Tin tức sự kiện
Thứ 5, Ngày 16/07/2020, 17:00
Tập trung giải quyết tồn đọng trong giải ngân vốn đầu tư công
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
16/07/2020 | Phương Chi

TTĐT - ​Sáng 16-7, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các địa phương về giải ngân vốn đầu tư công.​

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương cùng dự.

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Trần Văn Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Thanh Trúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở ngành, huyện thị , thành phố trong tỉnh.

Theo báo cáo, giải ngân vốn đầu tư công trong 6 tháng đầu năm là 159.397,188 tỷ đồng, đạt 33,9% kế hoạch (cùng kỳ đạt 28,56% kế hoạch Quốc hội giao); trong đó vốn trong nước (không bao gồm Chương trình mục tiêu quốc gia) là 145.270,055 tỷ đồng (đạt 37,55% kế hoạch); vốn nước ngoài 7.061,952 tỷ đồng (đạt 12,52% kế hoạch); vốn Chương trình mục tiêu quốc gia 7.065,181 tỷ đồng (đạt 25,85% kế hoạch).

Mặc dù các cấp, các ngành và địa phương đã quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, số vốn giải ngân tăng so với cùng kỳ năm 2019  tuy nhiên tỷ lệ giải ngân 6 tháng đầu năm vẫn thấp so với yêu cầu. Bên cạnh 03 Bộ, cơ quan Trung ương và 09 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt trên 50%, có 30 Bộ, cơ quan Trung ương và 03 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 20%, trong đó có 07 Bộ, cơ quan Trung ương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 5%. Có 03 Bộ, cơ quan Trung ương và 12 địa phương có tỷ lệ giải ngân đến 30/6/2020 đạt trên 45%.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các Bộ ngành, các tỉnh, thành phố đã chỉ ra những vướng mắc về thể chế, chậm trễ trong công tác phối kết hợp giữa các cơ quan trong việc thực hiện đầu tư. Mặt khác, về chủ quan còn do một số đơn vị thiếu đôn đốc thực hiện nhiệm vụ đầu tư công, năng lực triển khai, quản lý dự án còn yếu, công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ… Đồng thời kiến nghị với Chính phủ tháo gỡ các khó khăn liên quan.


Đại biểu tham dự cuộc họp tại điểm cầu Bình Dương

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, nhân dân đang gặp khó khăn về thu nhập do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đất nước đạt tăng trưởng thấp trong 6 tháng đầu năm. Nguyên nhân chính là các dòng vốn đầu tư, kể cả đầu tư xã hội và đầu tư Nhà nước đều chậm, thấp so với nhiệm vụ kế hoạch. "Cho nên, đầu tư công là một trong các cứu cánh quan trọng để chúng ta vượt qua khó khăn. Triển khai các dư án đầu tư sẽ giải quyết được vấn đề việc làm và thu nhập cho người lao động, góp phần cho tăng trưởng" - Thủ tướng nhấn mạnh. Do đó, trách nhiệm của Chính phủ, các địa phương trong cả nước phải tập trung giải ngân vốn đầu tư công gần 28 tỷ đô la Mỹ tương đương với 633.000 tỷ đồng.

Thủ tướng yêu cầu các ngành, địa phương phát động phong trào thi đua và có chương trình hành động cụ thể về giải ngân vốn đầu tư công. Đầu tháng 8/2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải trình Thủ tướng quyết định điều chuyển vốn đầu tư công để tập trung vốn cho các công trình, dự án có khả năng giải ngân. Chính phủ, các Bộ ngành đôn đốc, kiểm tra công tác giải ngân vốn ở từng địa phương, từng ngành, kiểm điểm, phê bình, xử lý các tập thể và cá nhân có liên quan trong việc chậm giải ngân vốn đầu tư công. Thủ tướng cũng yêu cầu, báo chí, truyền thông công khai các ngành, địa phương trì trệ, làm không tốt công tác giải phóng mặt bằng, có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp và xem đây là một tiêu chuẩn đánh giá năng lực cán bộ. Định kỳ 2 tuần, các Bộ, ngành, địa phương báo cáo kết quả giải ngân vốn đầu tư công cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. ​

Lượt người xem:  Views:   1437
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện