Thông tin tuyên truyền
Thứ 3, Ngày 26/09/2023, 16:00
Bình Dương cách ly kịp thời trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/09/2023 | Yến Nhi

TTĐT - ​Sở Y tế Bình Dương cho biết trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận 01 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ (bệnh nhân N.K.L tạm trú huyện Bắc Tân Uyên) là người tiếp xúc gần với bệnh nhân đậu mùa khỉ ở tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, trường hợp này không có khả năng lây lan do đã được phát hiện, cách ly và xử lý kịp thời.

Sau khi Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh gửi thông tin về trường hợp bà N.K.L có tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ ở tỉnh Đồng Nai, Sở Y tế Bình Dương đã thành lập đoàn giám sát tiến hành điều tra, giám sát ca bệnh ngay trong đêm ngày 23/9/2023.

Trung tâm Y tế TP Tân Uyên đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm, gửi Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh xét nghiệm khẳng định và cho kết quả bệnh nhân N.K.L dương tính với virus gây bệnh đậu mùa khỉ.

khuyen-cao-phong-chong-dau-mua-khi-cdc-1695639087089249348776.jpg 

​​Khuyến cáo phòng chống bệnh đậu mùa khỉ​​

Sở Y tế Bình Dương cũng đã chỉ đạo Trung tâm Y tế TP. Tân Uyên khẩn trương điều tra ca bệnh, khoanh vùng và tiến hành phun khử khuẩn môi trường xung quanh khu vực nhà ở của bệnh nhân. Lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân cách ly, theo dõi, điều trị bệnh nhân tại cơ sở y tế. Hướng dẫn các thành viên trong gia đình tự theo dõi sức khỏe trong vòng 21 ngày tới, nếu phát hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho Trạm Y tế để được hướng dẫn kịp thời.

Sở Y tế Bình Dương yêu cầu các đơn vị trong tỉnh tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh truyền thông bằng nhiều hình thức cho người dân, cộng đồng về các biện pháp dự phòng dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật chủ trì và hướng dẫn triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn đúng theo quy định.

Khi phát hiện trường hợp bệnh khẩn trương thực hiện điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với trường hợp dương tính đậu mùa khỉ để xác định nguồn lây nhiễm; quản lý, xử lý kịp thời ổ dịch, không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng. Tổ chức cách ly, điều trị trường hợp dương tính, tránh tử vong, lưu ý không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đổi với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị. Tổ chức giám sát và báo cáo ca bệnh theo quy định.

 Bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây nhiễm từ người sang người khi:

+ Tiếp xúc trực tiếp với nốt ban, vết loét hoặc vảy đậu mùa ở khỉ; 

+ Tiếp xúc tình dục dưới bất kỳ hình thức nào hoặc chạm vào bộ phận sinh dục hoặc hậu môn của người bị bệnh đậu khỉ;

+ Ôm, xoa bóp, hôn; Nói chuyện gần gũi qua các giọt đường hô hấp hoặc dịch miệng của người bị bệnh đậu mùa khỉ;

+ Tiếp xúc các bề mặt được sử dụng bởi một người bị đậu mùa khỉ hoặc vật dụng cá nhân của người bệnh như quần áo, giường, khăn tắm, dụng cụ ăn uống,…

- Giai đoạn phát bệnh từ 2 đến 4 tuần:

+ Sau khi hạ sốt, xuất hiện phát ban tiến triển từ dát → sẩn → mụn nước → mụn mủ → lõm, đóng vảy → bong vảy. Có thể cùng xuất hiện ban ở nhiều giai đoạn khác nhau trên cơ thể;

+ Ban phân bố từ mặt lan sang các bộ phận khác trong cơ thể. Tổn thương cũng có thể xuất hiện trên màng nhầy, kết mạc, giác mạc trong miệng, trên lưỡi và trên cơ quan sinh dục;

+ Tổn thương có đường kính từ 0,5 - 1cm và số lượng từ một vài đến vài nghìn.

Ngoài ra, các quan sát từ ổ dịch ở châu Âu và Bắc Mỹ gần đây, tổn thương bắt đầu từ vùng sinh dục; loét miệng rất thường gặp, có thể ảnh hưởng đến khả năng ăn uống và dẫn đến mất nước, suy dinh dưỡng; có thể xuất hiện viêm hầu họng, viêm kết mạc và viêm màng nhầy sinh dục.​​​ 

Lượt người xem:  Views:   696
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền