Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 01/04/2020, 09:00
Huy động mọi nguồn lực để phục vụ nhân dân
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
01/04/2020 | Yến Nhi

TTĐT - ​Với nhiều hình thức đổi mới trong hoạt động, thời gian qua, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có những chuyển biến tích cực rõ nét. Các ngành, các cấp, đơn vị đoàn thể đã phát huy khá tốt nhiệm vụ và đóng vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Xây dựng chính quyền hài lòng dân

Trong những thành tựu nổi bật về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh những năm qua, ngoài nỗ lực của cả hệ thống chính trị còn có nền tảng quan trọng là sự ủng hộ của lòng dân. Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác dân vận thì nơi ấy các chỉ tiêu nhiệm vụ luôn hoàn thành tốt, niềm tin của nhân dân với tổ chức Đảng, chính quyền càng bền chặt. Nhận thức sâu sắc vai trò của công tác dân vận, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai về công tác vận động quần chúng, trong đó có quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh, Kế hoạch số 79/KH-TU ngày 15/3/2019 triển khai Kết luận số 43KL/TW  về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới", đồng thời tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện một số Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương liên quan đến công tác dân vận.

Cùng với những văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy về công tác dân vận, nhờ sự quan tâm kịp thời, sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở đã giúp cho công tác vận động quần chúng đạt hiệu quả ngày càng cao. 

Danvan 2.jpg

Các cá nhân, tập thể xuất sắc trong công tác dân vận nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh 

Gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân nói là chìa khóa của sự  thành công trong công tác vận động quần chúng. Điều này đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và hội đoàn thể các cấp rút ra và áp dụng vào thực tiễn. Ở các xã, phường, thị trấn, lịch sinh hoạt của cán bộ, công chức cấp xã hầu như dành thời gian phần nhiều cho giải quyết yêu cầu của dân; chi bộ và các đoàn thể tại cơ sở phân công đảng viên, đoàn viên, hội viên nắm bắt kịp thời tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của quần chúng. Đặc biệt là việc nêu gương vai trò của người đứng đầu; thực hiện đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân, doanh nghiệp; từ đó có những quyết sách, chỉ đạo kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của từng ngành, lĩnh vực. Qua đó củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, công tác dân vận chính quyền gắn với cải cách hành chính được các cơ quan, đơn vị và chính quyền các cấp quan tâm trong những năm qua. Không chỉ đổi mới phương thức hoạt động phục vụ nhân dân, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở còn hướng đến việc xây dựng chính quyền "hài lòng dân", xem đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, là trách nhiệm lớn lao của mỗi đảng viên, công chức lo cho dân, cùng chia sẻ với nhân dân.

Các cấp chính quyền đã tập trung chỉ đạo công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án, đền bù giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, đẩy nhanh các dự án nhà ở xã hội, khu dân cư, nhà ở thương mại. Các mô hình "Chính quyền thân thiện với nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân", "Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ" được triển khai hiệu quả.

Đối với những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của nhân nhân, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban ngành, đoàn thể luôn vào cuộc kịp thời nắm bắt và tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo được chỉ đạo một cách nghiêm túc qua việc tiếp dân và trực tiếp đối thoại với dân của các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh.

Để làm tốt vai trò là cầu nối giữa nhân dân và chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đã cụ thể hóa Kế hoạch của Tỉnh ủy, trong đó chú trọng đến công tác nâng chất hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị với phương châm "Xây dựng mỗi đảng viên là một tuyên truyền viên cơ sở; xây dựng mỗi đoàn viên, hội viên thành lực lượng tuyên truyền viên xung kích ở cơ sở" với hàng loạt các giải pháp như: Xóa hội viên ảo, chọn ra những người có năng lực để bầu vào các vị trí chủ chốt trong hội đoàn thể, nâng chất hoạt động ở các chi, tổ, hội…

Củng cố khối đại đoàn kết dân tộc

Với sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cùng với những nỗ lực đổi mới trong hoạt động, công tác dân vận đã tạo được hiệu ứng tích cực. Qua đó góp phần quan trọng động viên các tầng lớp nhân dân đoàn kết, đồng thuận đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", Ban Dân vận, MTTQ và Hội đoàn thể các cấp đã nhập cuộc mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2019, các địa phương, Ban Dân vận, MTTQ phối hợp với các ngành, các cấp, Hội đoàn thể huy động sức dân trên 600 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới và đã có gần 43.000m2 đất được người dân tự nguyện hiến phục vụ cho các công trình phúc lợi. Có thể nói, những thành quả lớn lao đó là kết quả của công tác vận động quần chúng, biết dựa vào sức dân để xây dựng chính quyền và cũng để phục vụ cho lợi ích của nhân dân. Đúng như nhận định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Dân vận năm 2019: "Những thành quả của công tác Dân vận đều hướng về lợi ích của nhân dân".

01-7 danvan(4).jpg 

Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ huyện Bàu Bàng tổ chức khám, phát thuốc, tặng quà miễn phí cho 50 em học sinh tại lễ ra quân làm công tác dân vận huyện Bàu Bàng 

Ngoài những thành tựu về vật chất, phong trào thi đua yêu nước được triển khai sâu rộng trong mỗi đơn vị, địa phương, khơi dậy được vai trò, trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân. Với từng đặc thù riêng, các ngành, các cấp cùng hội đoàn thể đã xác định cho mình những công trình mang tính mũi nhọn, vừa phát huy được hiệu quả của phong trào vừa tạo động lực thi đua mạnh mẽ cho từng hội viên.​

Lực lượng vũ trang với nhân dân như "cá với nước"

Trong những thành tựu chung đó không thể không kể đến công tác dân vận của lực lượng vũ trang, được thể hiện rõ nét trên các mặt trận an ninh trật tự, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh. Trong năm 2019, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân" thu hút trên 8.000 lượt người tham dự, đóng góp 4.311 ý kiến, tổ chức phát 1.600 tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống các loại tội phạm cho quần chúng nhân dân. Đồng thời tăng cường lực lượng tuần tra vũ trang ban đêm; tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chấn chỉnh trật tự đô thị ở các địa bàn trọng điểm, góp phần kéo giảm tai nạn ở cả 3 tiêu chí; kịp thời bố trí phân luồng không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, tụ tập đông người, đua xe trái phép…


01-7 danvan(3).jpg

Đoàn viên, lực lượng vũ trang tham gia thu gom rác dọc tuyến đường ĐT749A và dọn dẹp vệ sinh môi trường

Đối với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trong năm qua đã tổ chức ra quân làm công tác dân vận 14 đợt thu hút gần 6.500 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, nhân dân tham gia, tổ chức chương trình "Quân đội chung tay vì người nghèo". Bên cạnh đó còn phối hợp với Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên tỉnh triển khai chương trình tập hợp Cựu quân nhân tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ, Ban liên lạc Cựu quân nhân ở cơ sở.

Công tác Dân vận đã có hàng loạt đổi mới về cách tiếp cận quần chúng, phát huy tốt vai trò tập hợp các giai tầng trong xã hội xây dựng được khối đại đoàn kết dân tộc, triển khai có hiệu quả các cuộc vận động lớn như "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt"… từ đó nhận được sự đồng thuận và ủng hộ tích cực của của nhân dân. Những kết quả đạt được trong năm 2019 là nền tảng để công tác dân vận thực sự là "cầu nối" giữa chính quyền và nhân dân, hướng đến xây dựng chính quyền hài lòng dân. ​

Lượt người xem:  Views:   1721
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện