Tin tức sự kiện
Thứ 5, Ngày 02/01/2020, 12:00
Năm 2020, công tác phòng, chống tội phạm; chống gian lận thương mại và hàng giả phải có những đột phá quan trọng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
02/01/2020 | Yến Nhi

TTĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban chỉ đạo 138/CP) và Ban chỉ đạo Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 Quốc gia) diễn ra vào chiều 02-01 tại Hà Nội.

Tham dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương.

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Đặng Minh Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên Ban chỉ đạo 138, 389 tỉnh.

Năm 2019, hoạt động của Ban chỉ đạo 138 Chính phủ và Ban chỉ đạo các địa phương đã dần đi vào nề nếp. Công tác phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương trong đảm bảo trật tự, an toàn xã hội đi vào thực chất và chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo đã chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, kịp thời tham mưu cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ nhiều chính sách về phòng, chống tội phạm đảm bảo trật tự, an toàn xã hội. Theo đó, tội phạm về trật tự xã hội giảm 7,39%, có 51/63 địa phương có tỷ lệ tội phạm giảm, tỷ lệ giải quyết tin tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt trên 90%, tỷ lệ điều tra khám phá đạt gần 82%, triệt phá 2.245 băng nhóm, tội phạm các loại. Nổi bật là nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, tội phạm sử dụng công nghệ cao đã được phá án trong năm qua.

 

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Bình Dương

Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã được Ban chỉ đạo 389 và các Bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt. Theo số liệu sơ bộ đến tháng 11/2019, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý 196.830 vụ việc vi phạm (giảm 16% so với cùng kỳ năm 2018), thu nộp ngân sách Nhà nước 20.118 tỷ 258 triệu đồng, khởi tố 1.883 vụ và 2.231 đối tượng. 

Năm 2020, Ban chỉ đạo 138 Chính phủ và 389 Quốc gia tập trung tham mưu Chính phủ xây dựng chiến lược, nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tăng cường công tác xử lý trách nhiệm người đứng đầu theo địa bàn, lĩnh vực phụ trách để xảy ra vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, phức tạp, kéo dài. Phấn đấu giảm ít nhất 5% số vụ phạm tội về trật tự xã hội so với năm 2019; tỷ lệ điều tra, khám phá các loại tội phạm đạt trên 75%; các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90% tổng số án khởi tố; 100% tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố được tiếp nhận, thụ lý, trong đó tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%.

Tại Bình Dương, qua kiểm tra 10.980 vụ, phát hiện 6.979 vụ vi phạm; đã xử lý 6.809 vụ. Trong đó, chủ yếu là gian lận thương mại với 6.578 vụ được phát hiện; buôn bán hàng cấm, hàng lậu  348 vụ; sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ 53 vụ. Cùng với đó, công tác phòng, chống tội phạm trong năm 2019 tại Bình Dương đã có những chuyển biến tích cực. Phạm pháp hình sự được kéo giảm 12,1% so với cùng kỳ. Tỷ lệ tội phạm pháp luật và tội phạm về kinh tế, môi trường, ma túy được phát hiện và xử lý tăng. Công tác bắt truy bắt tội phạm có Lệnh truy nã vượt chỉ tiêu đề ra.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu năm 2020 phải có những bước đột phá quan trọng trong phòng, chống tội phạm; chống gian lận thương mại và hàng giả để tạo ra những chuyển biến cơ bản trong công tác này. Thủ tướng nhấn mạnh làm tốt các mặt công tác này không chỉ là nhân tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội mà còn đảm bảo sự an toàn cho đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, công tác điều hành chỉ đạo thực hiện cần xác định rõ vai trò trách nhiệm của từng đơn vị, cán bộ sát sao với nhiệm vụ, nói đi đôi với làm. Đặc biệt là vai trò, chức năng của các cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng đối với việc xử lý những vụ việc tiêu cực; ngăn chặn sự suy thoái đạo đức, tình trạng tham nhũng vặt trong cán bộ, nhân viên của các cơ quan chức năng; đề xuất hoàn thiện thể chế phòng, chống tội phạm; chống gian lận thương mại; bảo vệ an ninh Tổ quốc từ xa bằng việc tăng cường công tác kết nối giữa các cơ quan quốc tế trong công tác phòng, chống tội phạm.

Lượt người xem:  Views:   1781
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện