Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 15/06/2020, 15:00
Đẩy mạnh toàn diện hoạt động chăm lo đời sống công nhân
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/06/2020 | Yến Nhi - Đoan Trang

TTĐT - Với phương châm “Ở đâu có tổ chức Công đoàn, ở đó quyền lợi người lao động được bảo vệ”, tổ chức Công đoàn các cấp trong tỉnh đã và đang hướng đến mục tiêu để mỗi đoàn viên, công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đều được Công đoàn quan tâm giúp đỡ, chăm lo từ đời sống vật chất đến tinh thần.

Đồng hành cùng người lao động đặc biệt khó khăn

Góp mặt tại Chương trình kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2020) và Tháng Công nhân 2020 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức, 94 công nhân lao động, mỗi người một hoàn cảnh khác nhau nhưng có cùng một điểm chung là họ đang đối mặt với những biến cố trong cuộc sống như bệnh tật hiểm nghèo, tai nạn lao động, tai nạn rủi ro... Trong hoàn cảnh chông chênh nhất, ngoài gia đình, người thân thì tổ chức Công đoàn trở thành điểm tựa vững chắc để người lao động vững tin vượt qua những khó khăn.

Cầm trên tay món quà hỗ trợ 10 triệu đồng từ nguồn "Quỹ hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Bình Dương", chị Bùi Thị Thu Lai - công nhân Công ty Nitto Denko cảm thấy ấm lòng. Nhắc đến hoàn cảnh gia đình như khơi đúng mạch cảm xúc, nước mắt chị cứ chực trào rơi. Chị Lai đang mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, sau khi chạy chữa hai vợ chồng chị vẫn còn nợ một số tiền; 2 đứa con lại còn quá nhỏ, vì thế cuộc sống càng thêm chật vật. Công đoàn Công ty đã hỗ trợ một phần chi phí chữa bệnh cũng như tạo mọi điều kiện để chị trở lại làm việc trong môi trường phù hợp với sức khỏe. Chị Lai chia sẻ: "Quá nhiều những áp lực nhưng vì 2 đứa con và gia đình mình phải cố gắng vượt qua. Trong lúc khó khăn nhận được sự giúp đỡ, động viên từ các cấp Công đoàn giúp cuộc sống của tôi bớt đi gánh nặng và thêm mạnh mẽ để vượt qua".

Bài LĐLĐ 1.JPG

Lãnh đạo tỉnh và LĐLĐ tỉnh tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Ngoài 94 suất quà được trao tận tay cho công nhân, trước đó, LĐLĐ tỉnh cũng đã trao 28 suất, tính đến thời điểm này đã có 124 trường hợp thuộc diện hoàn cảnh khó khăn đặc biệt được hỗ trợ với tổng số tiền 912 triệu đồng trích từ "Quỹ hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Bình Dương". Có thể thấy, nguồn Quỹ ra đời tạo sự phấn khởi cho công nhân, người lao động. Đây không chỉ là sự hỗ trợ vật chất mà còn là giá trị tinh thần để công nhân, người lao động cảm nhận được rằng trong cuộc chiến vượt lên hoàn cảnh sống khắc nghiệt họ không  đơn độc. Phía sau mỗi người luôn có sự đồng hành, sẻ chia của các cấp Công đoàn, của cộng đồng xã hội.

"Quỹ hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Bình Dương" được UBND tỉnh ký Quyết định thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 01/2020. Bên cạnh nguồn hỗ trợ ban đầu từ tài chính Công đoàn số tiền 5 tỷ đồng, Quỹ còn nhận được hỗ trợ của địa phương 2 triệu đồng/trường hợp và sự đóng góp, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tính đến nay, Quỹ nhận được số tiền quyên góp gần 1 tỷ đồng. Để tiếp tục duy trì nguồn Quỹ, LĐLĐ tỉnh vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, cán bộ, đoàn viên Công đoàn, công nhân lao động cùng chung tay đóng góp mỗi công nhân chỉ từ 1.000 đồng/tháng.

Bài LĐLĐ 2.JPG

Cán bộ, đoàn viên các cấp Công đoàn ủng hộ "Quỹ Hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Bình Dương"

Bà Trần Thị Bích Hạnh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "Quỹ hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Bình Dương ra đời nhằm chia sẻ khó khăn của người lao động, giúp công nhân lao động có thêm nghị lực, niềm tin và điều kiện vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. LĐLĐ tỉnh phát động cán bộ, đoàn viên, công nhân, người lao động tùy điều kiện cụ thể tham gia đóng góp xây dựng Quỹ, để ngày càng có nhiều công nhân lao động khó khăn được hỗ trợ giúp đỡ".

Nỗ lực để người lao động đến gần hơn với tổ chức Công đoàn

Luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến đời sống của công nhân và người lao động trên địa bàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Nam đã có những chỉ đạo sâu sát yêu cầu các ngành, các cấp tập trung nguồn lực chăm lo cho lực lượng công nhân và người lao động, đặc biệt là công nhân và người lao động xa quê, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động hàng năm của tỉnh. Phát biểu trong buổi làm việc với Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: "Bất kỳ người lao động nào làm việc tại Bình Dương cũng đều xem như người Bình Dương, tỉnh luôn quan tâm chăm lo bằng tất cả tình cảm và trách nhiệm".

Bài LĐLĐ 3.JPG

Lãnh đạo tỉnh tặng quà và động viên công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Đánh giá lại hoạt động chăm lo cho công nhân lao động tại Chương trình Tháng công nhân năm 2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Hưng cho biết: "Lãnh đạo tỉnh luôn nỗ lực để thực hiện các chính sách về an sinh xã hội để nâng cao mức sống của nhân dân, trong đó có lực lượng công nhân lao động. Tỉnh Bình Dương luôn đặc biệt quan tâm đến các chính sách cho người lao động, nhất là về thu nhập, việc làm, nhà ở, nhà trẻ, nơi sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí… Đặc biệt, tổ chức Công đoàn đã có những hoạt động thiết thực để kịp thời chăm lo cho đoàn viên và người lao động. Cụ thể là tuyên truyền giáo dục, tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, xa quê, bị tai nạn lao động thông qua các hoạt động cụ thể trong Tháng công nhân, chăm lo Tết cho công nhân, Tết sum vầy…".

Bài LĐLĐ 5.jpg

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trương Thị Bích Hạnh tặng quà cho CNLĐ Công ty Esquel Garment 

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống, tình hình sản xuất của doanh nghiệp, đời sống, thu nhập, việc làm của người lao động, để kịp thời động viên, thăm hỏi đoàn viên công đ​oàn, công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do không có đơn hàng, thiếu nguyên liệu, giảm ca, giảm giờ làm, chấm dứt hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, Công đoàn ngành trích từ ngân sách Công đoàn chi thăm hỏi, trợ cấp cho đoàn viên Công đoàn mỗi trường hợp từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Đồng thời chỉ đạo LĐLĐ huyện, thị xã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương vận động khoảng 1.170 khu, nhà trọ thực hiện miễn, giảm giá và có các hình thức hỗ trợ khác cho CNLĐ, tổng số tiền miễn, giảm gần 5,2 tỷ đồng.

Bài LĐLĐ 4.jpg

Bà Trương Thị Bích Hạnh (thứ 2 từ phải sang) - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương cùng cán bộ Công đoàn cơ sở đến từng khu trọ công nhân để vận động chủ nhà trọ giảm giá cho người lao động và động viên người lao động​

Các cấp Công đoàn đã đồng hành cùng công nhân và người lao động bằng những việc là​m thiết thực như trích kinh phí và vận động chủ doanh nghiệp chi hỗ trợ tiền, gạo, khẩu trang, vận động chủ nhà trọ giảm, miễn tiền thuê trọ cho công nhân… Theo thống kê, đã có trên 300.000 đoàn viên được nhận hỗ trợ thông qua nhiều hình thức.

Bên cạnh đó, để đoàn viên Công đoàn, người lao động giảm các chi phí tiêu dùng hàng ngày, các cấp Công đoàn đã liên hệ với các doanh nghiệp bán hàng giảm giá hoặc giá gốc cho đoàn viên Công đoàn, trong đó nổi bật có Công ty gạo Kim Sáng, đơn vị này đã đồng hành cùng các Công đoàn cơ sở trong suốt 3 năm qua.

Bài LĐLĐ 6.jpg

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trương Thị Bích Hạnh thăm hỏi công nhân lao động​

Cùng với đó, để tăng cường trao đổi và nắm bắt thông tin 2 chiều, LĐLĐ tỉnh thường xuyên duy trì họp trực tuyến hàng tháng, hàng tuần với Công đoàn cơ sở có đông đoàn viên Công đoàn. Nhờ vậy đã giúp Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh kịp thời có những chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Để xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, các cấp Công đoàn cũng đẩy mạnh các đợt phát triển đoàn viên (01/5 và 19/5); nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Công đoàn cơ sở, đẩy mạnh và phát triển đoàn viên Công đoàn, thành lập Công đoàn cơ sở ngoài Nhà nước; bình chọn Công đoàn cơ sở tiêu biểu, giới thiệu công nhân lao động, đoàn viên Công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp…

Tại buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh, ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo trong công tác điều hành của LĐLĐ tỉnh và các cấp Công đoàn: "Có thể nói, LĐLĐ tỉnh đã thực hiện tốt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng c​ủa người lao động, chăm lo đời sống cho người lao động thông qua nhiều mô hình hiệu quả, đặc biệt đồng hành cùng người lao động trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Mặc dù là tỉnh có đông người lao động sinh sống nhưng LĐLĐ tỉnh đã rất linh hoạt trong việc giải quyết tốt các vấn đề phát sinh, thực hiện tốt tình hình quan hệ lao động, nỗ lực kiên trì trong việc thành lập Công đoàn cơ sở và phát triển đoàn viên trong bối cảnh ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19".

Với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nhập cuộc tích cực, đồng bộ của cả hệ thống Công đoàn bằng những hoạt động, mô hình hiệu quả, thiết thực, vai trò của tổ chức Công đoàn ngày càng được khẳng định, niềm tin của người lao động với tổ chức Công đoàn ngày càng được nâng cao. 

Lượt người xem:  Views:   1780
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện