Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 30/12/2019, 22:00
Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2019
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
30/12/2019 | Đoan Trang

TTĐT - Ngày 30-12, tại Hà Nội, Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.  

​Tham dự hội nghị có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và 11 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, các thành viên Chính phủ, lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố tại các đầu cầu trực tuyến. 

Tại điểm cầu Bình Dương,  tham dự có ông Trần Văn Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần Thanh Liêm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

tructuyenKTXH2019.jpg
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Được tổ chức thường niên vào dịp cuối năm, Hội nghị Chính phủ với các địa phương sẽ đánh giá, tổng kết lại 1 năm đã qua và quan trọng hơn, đề ra nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để hoàn thành các mục tiêu phát triển mà Quốc hội giao.

Với chủ đề "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, năm 2019 có thể coi là năm "bứt phá", tăng trưởng GDP đạt 7,02%, vượt mục tiêu đề ra 6,8%, thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao hàng đầu khu vực, thế giới. Lạm phát được kiểm soát ở mức thấp 2,79%, là mức tăng thấp nhất trong 3 năm qua. Quy mô xuất, nhập khẩu đạt 517 tỷ đô la Mỹ, cao nhất từ trước đến nay, xuất siêu trên 9,9 tỷ đô la Mỹ, đây là năm thứ tư liên tiếp xuất siêu. Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thực hiện đạt trên 20 tỷ đô la Mỹ, cao nhất từ trước đến nay. Số doanh nghiệp thành lập mới cũng đạt mức kỷ lục, trên 138.000 doanh nghiệp. Khách du lịch quốc tế đạt trên 18 triệu lượt khách.

Đáng chú ý, theo Chương trình phát triển của Liên hợp quốc (UNDP), Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tốc độ tăng trưởng Chỉ số phát triển con người (HDI) cao nhất trên thế giới. Với chỉ số HDI năm 2019 là 0,63, Việt Nam đang ở gần mức trần của nhóm các nước có HDI ở mức trung bình và chỉ cần thêm 0,007 điểm để vào được nhóm các nước có HDI ở mức cao. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,45% và theo UNDP, Việt Nam đã tạo ra một câu chuyện huyền thoại trong công cuộc giảm nghèo.

​Đồng thời, Chính phủ cũng triển khai quyết liệt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Chú trọng phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội gắn kết hài hòa với phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Chủ động phòng, chống thiên tai, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Tiếp tục củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, xử lý linh hoạt, kịp thời, phù hợp những sự việc phát sinh; tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế…
Hội nghị cũng  nghe ý kiến của nhiều ngành, nhiều địa phương, trong đó tập trung đi thẳng vào những thành quả nổi bật và những vấn đề khó khăn, vướng mắc; những vấn đề có tính chất liên ngành, liên vùng, tăng cường phối hợp làm sao để phát huy được tiềm năng, lợi thế, nâng cao được hiệu quả trong phân bổ và sử dụng nguồn lực; làm rõ những mô hình tốt, cách làm hay; tập trung bàn về cách làm, phương pháp chỉ đạo, tổ chức thực hiện, làm sao tạo được chuyển biến rõ nét, hiệu quả trong thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp đề ra cho năm 2020.
Phân tích những cơ hội, thách thức để đề ra những giải pháp phát triển đất nước, năm 2020, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đến nay, dự thảo Nghị quyết về cơ bản đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành trên cơ sở tổng hợp, tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta đã hoàn thành toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2019, là năm thứ 2 liên tiếp đạt và vượt toàn bộ 12 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó 7 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng  nhấn mạnh những kết quả đạt được trong năm 2019 cho thấy cơ đồ tươi sáng của dân tộc cũng như niềm tin vào những vận hội mới sẽ đến trong năm 2020. Kết quả "về đích" có ý nghĩa quan trọng bởi năm 2020 có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước và tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Lượt người xem:  Views:   627
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện