Pháp luật hiện hành chưa có quy định về cơ chế hòa giải, đối thoại
đối với những vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án mà cá nhân, cơ
quan, tổ chức đã có đơn khởi kiện, đơn yêu cầu Tòa án giải quyết, trước
khi Tòa án thụ lý theo quy định của pháp luật tố tụng. Với phạm vi này, dự án
Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án với 4 chương và 30 điều đang được xây dựng
nhằm tạo cơ chế pháp lý mới về hòa giải, đối thoại, không trùng lặp, không mâu
thuẫn, không thay thế các cơ chế pháp lý về hòa giải, đối thoại hiện có.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Giám định tư pháp sửa đổi, bổ sung
một số quy định về căn cứ trưng cầu giám định; cách thức trưng cầu và “phân
tuyến” thực hiện giám định trong trường hợp vụ việc giám định liên quan đa
ngành, đa lĩnh vực; trách nhiệm của cơ quan trưng cầu giám định, cơ quan thực
hiện giám định; thẩm quyền trưng cầu và thực hiện giám định; thời hạn giám
định; xử lý vi phạm trong hoạt động giám định tư pháp; trách nhiệm của các Bộ,
ngành chủ quản đối với hoạt động giám định tư pháp; việc áp dụng quy định của
Luật này trong thực hiện giám định tư pháp...
Tại hội nghị, một số
đại biểu đã đóng góp ý kiến xoay quanh 02 dự thảo luật, đặc biệt là Luật Hòa
giải, đối thoại tại Tòa án về vấn đề lệ phí hòa giải, lệ phí đối thoại tại Tòa
án; tiêu chuẩn hòa giải viên, đối thoại viên; vấn đề bảo mật thông tin; việc
công nhận hòa giải thành, đối thoại thành theo quy định của Luật này; thời hạn
hòa giải, đối thoại...
Các ý kiến của đại
biểu được Văn phòng Đoàn ĐBQH tiếp thu, ghi nhận và tổng hợp để trình lên kỳ
họp của Quốc hội sắp tới.