Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 24/08/2020, 19:00
Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
24/08/2020 | Phương Chi

TTĐT - ​Chiều 24-8, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đẩy nhanh tiến độ đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Văn Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự có ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Trần Thanh Liêm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Võ Văn Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh.


Toàn cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo, mặc dù UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo công tác đầu tư công, tuy nhiên phần lớn dự án đang trong giai đoạn mời thầu, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, khối lượng thực hiện tập trung vào các công trình chuyển tiếp nên tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 08 tháng đầu năm 2020 của tỉnh đạt thấp so với bình quân cả nước và thấp so với cùng kỳ năm 2019.

Tổng vốn kế hoạch đầu tư công năm 2020 (kể cả vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) được giao của tỉnh là 13.467 tỷ 363 triệu đồng. Tổng giá trị giải ngân đến ngày 14/8/2020 là 3.029 tỷ 800 triệu đồng, đạt 22,5% kế hoạch. Trong đó, giá trị giải ngân vốn ngân sách Trung ương (gồm vốn nước ngoài ODA, vốn đầu tư theo các chương trình mục tiêu) là 172 tỷ 822 triệu đồng, đạt 31,6% kế hoạch. Vốn ngân sách địa phương (gồm vốn ngân sách cấp tỉnh, ngân sách cấp huyện và bội chi ngân sách địa phương) giải ngân được 2.856 tỷ 978 triệu đồng, đạt 22,1% kế hoạch.

Căn cứ tình hình triển khai các dự án, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh điều chỉnh, bổ sung 1.441 tỷ 924 triệu đồng trong kế hoạch đầu tư công các tháng cuối năm 2020 đảm bảo nhu cầu vốn thực hiện dự án theo tiến độ đề ra.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương đã trao đổi một số khó khăn trong công tác vận động người dân đồng thuận với chủ trương, đơn giá đền bù giải tỏa các dự án; công tác phối hợp triển khai một số dự án quy mô lớn liên quan đến nhiều địa phương như thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh. Bên cạnh các nguyên nhân khách quan về trình tự thủ tục, sự chồng chéo trong các quy định giữa Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng còn có các nguyên nhân chủ quan như: Công tác phối hợp giữa chủ đầu tư với các Trung tâm phát triển quỹ đất cấp huyện có nơi chưa chặt chẽ, chưa kịp thời trong bồi thường, giải phóng mặt bằng; chủ đầu tư chưa chủ động xây dựng kế hoạch tiến độ thực hiện phù hợp với thời gian dự án được phê duyệt… gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai thực hiện dự án.


Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Trần Văn Nam thống nhất với các nhóm giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư công của UBND tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị rà soát cơ chế phối hợp giữa các sở ngành, địa phương, đơn vị; phân cấp, giao nhiệm vụ cho Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; lưu ý đến đội ngũ trực tiếp làm việc với người dân trong công tác vận động đền bù, giải phóng mặt bằng. Bí thư nhấn mạnh, các địa phương, đơn vị cần quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công theo đúng cam kết tại buổi làm việc và đảm bảo các dự án phải luôn hướng đến mục tiêu xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương.

Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư công trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố quán triệt đến cán bộ, công chức và viên chức trong đơn vị, địa phương về ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thường trực Tỉnh ủy và các chỉ đạo của UBND tỉnh về đầu tư công trong 07 tháng đầu năm 2020. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu đơn vị chủ đầu tư, chính quyền địa phương, các Trung tâm phát triển quỹ đất; thủ trưởng cơ quan đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện trước cấp có thẩm quyền trong việc chậm trễ, không đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 được giao có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành và địa phương mình. Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra, phải kiểm điểm trách nhiệm tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan; điều chuyển, kiểm điểm, xử lý những trường hợp làm chậm, sai phạm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 242/TB-VPCP.

Đối với công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng, kiên quyết thực hiện biện pháp cưỡng chế đối với các trường hợp cố tình chây ì, không tuân thủ quy định pháp luật. Chủ tịch UBND cấp huyện có báo cáo, đề xuất công tác phối hợp giải phóng mặt bằng về Ban chỉ đạo bồi thường giải phóng mặt bằng tỉnh định kỳ 2 tuần để kịp thời chỉ đạo.

Các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch tiến độ thực hiện gắn với kế hoạch giải ngân từng dự án báo cáo UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan có liên quan để phối hợp triển khai, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đảm bảo thực hiện song song 02 nhiệm vụ vừa tập trung giải ngân kế hoạch năm 2020 vừa xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2021 và kế hoạch trung hạn 2021-2025.

Giao các sở chuyên ngành nghiên cứu, rút ngắn thời gian tổ chức thẩm định các bước trong đầu tư công đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả đúng định mức, đơn giá. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp giữa các đơn vị trong công tác giải phóng mặt bằng. Chậm nhất cuối quý III/2020 hoàn thiện dự thảo báo cáo cấp thẩm quyền.


Lượt người xem:  Views:   1637
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện