Tham
dự có ông Mai Hùng Dũng-Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Nguyễn Ngọc
An-Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương; lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh; trên
200 doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối trong tỉnh Bình Dương và các tỉnh,
thành khu vực Đông Nam bộ, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, với hơn 100 gian
hàng.
Toàn cảnh hội nghị
Tại
hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong
sản xuất và kết nối thương mại điện tử; vấn đề “Tạo và nâng cao giá trị sản phẩm
qua việc thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm”; việc thu mua ngành hàng tươi sống
tại khu vực miền Nam; cung cấp các giải pháp logistics, tư vấn pháp lý, xuất khẩu
… nhằm định hướng cho việc kết nối, quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm
nông, lâm, thủy, hải sản Bình Dương và các tỉnh, thành, địa phương khác đến với
thị trường trong và ngoài nước; tạo điều kiện để cho các đơn vị cung ứng trên địa
bàn tỉnh gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm,
sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; tiếp cận
các cơ quan, đơn vị phân phối có nhiều tiềm năng để hình thành chuỗi liên kết
tiêu thụ nông sản ổn định, lâu dài; nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp
tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất,
nhà phân phối và kết nối giữa nhà cung ứng giải pháp và nhà sản xuất/thương mại.
Tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm và phát triển thị trường, tư vấn
pháp lý, tư vấn xuất khẩu, tư vấn marketing, truy xuất nguồn gốc, thiết kế bao
bì… giúp cho doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm và tìm kiếm đối tác khách hàng; tư
vấn và kết nối trực tiếp với nhà phân phối, chuyên gia về kết nối tiêu thụ hàng
hóa, tư vấn các giải pháp công nghệ/thương mại điện tử ứng dụng trong hoạt động
sản xuất, kinh doanh; kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sản xuất, kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc thực hiện “kinh doanh lành mạnh”, bảo vệ quyền
lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Phát
biểu tại hội nghị, ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho
biết, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính
sách nhằm định hướng và điều tiết nền kinh tế. Trong đó, hoạt động xúc tiến
thương mại, xúc tiến đầu tư, kết nối cung cầu là một trong những giải pháp quan
trọng để phát triển đồng bộ các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phục vụ thị trường
trong nước và xuất khẩu, góp phần tích cực kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế
vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Tỉnh Bình Dương cũng là một địa phương tích cực trong
các hoạt động kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa địa phương. Tỉnh đã tổ chức thành công
nhiều hội chợ thương mại, hội nghị kết nối cung cầu cũng như các tuần lễ hàng
hóa đặc sản của địa phương. Tỉnh Bình Dương còn là một trong những tỉnh dẫn đầu
cả nước về thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp, trong đó ngành công nghiệp
và thương mại, dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nền kinh tế của tỉnh
(96%); nông nghiệp chiếm dưới 3%. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp của tỉnh hiện
đang đi theo xu hướng hiện đại với nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao đã tạo
ra những sản phẩm có thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP,
sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, với hơn 60% sản phẩm, chiếm 70% diện tích cả tỉnh.
Vì vậy, để tạo thị trường đầu ra cho sản
phẩm công-nông nghiệp-dịch vụ theo hướng phát triển liên kết bền vững, hỗ trợ,
thúc đẩy nhau cùng phát triển theo xu hướng kỷ nguyên số và thời đại công nghiệp
mới... Thông qua hội nghị kết nối cung cầu mặt hàng nông, lâm, thủy, hải sản của
tỉnh nhằm tạo cơ hội, mối liên kết cho doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, tiểu
thủ công nghiệp và chủ trang trại, hợp tác xã, hệ thống phân phối, tập đoàn bán
lẻ, doanh nghiệp xuất khẩu được gặp gỡ để trao đổi, tìm hiểu sản phẩm, liên kết,
hợp tác giao thương, mở rộng thị trường, tăng cường giao lưu và chia sẻ kinh
nghiệm bằng phương thức truyền thống kết hợp với hiện đại (hình thức thương mại
điện tử, kinh tế số). Qua đó, thiết lập, củng cố và phát triển mối liên kết giữa
các nhà sản xuất và cung ứng với các kênh phân phối trong và ngoài nước; đồng
thời quảng bá, hình ảnh, sản phẩm của Bình Dương đế các đối tác và bạn bè quốc
tế.