Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 06/05/2020, 16:00
PCI năm 2019: Bình Dương tiếp tục đứng đầu khu vực Đông Nam bộ
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/05/2020 | Mai Xuân

​TTĐT - Sáng 05-5, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019.

Theo báo cáo PCI năm 2019 vừa công bố, với 67,38 điểm, Bình Dương tiếp tục nằm trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành tốt, đứng đầu khu vực Đông Nam bộ.


Theo kết quả 10 chỉ số thành phần PCI năm 2019 tỉnh Bình Dương, cao nhất là chỉ số Tiếp cận đất đai, Đào tạo lao động, tiếp đến là các chỉ số: Tính minh bạch, Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, Chi phí thời gian, Gia nhập thị trường. Trong khi đó, các chỉ số thấp là Chi phí không chính thức, Cạnh tranh bình đẳng, Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự.

Đứng đầu bảng xếp hạng PCI năm 2019 tiếp tục là Quảng Ninh (địa phương 3 năm liên tiếp dẫn đầu), tiếp theo là các địa phương: Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bắc Ninh và Đà Nẵng.

Chỉ số PCI với 10 chỉ số thành phần, 128 bộ chỉ tiêu, có thể xem là đánh giá mọi mặt môi trường kinh doanh các tỉnh, thành phố của Việt Nam. PCI đo lường chất lượng thực tế của điều hành kinh tế cấp tỉnh, thông qua những thực tiễn tốt tại các địa phương.

 

​Theo Trưởng ban Pháp chế Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn, đã có 12.429 doanh nghiệp từ 63 tỉnh, thành trên cả nước tham gia điều tra PCI 2019, trong đó 1.583 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Qua 15 năm thực hiện điều tra PCI (2005-2019), hơn 141.000 lượt doanh nghiệp phản hồi điều tra PCI, gồm 125.160 doanh nghiệp dân doanh và gần 15.850 doanh nghiệp FDI. Cứ 05 doanh nghiệp hoạt động 01 doanh nghiệp tham gia điều tra PCI.

Năm 2019 có sự cải thiện trong chỉ số PCI, đó là điểm số bình quân 63,25 điểm. Điểm số giữa các tỉnh không còn khoảng cách khá xa. Tỉnh thấp nhấp trong bảng xếp hạng xấp xỉ 60/100 điểm, so với trước kia chỉ ở 39-40 điểm. Môi trường kinh doanh có xu hướng bình đẳng hơn tại các tỉnh, thành phố. Tính minh bạch có dấu hiệu được cải thiện. Chất lượng trang Web của chính quyền được nâng cao, doanh nghiệp cho biết có thể tiếp cận được.

Báo cáo đã cho thấy một số chuyển biến rõ nét bao gồm mức độ năng động, sáng tạo của chính quyền cấp tỉnh gia tăng, công tác giải quyết vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp đã có những cải thiện rõ rệt, môi trường kinh doanh bình đẳng hơn, các doanh nghiệp gặp thuận lợi hơn trong việc tiếp cận thông tin, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự được củng cố, gánh nặng chi phí không chính thức tiếp tục giảm, cải cách hành chính có kết quả tích cực…

Điểm sáng nữa trong báo cáo PCI 2019 là việc các doanh nghiệp FDI tiếp tục đánh giá tích cực về môi trường kinh doanh Việt Nam. Những cải thiện ấn tượng nhất là trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, tiếp cận đất đai và cắt giảm chi phí không chính thức cũng như gánh nặng chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp FDI cũng cho biết Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính liên quan tới giai đoạn hoạt động sau đăng ký, thủ tục xuất, nhập khẩu, bảo hiểm xã hội, thuế... Các doanh nghiệp FDI mong muốn Việt Nam có chiến lược và chính sách hiệu quả để nâng cao chất lượng lao động, đặc biệt là lao động có kỹ năng.

Tuy nhiên không gian cải cách còn lớn, theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, đó là tiếp cận về mua sắm chi tiêu công còn khó khăn. Tỷ lệ doanh nghiệp còn khó khăn về thủ tục hành chính về đất đai xây dựng cao hơn rất nhiều như giải phóng mặt bằng, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và quyết định chủ trương đầu tư… Điểm sáng chi phí không chính thức trước kia là 68% bây giờ có xu hướng giảm còn 53% nhưng vẫn còn trên 50%.

Lượt người xem:  Views:   2362
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện