Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 22/07/2020, 17:00
Diễn đàn cấp cao về năng lượng Việt Nam năm 2020
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/07/2020 | Phương Chi

​TTĐT - Phát triển năng lượng sạch, giảm ô nhiễm môi trường do ngành năng lượng gây ra là những vấn đề được đặt ra tại Diễn đàn cấp cao về năng l​ượng Việt Nam năm 2020 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì tổ chức vào sáng 22-7 tại Hà Nội. ​

Dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; ông Trịnh Đình Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Tham dự hội nghị có lãnh đạo cấp cao của các Ban, Bộ ngành Trung ương và 63 điểm cầu tại các địa phương, 26 điểm cầu tại 12 quốc gia trên thế giới, hơn 1.000 chuyên gia đầu ngành Năng lượng trong nước và quốc tế.

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thanh Trúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phạm Trọng Nhân - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, huyện, thị xã, thành phố.

Diễn đàn đã triển khai Nghị quyết 55/NQ-TW của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng Quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đánh giá, trong ngành Năng lượng, tốc độ tăng trưởng hàng năm là 13% kể từ năm 2000 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 8% cho đến năm 2030. Chính phủ ước tính công suất nguồn điện cần tăng từ 42 GW hiện nay lên 60 GW vào năm 2020 và 100 GW vào năm 2030. Để đáp ứng mục tiêu này, mỗi năm Việt Nam cần phải lắp đặt 5 GW công suất mới. Điều này đặt ra nhiều thách thức về kỹ thuật, quản lý và tài chính. Từ nay đến năm 2030, mỗi năm ngành Điện Việt Nam cần đầu tư mới khoảng 8-12 tỷ đô la Mỹ, cao hơn mức bình quân 8 tỷ đô la Mỹ/năm so với trước đây. Chính vì vậy, Nghị quyết 55/NQ-TW của Trung ương đã đưa ra nhiều nhiệm vụ ưu tiên như phát triển năng lượng sạch, giảm ô nhiễm môi trường do ngành Năng lượng gây ra. Đây là những vấn đề cốt yếu để hoạch định các chính sách, biện pháp cụ thể cho kế hoạch phát triển kinh tế Việt Nam đến năm 2045. Nghị quyết này được đánh giá là bước đột phá mở ra thị trường năng lượng cạnh tranh thực sự của Việt Nam, được nhiều chuyên gia và doanh nghiệp nhanh chóng hưởng ứng.

Các đại biểu cũng đã được nghe Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam trình bày một số kinh nghiệm của Liên minh châu Âu về vấn đề tăng trưởng và năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; Thứ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ nêu sáng kiến và hỗ trợ của Bộ Năng lượng Mỹ cho phát triển năng lượng tái tạo khu vực Đông Nam Á và Việt Nam; đại diện Ngân hàng Thế giới trình bày chuyển dịch năng lượng sạch gắn với phát triển bền vững của Việt Nam… tại các điểm cầu trên thế giới. Đồng thời, trao đổi, đối thoại, làm rõ các quan điểm, định hướng lớn, những điểm mới có tính đột phá của Nghị quyết 55 nhằm thống nhất ý chí, hành động quyết liệt và đồng bộ để Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị sớm đi vào cuộc sống.


Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Dịp này, các tập đoàn đầu tư, nhà thầu, ngân hàng và các Bộ ngành, địa phương cũng đã ký kết hợp tác một số dự án tiêu biểu về năng lượng, đặc biệt là hợp tác về việc tài trợ 11.000 tỷ đồng giữa Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) và Tập đoàn Bamboo Capital thực hiện các dự án năng lượng tái tạo điện gió, điện mặt trời và điện áp mái.

Chiều cùng ngày, 4 phiên Hội thảo chuyên đề diễn ra song song gồm: Chuyển dịch cơ cấu năng lượng gắn với phát triển hạ tầng năng lượng bền vững trong chiến lược phát triển năng lượng Quốc gia đến năm 2020; sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho phát triển bền vững; phát triển điện gió trong chiến lược phát triển năng lượng Quốc gia; phát triển năng lượng mặt trời và các năng lượng mới trong chiến lược phát triển năng lượng Quốc gia Việt Nam. Bên cạnh đó, Triển lãm quốc tế về năng lượng trong khuôn khổ sự kiện này trưng bày các sản phẩm và mô hình năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, sinh khối, nhiên liệu sinh học… cũng như các sản phẩm công nghệ hỗ trợ sử dụng năng lượng hiệu quả; giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất; giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các tòa nhà cao tầng…

Lượt người xem:  Views:   1634
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện