng 02 bậc so với năm 2018, trong đó Chỉ số Hạ tầng viễn thông tăng mạnh 31 bậc.

Bo TTTT 5.jpg

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, năm 2020 là năm đứng trước muôn vàn khó khăn khi đối mặt với đại dịch Covid-19; tuy nhiên, Việt Nam đã có những bước tiến ngoạn mục, đặc biệt là nỗ lực của ngành TTTT vượt qua khó khăn để đạt được nhiều thánh tích đáng tự hào. Trong 05 năm tới, toàn ngành TTTT cần phát huy sức mạnh tổng thể để tạo niềm tin, đồng thuận xã hội và khát vọng dân tộc vì một Việt Nam hùng cường; xây dựng Bộ TTTT vững mạnh, phát triển, có vai trò, vị trí quan trọng trong hệ thống các cơ quan trực thuộc Chính phủ, có tầm hoạt động và ảnh hưởng lớn cả trong nước và quốc tế. Chú trọng thúc đẩy chuyển đổi số, đưa công nghệ vào mọi lĩnh vực; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo ra sự tăng trưởng, tăng năng suất lao động; lĩnh vực công nghệ, hạ tầng số đóng vai trò quyết định trong nền kinh tế số, góp phần đưa Việt Nam thành nước phát triển thịnh vượng vào năm 2045.

Lượt người xem:  Views:   680
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện