Tin tức sự kiện
Thứ 7, Ngày 23/11/2019, 19:00
Lễ giỗ lần thứ 90 Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
23/11/2019 | Kim Chi

​TTĐT - Sáng 23-11, tại Chùa Hội khánh (TP.Thủ Dầu Một), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương đã tổ chức Lễ Giỗ lần thứ 90 Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - nhà Nho yêu nước, thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tham dự có ông Trần Thanh Liêm-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, ông Đặng Minh Hưng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc là nhà khoa bảng vào đầu thế kỷ XX lúc mà xã hội Việt Nam đang trăn trở chuyển mình tìm phương hướng giải phóng dân tộc khỏi ách áp bức của chủ nghĩa thực dân. Cụ là "một nhà nho yêu nước theo kiểu riêng, chống Pháp không công khai mà lặng lẽ" như lời nhận định của thực dân Pháp. Nhân cách và những phẩm chất cao quý đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến các con của Cụ, đặc biệt là Nguyễn Sinh Cung-Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tư tưởng yêu nước thương dân của Cụ đã được nâng lên đỉnh cao trở thành tư tưởng tiến bộ của chủ nghĩa yêu nước đấu tranh giải phóng dân tộc các nước thuộc địa bị áp bức trên toàn thế giới.  Đối với người dân Thủ Dầu Một, tại ngôi Chùa Hội Khánh, theo bước chân lưu lạc của mình, Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc từng xây dựng những tổ chức yêu nước cứu quốc ở các nơi mà cụ từng sinh sống, như: Chợ Gạo, Vĩnh Kim, Sớm Dầu (Tiền Giang), Chùa Hòa Khánh, Chùa Giồng Thành và nhiều nơi khác. Do ảnh hưởng uy tín của Hòa thượng Từ Văn khá lớn ở trong vùng nên họ quyết định thành lập Hội Danh dự yêu nước tại Chùa Hội Khánh. Mục đích Hội là thông qua các buổi thuyết giảng giáo lý chấn hưng Phật giáo, các lớp dạy chữ Nho, dạy bốc thuốc… để truyền bá tư tưởng yêu nước. Trong thời gian ở tại Chùa Hội Khánh, Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc còn đi đến các vùng lân cận như Tân Khánh, Tương Bình Hiệp  để truyền bá Hội Danh dự yêu nước, đàm đạo về y thuật, Phật học… thông qua Hội Danh dự yêu nước, Cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc đã thổi một luồng sinh khí mới trong việc định hướng cho các phong trào đấu tranh của quần chúng nhân dân Thủ Dầu Một thời bấy giờ. Có thể nói, Hội Danh dự yêu nước là  tổ chức đi tiên phong về tinh thần cách mạng yêu nước xuất phát từ  Thủ Dầu Một. Những hoạt động yêu nước, tấm lòng nhân hậu, thương người của Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân nơi đây.

 

Lãnh đạo tỉnh thắp hương, tưởng niệm Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc


 

Nghi thức cúng Tiên thường

Tại Lễ giỗ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thực hiện nghi thức dâng hương, mặc niệm tưởng nhớ về Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Người đã có công truyền bá tư tưởng yêu nước cho các tầng lớp nhân dân trong cả nước nói chung và nhân dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói riêng.

 

Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày, triển lãm hình ảnh, tư liệu, hiện vật về Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc

 

 

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham quan trưng bày, triển lãm hình ảnh, tư liệu, hiện vật về Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc

Lễ hội diễn ra với nội dung gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội. Trong đó phần lễ với nội dung cúng Tiên thường và Lễ giỗ chính. Phần hội gồm trưng bày, triển lãm hình ảnh, tư liệu, hiện vật về Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc với chủ đề "Cuộc đời và sự nghiệp Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc". Cùng với những hoạt động thiết thực nhằm góp phần giáo dục truyền thống, hướng về cội nguồn, gắn với quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; thông qua Lễ giỗ cũng nhằm tiếp tục phát huy giá trị di tích cấp quốc gia Chùa Hội Khánh, hướng đến mở rộng diện tích đầu tư xây dựng Khu lưu niệm Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh sắc tại di tích trong thời gian tới.

Lượt người xem:  Views:   1642
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện