Tin tức sự kiện
Thứ 5, Ngày 28/05/2020, 22:00
Chất vấn và trả lời chất vấn giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh về an sinh xã hội
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/05/2020 | Phương Chi

TTĐT - ​Chiều 28-5, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Phiên họp thứ 40 chất vấn và trả lời chất vấn giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh về an sinh xã hội. Ông Võ Văn Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Phiên họp.​

Tham dự có các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Tại Phiên họp, lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Y tế đã trả lời các câu hỏi chất vấn của Đại biểu HĐND tỉnh xoay quanh việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Triển khai kịp thời các chính sách an sinh xã hội

Đại biểu Trịnh Đức Tài (Tổ Đại biểu thành phố Dĩ An) chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh về giải pháp thực hiện các chính sách an sinh xã hội bảo đảm ổn định và bền vững trong thời gian tới.


Đại biểu Trịnh Đức Tài chất vấn tại Phiên họp

Ông Đặng Minh Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời, thời gian qua, tỉnh đã triển khai kịp thời các chính sách an sinh xã hội. Trong lĩnh vực lao động - việc làm, tỉnh hoàn thành chỉ tiêu giải quyết việc làm 45.000 lao động/năm; kết quả từ năm 2012 đến hết tháng 4/2020, đã giải quyết việc làm cho 383.603 lao động, đạt 103,9%. Lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, tuyển sinh vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra với số lượng hàng năm hơn 40.000 học viên; đào tạo nghề cho lao động nông thôn lĩnh vực phi nông nghiệp đều đạt và vượt kế hoạch; tổ chức Hội thảo đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp đã từng bước tạo được hiệu ứng, đi vào chiều sâu nhằm kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp trong công tác đào tạo nghề theo nhu cầu xã hội và giới thiệu việc làm cho học viên sau khi ra trường.

Các chính sách, chế độ cho người có công đều được thực hiện đúng, đủ, kịp thời. Việc xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa được các địa phương cơ bản hoàn thành. 100% đối tượng đều được mua cấp thẻ Bảo hiểm y tế, thực hiện điều dưỡng đúng quy định. Đến cuối năm 2019, có 99,92% người có công có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng nơi cư trú; 100% xã, phường, thị trấn giữ vững danh hiệu xã, phường làm tốt công tác Thương binh - Liệt sĩ và người có công.

Về lĩnh vực giảm nghèo, tính đến cuối năm 2019, toàn tỉnh còn 3.806 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,31% và 2.899 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1%. Phấn đấu đến cuối năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo đạt dưới 1%.


Ông Đặng Minh Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời chất vấn tại Phiên họp

Để thực hiện tốt hơn công tác an sinh xã hội, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, chủ động triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, đề nghị HĐND tỉnh ban hành các chính sách đặc thù của địa phương khi cần thiết. Đồng thời xây dựng chuẩn nghèo giai đoạn 2021 - 2025 và các chương trình, kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo bền vững; thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Đặc biệt, tăng cường công tác tốt công tác xã hội hóa, huy động sự tham gia của toàn xã hội để thực hiện công tác an sinh xã hội.

Hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Trước chất vấn của Đại biểu Nguyễn Ngọc Văn (Tổ Đại biểu thị xã Tân Uyên) về tiến độ và kết quả triển khai chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, ông Lê Minh Quốc Cường - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, Sở đã chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan thực hiện rà soát, thống kê các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; dự kiến số kinh phí cần phải hỗ trợ là 1.464.032.550.000 đồng. Đồng thời tổ chức đoàn công tác đi kiểm tra thực tế tiến độ triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Tính đến nay đã thực hiện chi trả cho 64.552 đối tượng với tổng số tiền hơn 68 tỷ đồng (68.246.300.000 đồng); trong đó có 50.998 người có công hưởng trợ cấp hàng tháng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội; 6.839 người bán lẻ vé số lưu động - thuộc đối tượng người lao động tự do không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm. Số đối tượng còn lại các địa phương đang tổng hợp để gửi UBND cấp huyện thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Nâng tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế

Đại biểu Nguyễn Xuân Ngàn chất vấn Giám đốc Sở Y tế về giải pháp của ngành Y tế để góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế (BHYT), trước thực trạng thiếu vật tư y tế, thiếu thuốc đặc trị gây khó khăn cho người có thẻ BHYT.

Ông Lục Duy Lạc nhìn nhận, thời gian qua, tại nhiều cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB) công lập đã xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ người bệnh có thẻ BHYT, nhất là các thuốc đặc trị và một số vật tư y tế thiết yếu, do kết quả đấu thầu cũ đã hết hiệu lực trong khi kết quả đấu thầu tập trung mới của tỉnh chưa có, nên các cơ sở KCB không thể mua được.

Để khắc phục tình trạng này, ngành Y tế đã phối hợp với ngành Bảo hiểm xã hội triển khai nhiều hoạt động toàn diện như: Tham mưu UBND tỉnh thành lập tổ công tác giải quyết các vướng mắc trong thực hiện BHYT trên địa bàn tỉnh Bình Dương; tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHYT nhất là đối với đối tượng là hộ gia đình (đang là đối tượng tham gia BHYT thấp nhất). Bên cạnh đó, tại nhiều cơ sở KCB đều có bộ phận tư vấn về BHYT cho người dân để tư vấn trực tiếp các vấn đề liên quan BHYT và tư vấn về việc mua thẻ BHYT; khẩn trương tiến hành các hoạt động đấu thầu thuốc, vật tư BHYT để phục vụ cho người dân theo quy định; xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các cơ sở KCB; đầu tư TTB hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng KCB phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân. Triển khai quy tắc ứng xử, nâng cao y đức của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh tại các cơ sở y tế. Song song đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý các cán bộ y tế có hành vi sai phạm trong hoạt động KCB.

Ngoài ra, tại Phiên họp, các đại biểu cũng chất vấn về các chính sách đào tạo nghề, giải pháp thực hiện mục tiêu Bảo hiểm xã hội toàn dân… Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã trả lời các vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm.

Lượt người xem:  Views:   1261
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện