Tin tức sự kiện
Thứ 5, Ngày 21/05/2020, 22:00
Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại Bình Dương hỗ trợ khách hàng gặp khó do dịch Covid-19
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/05/2020 | Thanh Hồng

TTĐT - ​Sáng 21-5, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Na​m phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19. ​Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN Việt Nam và ông Trần Thanh Liêm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.​

Tham dự có đại diện lãnh đạo Vụ, Cục thuộc NHNN Việt Nam; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện các sở, ngành, các ngân hàng thương mại và đại diện lãnh đạo một số Hiệp hội và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong những tháng đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống xã hội, gây tác động bất lợi đối với nền kinh tế của đất nước nói chung và của tỉnh Bình Dương nói riêng. Qua thống kê, tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh Bình Dương tăng trưởng chậm lại; các chỉ tiêu phát triển kinh tế đều có tăng trưởng nhưng tốc độ đã sụt giảm so với cùng kỳ năm 2019; các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa xuất khẩu đã xuất hiện những khó khăn, bất cập nhất định do thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu, cũng như lượng hàng hóa xuất khẩu đến một số quốc gia tại các thị trường.

Trước tác động của dịch bệnh, theo chỉ đạo của NHNN Việt nam, NHNN chi nhánh Bình Dương đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp về tiền tệ, tỷ giá, lãi suất, tín dụng… nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch. Kết quả, sau 02 tháng triển khai Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của NHNN, đến 30/4/2020, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 571 khách hàng với dư nợ 2.262 tỷ đồng; miễn, giảm lãi suất cho 2.316 khách hàng với dư nợ trên 753 tỷ đồng; cho 4.470 khách hàng vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/01/2020 đạt gần 25.000 tỷ đồng.

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp đánh giá cao những nỗ lực của ngành Ngân hàng, nhất là việc cơ cấu lại nợ, gia hạn nợ gốc, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ… Đây là những chính sách thiết thực và kịp thời. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng khó có thể tiếp cận được những nguồn hỗ trợ này do thủ tục còn nhiều phức tạp, gây khó khăn cho doanh nghiệp và mức lãi suất vẫn còn cao… Vì vậy, ngành Ngân hàng cần sớm có thêm giải pháp để doanh nghiệp nhanh chóng vượt khó.


Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Kết thúc hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú yêu cầu toàn ngành Ngân hàng Bình Dương ghi nhận, bổ sung các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. NHNN Việt Nam luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân, ngành Ngân hàng hoạt động phù hợp, giảm thiểu đến mức thấp nhất tác động của dịch Covid - 19. Đối với các TCTD, Thống đốc cũng yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục chỉ đạo sát sao, đẩy mạnh triển khai các giải pháp, chia sẻ tối đa khó khăn của khách hàng. NHNN sẽ xử lý nghiêm các lãnh đạo, cán bộ nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, thiếu trách nhiệm. Khách hàng người dân, doanh nghiệp cần đề xuất, kiến nghị các vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách của ngành Ngân hàng để ngành thực hiện hỗ trợ hiệu quả hơn trong việc khắc phục khó khăn do dịch bệnh, thúc đẩy nền kinh tế tiếp tục phát triển sau dịch và ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu tiền tệ, dịch vụ ngân hàng đến mọi thành phần kinh tế.

Về phía tỉnh Bình Dương, ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành chức năng có liên quan phải kịp thời ghi nhận và khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm và hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Trung ương và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh đã ban hành. Riêng đối với NHNN tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng kịp thời cân đối, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng; kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cùng với đó, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ, nhất là phí thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ hành chính công; phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các cấp chia sẻ, thông tin, tuyên truyền, phổ biến kịp thời các cơ chế chính sách, giải pháp hỗ trợ của ngành Ngân hàng; góp phần tạo sự đồng thuận trong triển khai, thực hiện và đôn đốc việc triển khai, thực hiện, kiểm tra các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh trong việc chấp hành các chủ trương của ngành, quy định và chỉ đạo của NHNN Việt Nam.

Sau 02 tháng triển khai quyết liệt, trên cả nước, tất cả các TCTD, kể cả công ty tài chính, ngân hàng nước ngoài đều vào cuộc mạnh mẽ, đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215.000 khách hàng với dư nợ 138.000 tỷ đồng, miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 320.000 khách hàng với dư nợ  gần 1,13 triệu tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt trên 659.000 tỷ đồng cho hơn 188.000 khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 – 2,5% so với trước dịch. Ngân hàng Chính sách xã hội đã thực hiện gia hạn nợ cho gần 143.000 khách hàng với dư nợ trên 3.600 tỷ đồng, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho hơn 75.000 khách hàng với dư nợ gần 1.600 tỷ đồng, cho vay mới đối với hơn 519.000 khách hàng với dư nợ hơn 21.000 tỷ đồng.


Lượt người xem:  Views:   2342
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện